Quite luxury trong thế giới “phòng tắm thiết kế”
Quiet Luxury, xu hướng sang trọng thầm lặng hay “xa xỉ ngầm” là tâm điểm của sự chú ý trong thời gian qua. Hơn cả những thay đổi trong lĩnh vực thời trang và làm đẹp, quiet luxury còn đang tạo nên một phong cách sống hoàn toàn mới. Tuy nhiên, liệu chúng ta đã thực sự hiểu rõ về quiet luxury và giá trị của xu hướng này?
Hiểu đúng về bản chất của quiet luxury
Quiet luxury nổi lên như một xu hướng thời trang hậu thời kỳ logomania – cơn cuồng logo – khi người tiêu dùng đã cảm thấy bội thực bởi những sản phẩm mang giá trị cao chỉ bởi vì nó được bao phủ bởi logo thương hiệu. Đi kèm với xu hướng này là từ khóa “old money – giới thượng lưu”, những thế hệ giàu từ nhiều đời với phong cách ăn mặc thanh lịch, tinh tế phối với những món đồ được chọn lựa kỹ lưỡng, ngầm thể hiện đẳng cấp.
Việc chọn lựa những sản phẩm tới từ những thương hiệu thiết kế (designer brands) như một chiếc đồng hồ Patek Philippe hay chiếc túi Bottega Veneta không phải là chạy theo xu hướng quiet luxury, nó là một khoảng đầu tư giá trị và lâu dài cho một sản phẩm giá trị theo suốt cả cuộc đời.
Quiet luxury không chỉ là một xu hướng nhất thời mà chính là sự vươn tầm của một phong cách sống. Nó hướng tới tính đẳng cấp và chất lượng hoàn mỹ trong mọi khía cạnh của cuộc sống, từ sự cao cấp và sang trọng của sản phẩm cho tới thẩm mỹ và tinh thần thoải mái.
Thổi hồn quiet luxury vào không gian sống
Năm 2023 đánh dấu một giai đoạn chuyển mình trong lối sống, nhiều người ưu tiên những trải nghiệm chữa lành và thư giãn. Điều này đặt ra nhu cầu rất lớn để biến phòng tắm trở thành một ốc đảo trung tâm trong căn nhà, được tô điểm bằng nội thất thiết kế đậm chất quiet luxury.
Trong mọi khía cạnh, phong cách quiet luxury được đánh giá cao bởi quá trình chế tác kỹ lưỡng đến độ tỉ mỉ và cầu toàn, xuyên suốt từ khâu chọn lựa chất liệu, sản xuất thủ công đến đảm bảo chất lượng. Tương tự như vậy, quá trình tạo ra một không gian sống “xa xỉ ngầm” cũng yêu cầu sự cẩn trọng trong từng công đoạn. Đây là lúc mà designer furniture – nội thất thiết kế được tỏa sáng khi đem gu thẩm mỹ ấn tượng của nhà thiết kế vào căn nhà.
Nội thất thiết kế thu hút vì đằng sau một bộ sưu tập là hành trình sáng tác của người nghệ sĩ, bắt đầu từ một ý niệm đơn giản cho tới một sản phẩm cân bằng giữa công năng và tính nghệ thuật. Giai đoạn này không thể thiếu được vai trò của những nghệ nhân chế tác.
Tuy nhiên, đối với đại đa số, tính thiết kế trong phòng tắm dường như không được xem trọng bằng công năng cho tới gần những năm 1990. Lúc này, Duravit AG, thương hiệu sản xuất nội thất và phòng tắm tại Đức đã cộng tác cùng Dieter Sieger – nhà sáng lập sieger design – và giới thiệu bộ sưu tập Giamo, khởi đầu cho chiến lược theo đuổi “designer bathroom” của hãng. Không dừng lại, Duravit lại tiếp tục đồng hành cùng sieger design cho ra đời bộ sưu tập Darling, tạo ra một làn sóng với những tiêu chuẩn hoàn toàn mới cho ngành công nghiệp phòng tắm, biến “designer bathroom” trở thành thế mạnh và niềm tự hào to lớn của đế chế hơn 200 tuổi này.
Lúc này, phòng tắm không còn làm một không gian “vô hồn” chỉ phục vụ cho việc tắm rửa mà thật sự trở thành một chốn riêng tư đấy ý vị, mang trong mình tinh thần của người nghệ sĩ ẩn nấp trong nội thất thiết kế.
Sự phức tạp của tính tối giản trong phòng tắm
Coco Chanel từng nói rằng “Đơn giản là chìa khóa cho vẻ đẹp thanh lịch đích thực”. Không chỉ áp dụng đối với thời trang mà sự tiết chế trong thiết kế nội thất còn tạo ra nét tinh tế cho không gian.
Nhà thiết kế và tác giả sách Colin King cũng đồng tình với quan điểm này và chia sẻ rằng tính tối giản đề cao mức độ tinh xảo và chi tiết, tạo ra một sản phẩm chất lượng và bền vững.
Đây là lý do mà nhiều nhà thiết kế chọn hợp tác với nghệ nhân để đảm bảo tính thẩm mỹ trong thiết kế. Sự kết hợp yếu tố tài hoa của các nghệ nhân trong quá trình chế tác, sản xuất cũng như kiểm định chất lượng đảm bảo sản phẩm đạt được trình độ cao, nâng tầm thiết kế và trải nghiệm trong mỗi sản phẩm. Đây chính là sự thể nghiệm của quite luxury trong không gian sống.
Một trong số những nhà thiết kế chọn nghệ nhân làm tiêu chí hợp tác chính là Sebastian Herkner với BST Zencha. Mang ý tưởng từ nghi lễ thiền định, Zencha tái hiện bầu không khí an tĩnh ở nơi phòng tắm. Đây cũng chính là những gì mà quiet luxury hưởng tới: sự trọn vẹn đẹp đẽ trong từng khoảnh khắc.
Zencha là một phần của dòng sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp của Duravit là Artisan Lines – Tinh tuyển nghệ nhân. Các bộ sưu tập thuộc Artisan Lines đều được tuyển chọn kỹ lưỡng bởi những nhà thiết kế hàng đầu như Philippe Starck, Christian Werner,… để góp phần tạo ra không gian phòng tắm thỏa mãn trong từng giác quan, từ ánh nhìn cho tới cái chạm, đậm chất quiet luxury.
Mặc món đồ thời trang quiet luxury đem tới sự thỏa mãn trong ánh mắt nhìn ngắm và cả cảm giác của vải trên làn da thì tương tự như vậy, không gian phòng tắm cân bằng giữa chất lượng và công năng tạo ra trải nghiệm hoàn hảo. Chọn lựa nội thất thiết kế cho phòng tắm chính là chọn đầu tư cho từng khoảnh khắc tinh hoa của cuộc sống.
Việc đề cao phòng tắm thiết kế đã tạo ra tính tiên phong cho xu hướng thiết kế, biến phòng tắm trở thành một phần của căn nhà thay vì một chủ thể riêng biệt, tách bạch khỏi ngôn ngữ thiết kế của cả công trình. Lúc này, phòng tắm dần thoát khỏi những định nghĩa cũ vốn đã trói buộc không gian tiềm năng này, nâng tầm biến thành một nơi đánh thức tinh hoa của gia chủ mỗi ngày.