Sống / Nội thất

Philippe Starck: Nhà thiết kế tài ba đứng sau hàng loạt tạo tác nội thất phi thời gian của Duravit

Jul 23, 2020 | By Hai Yen

Phillipe Starck là một trong những nhà thiết kế đương đại nổi tiếng bậc nhất thế giới. Công chúng dành cho ông sự tán thưởng không chỉ ở những thiết kế nội thất tòa nhà ấn tượng, mà còn cho vai trò nhà thiết kế tài ba của nhiều sản phẩm và kiến trúc xuất chúng khác.

Phillipe Starck sinh năm 1949 tại Paris, Pháp. Ông được thừa hưởng tố chất sáng tạo từ cha mình, vốn là một nhà thiết kế máy bay, và mắt nhìn cuộc sống duy mỹ đầy chất thơ từ mẹ. Starck được biết đến từ dự án thiết kế nội thất cho không gian riêng tư của Tổng thống Pháp François Mitterand tại điện Élysée. Không lâu sau đó, các thiết kế nội thất của ông cho quán Café Costes tại Paris đã thực sự đưa tên tuổi Philippe Starck vang danh quốc tế.  Sự nghiệp thiết kế của Philippe Starck phong phú và luôn đi theo một đường hướng: Sáng tạo vị nhân sinh – cống hiến cho sự phát triển của nhân loại.

Bằng cách vận dụng sức sáng tạo vô tận trong tất cả mọi lĩnh vực, từ những vật dụng thường nhật (đồ nội thất, xe đạp điện) hay các công trình kiến trúc (khách sạn, nhà hàng) cho tới các siêu du thuyền khổng lồ, trạm du hành không gian…, Philippe Starck chưa bao giờ ngừng khai phá mọi giới hạn và chuẩn mực thiết kế.

Nhà thiết kế Philippe Starck

Philippe Starck và Duravit lần đầu tiên hợp tác trong một dự án chung vào năm 1994. Vào thời điểm đó, không ai tiên đoán được mức độ thành công của sự kết hợp “định mệnh” này. Và thực tế đã cho thấy “Chiếc thùng của Starck” – sự kết hợp giữa bồn rửa tay và các ngăn kệ trữ đồ dùng trong hình dáng thùng nước cổ điển – đến nay vẫn là sản phẩm bán chạy nhất của Duravit.

“Chiếc thùng của Starck” – sản phẩm với thiết kế phi thời gian, luôn được ưa chuộng trong suốt 26 năm kể từ khi ra mắt

Philippe Starck luôn quan sát các thiết kế từ một góc độ khác. Sự quan tâm cao nhất của ông không nằm ở sản phẩm hay thị trường mà ở công năng thực sự của thiết kế: sản phẩm cuối cùng làm ra có giúp ích cho người sử dụng hay không. Trong từng thiết kế, ông đều mong muốn tạo ra nhiều trải nghiệm và cảm xúc. Một vài thiết kế còn theo hướng hài hước và nổi loạn. Với Starck, “cảm giác tốt” là điều rất quan trọng.

Ông đã phát triển ý tưởng đầu tiên cho các thiết kế cho Duravit như thế nào?

Trong quá trình sáng tạo của tôi với Duravit, tôi chủ yếu sử dụng các hình dạng mang tính biểu tượng – mang các đặc tính phi thời gian hơn là gắn liền với một giai đoạn cụ thể nào đó trong quá khứ. Tôi tìm hiểu các thông tin căn bản rồi đặt chúng vào một bối cảnh rộng hơn. Tất cả biểu tượng đều mang dấu ấn của thời gian, lịch sử và ý nghĩa của chúng phải phù hợp để nhiều nền văn hóa khác nhau trên thế giới đều có thể thấu cảm được.

Một mặt, chúng tôi muốn chất lượng cao nhất, giá cả hợp lý và sản xuất hàng loạt. Mặt khác, chúng tôi vẫn muốn có những sản phẩm độc đáo đậm chất riêng. Đó là bản chất của con người. Vì vậy, điều quan trọng hơn cả là tính bền vững của các sản phẩm chất lượng hàng đầu. Sự bền vững là nền tảng. Bạn sẽ không muốn đổi bồn rửa tay ba tháng một lần. Đó là một phần của ngôi nhà và có thể tồn tại qua nhiều thế hệ.

Ngày nay, để thiết kế cho một series phòng tắm cần phải đáp ứng được những yếu tố gì?

