Sống / Du lịch

Thách thức của Ngành khách sạn trong bối cảnh du lịch phục hồi

Aug 01, 2024 | By Luxuo Vietnam

Hilton Sài Gòn, khách sạn đầu tiên mang thương hiệu Hilton tại thành phố Hồ Chí Minh, đã trở thành điểm đến của sự kiện HoSkar Night diễn ra vào ngày 11/7/2024. Sự kiện do Savills Hotels và WeHub phối hợp tổ chức, nhằm tạo cơ hội để giao lưu, kết nối và cập nhật thông tin thị trường cho hơn 300 đại diện cấp cao từ các chủ đầu tư, chủ sở hữu khách sạn, giám đốc khách sạn và các đơn vị tư vấn đầu ngành. 

Sự kiện HoSkar Night diễn ra tại Hilton Sài Gòn vào ngày 11/7/2024.

Ngành du lịch Việt Nam đã chứng kiến một sự phục hồi ngoạn mục trong 6 tháng đầu năm 2024 khi đón tiếp 8,8 triệu lượt khách quốc tế, vượt qua cả con số kỷ lục trước đại dịch. Trong số các thị trường khách quốc tế, Hàn Quốc vẫn đang dẫn đầu thị phần và thậm chí còn tăng trưởng gần 10% so với cùng kỳ trước dịch. Bên cạnh đó, khách Trung Quốc vốn là thị trường lớn nhất trước đây cũng đang dần lấy lại vị thế dẫn đầu trong tháng 5/2024.

Mặc dù lượng khách du lịch đã có dấu hiệu phục hồi đáng kể, Ngành Khách sạn Việt Nam vẫn chưa hoàn toàn thoát khỏi những khó khăn. Giá phòng bình quân gần đạt xấp xỉ trước dịch tại các điểm đến trong nước. Một số khách sạn tại TP.HCM và Hà Nội ghi nhận sự cải thiện giá phòng cao hơn thời điểm 2019 nhưng nhìn chung, mức tăng trưởng giá phòng của Việt Nam vẫn còn thấp hơn so với các quốc gia khác trong khu vực.

Theo thống kê của Savills Hotels, khoảng 45.000 phòng thuộc phân khúc trung cao cấp được đưa vào hoạt động trong giai đoạn 2020 đến tháng 6/2024, tương đương mức tăng 25% nguồn cung phòng. Ông Mauro Gasparotti – Giám đốc Savills Hotels cho biết. “Trong thời gian tới, thị trường dự kiến sẽ có hai xu hướng nổi bật góp phần định hình ngành khách sạn. Trước tiên là sự hiện diện của các thương hiệu lifestyle, với thế mạnh về dịch vụ F&B. Mặt khác, chúng tôi cũng quan sát thấy mô hình khách sạn dịch vụ chọn lọc – focused service (mô hình khách sạn chỉ cung cấp dịch vụ ở mức cơ bản) sẽ trở nên phổ biến hơn. Mô hình này đáp ứng nhu cầu gia tăng của nhóm khách ngân sách tầm trung và đã rất phổ biến tại các quốc gia khác, tuy nhiên lại chưa được nhận diện rộng rãi tại Việt Nam.”

Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc, Savills Hotels tại sự kiện HoSkar Night TP.HCM 07/2024

Để thích ứng với những thay đổi của thị trường, ông Mauro khuyến nghị các doanh nghiệp khách sạn nên đa dạng hóa sản phẩm và dịch vụ, đồng thời nghiên cứu kỹ nhu cầu của từng phân khúc khách hàng để đưa ra những lựa chọn phù hợp. Dự kiến, trong vòng 3 năm tới, hơn 40% tổng số dự án khách sạn trung và cao cấp sẽ mang thương hiệu quốc tế, so với con số 25% vào năm 2013.

Mặc dù mô hình khách sạn dịch vụ chọn lọc đã có mặt tại một số thành phố lớn của Việt Nam như TP.HCM, Nha Trang và Đà Nẵng, tuy nhiên số lượng dự án vẫn còn khiêm tốn so với tiềm năng của thị trường và so với các nước láng giềng như Thái Lan. Cụ thể, tỷ lệ khách sạn dịch vụ chọn lọc tại TP.HCM mới chỉ đạt 27%, trong khi con số này tại Bangkok đã lên tới 60%.

Mô hình dịch vụ chọn lọc của Hilton Garden Inn – một trong những thương hiệu nổi bật của Hilton, đang được đánh giá cao nhờ khả năng đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách linh hoạt và hiệu quả, ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ tại Châu Á Thái Bình Dương. Bà Jenny Milos – Phó chủ tịch Hilton, cho biết sự gia tăng của tầng lớp trung lưu ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương đang góp phần gia tăng nhu cầu lưu trú tại các khách sạn chất lượng với mức giá hợp lý,  thúc đẩy sự phát triển của mô hình dịch vụ chọn lọc tại Hilton. 

Trong thời gian tới, sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường khách du lịch Trung Quốc cùng với các chính sách kích cầu du lịch hứa hẹn sẽ mang đến cơ hội chuyển mình lớn cho Ngành khách sạn Việt Nam. Tuy nhiên, để tận dụng tối đa cơ hội này, Ngành khách sạn cần đa dạng hóa sản phẩm và dịch vụ, nâng cao chất lượng để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách, đặc biệt là khách du lịch cao cấp. 

Bài viết: Trường Duy 


 
Back to top