Thiết kế đang bước vào một giai đoạn quan trọng. Ngày nay, thiết kế dần được tích hợp với bối cảnh xã hội. Ngoài mặt thiết kế, đơn giản chỉ là vấn đề tiện ích và tính trung thực của sản phẩm. Trước tiên, nhà thiết kế cần tìm các đối tác hoàn toàn trung thực, đáng tin cậy và quan tâm tới các vấn đề của ngành như Duravit. Sau đó, hãy thiết kế một sản phẩm thực sự hữu dụng. Thiết kế sẽ không bao giờ cứu rỗi cuộc đời, nhưng có thể giúp cuộc sống dễ dàng hơn. Chúng tôi tạo ra các thiết kế với tiện ích chính hãng được đảm bảo.

 Vì sao ông lại hợp tác với công ty Duravit?

“Nếu bạn may mắn có được một ý tưởng hay, nhiệm vụ của bạn là chia sẻ nó.” Thiết kế ra một vật dụng xinh đẹp thì dễ nhưng nếu không ai muốn mua nó thì cũng chằng có ý nghĩa gì. Vậy nên, làm việc với một đối tác như Duravit rất xứng đáng. Chúng tôi đã đi cùng nhau gần 30 năm. Thực vậy, chúng tôi đã cùng viết ra một câu chuyện độc đáo.

Philippe Starck nhân dịp kỷ niệm 25 năm ngày ra mắt “Chiếc thùng của Starck” năm 2019

Sự kết hợp hoàn hảo giữa Philippe Starck Duravit mang lại trải nghiệm “phòng tắm của nhà thiết kế”

Kể từ dự án đầu tiên năm 1994, Philippe Starck và Duravit đã trình làng 10 dòng sản phẩm: Starck 1, Starck 2, Starck 3, Cape Cod, ME by Starck, SensoWash® Starck, SensoWash® I Plus, SensoWash® Starck f, Starck T và Starck Tubs.

1. SensoWash® I Plus và SensoWash® Starck f

Công nghệ bồn vệ sinh tiên tiến SensoWash® I Plus

Bộ sản phẩm này được mệnh danh là nhà vệ sinh xuất sắc nhất của Duravit. Philippe Starck và Duravit đã giải đáp cho mọi câu hỏi, yêu cầu và mong đợi về nhà vệ sinh. SensoWash® I Plus được giới thiệu là công nghệ bồn vệ sinh thông minh thế hệ mới với hệ thống khử khuẩn tự nhiên, hiện đại nhất. Tất cả các thành phần đã được tối ưu hóa để mọi công nghệ đều nằm ẩn tinh tế trong thân gốm. 

2. Cape Cod

Bộ sản phẩm Cape Cod

Cape Cod là dòng sản phẩm loại bỏ tất cả các rào cản không gian giữa trong nhà và ngoài trời, đưa thiên nhiên thành một thành phần cố định của phòng tắm thông qua các chất liệu như gỗ và gốm. Với Cape Cod, Starck và Duravit đã thổi làn gió sáng tạo mới mẻ vào phòng tắm như một nơi chốn giúp tâm trí, cơ thể và tâm hồn được tái tạo và trẻ hóa.

3. ME by Starck – tâm điểm đề cao cá tính

Bộ sản phẩm ME by Starck

Đây là dòng sản phẩm thể hiện quan điểm thiết kế của Philippe Starck rõ ràng nhất:

“Tôi đã tự hỏi mình: Chúng ta thực sự cần điều gì? Vì tất cả những thứ chúng ta không cần tới đều vô nghĩa và mọi điều vô nghĩa lại là mối nguy cho xã hội. Không sớm thì muộn, chúng sẽ trở nên lỗi thời. Với dòng ME by Starck, chủ yếu là câu hỏi về nhu cầu thực của bạn và của tôi. Không có một phong cách xác định, không có bất kỳ ảnh hưởng từ xu hướng, không có hiệu ứng quảng cáo. Đơn giản chỉ là vấn đề về nhu cầu.

Với đội ngũ phát triển sản phẩm tại Duravit, chúng tôi tập trung vào công thái học thực sự, vào những chuyển động thực tế. Vấn đề là làm thế nào để nước có thể chảy tốt nhất, làm thế nào để một người tận hưởng trọn vẹn tiện ích nhưng không gian tiết kiệm nhất, và làm thế nào một người có thể vệ sinh dễ dàng nhất.”

 


 
Back to top