Xe & Du thuyền

6 lựa chọn siêu mô tô đẳng cấp dành cho tín đồ đam mê tốc độ “xé gió”

Dec 13, 2019 | By Trang Ps

Phong cách xe đua thế kỷ 21 gọi tên những siêu mô tô đã làm nên trải nghiệm “xé gió cung đường”. Từ tuyệt tác tinh vi Gold Wing Honda đến “cỗ máy hai bánh” kinh điển và sang trọng của Harley-Davidson, hãy tìm hiểu để trả lời câu hỏi: “Đâu sẽ là lựa chọn hoàn hảo?”.

Honda GL1800 Gold Wing, từ £ 22,299

Siêu mô tô đẳng cấp Gold Wing của Honda

Ra mắt lần đầu tiên tại triển lãm xe mô tô Cologne năm 1974, Honda Gold Wing đã trở thành một trong những mẫu xe phổ biến tại Nam Mỹ, Đông Âu, Úc và Nhật Bản. Trước đó 5 năm, thương hiệu khiến cả thế giới sửng sốt khi chứng kiến siêu mô tô đầu tiên mang tên CB750 Four. Không để tín đồ tốc độ thất vọng, nhà sản xuất Nhật Bản tiếp tục trình làng “cỗ máy du lịch” đường dài ngoạn mục mới mang tên Gold Wing GL1000.

Image result for Goldwing GL1000

Gold Wing GL1000.

Không giống như những chiếc mô tô bình thường, siêu phẩm này của Honda là thành tựu công nghệ đặc trưng với động cơ “flat-four” 999cc êm – khỏe, truyền động trục và bộ ba phanh đĩa. Bình chứa nguyên liệu là một hình nộm bằng nhựa có phần bản lề hướng ra ngoài mang phong cách vỏ sò, phơi lộ các bộ phận điện, bộ tản nhiệt và một cần khởi động khẩn cấp được trang bị trong trường hợp pin hết điện.

Trên thực tế, có 4,8 lít nhiên liệu đã được lưu trữ dưới ghế nhằm hạ thấp trọng tâm của chiếc mô tô 265kg. Mặc dù sở hữu khối lượng lớn nhưng siêu phẩm này đạt tốc độ còn nhanh hơn cả một chiếc Porsche 911, với vận tốc tối đa 200km/giờ.

Gold Wing Tour DCT

Sau 45 năm kể từ ngày ra mắt tại triển lãm xe mô tô Cologne 1974,  Gold Wing vẫn là tuyệt tác hàng đầu của thương hiệu. Tuy nhiên, lần tái ra mắt này có thiết kế còn tinh vi hơn nhiều so với nỗ lực đầu tiên. Thế hệ thứ 6 của Wing sở hữu động cơ 6 xi-lanh mượt mà, dung tích 1.833cc, hộp số ly hợp kép 7 tốc độ cho phép vận hành bằng tay hoặc tự động với bốn chế độ lái linh hoạt chuyển đổi, hoàn toàn phù hợp với hệ thống treo và công nghệ truyền tải năng lượng đẳng cấp.

Tay lái trở thành trung tâm điều khiển với màn hình màu LCD 7 inch có trang bị thêm Apple CarPlay, điều hướng vệ tinh và kết nối Bluetooth, tất cả chứa trong buồng dẫn khí được phát triển và quấn quanh giàn áo (fairing) với nắp là màn hình điện có thể được điều chỉnh chiều cao và góc, có các cài đặt yêu thích của người lái được lưu trữ trong “bộ não” máy vi tính siêu tinh vi.

Chính thiết kế bậc thầy đã khiến mẫu siêu mô tô này trở thành nỗi thèm khát của biết bao tín đồ đam mê tốc độ. Trong đó, Gold Wing Tour DCT có trọng lượng 382kg có thêm thiết bị đi bộ (walking gear) đặc biệt nhằm giúp xe di chuyển lùi và tiến nhẹ nhàng khi vào đỗ. Mẫu xe này có mức giá 30.699 bảng Anh (kèm thêm túi khí và giàn áo hoàn chỉnh). Đây là mức chi phí hiếm hoi trong thị trường phương tiện giao thông hai bánh dành cho nhóm người giàu và siêu giàu đang tìm kiếm những chiếc xe máy độc đáo, mang đến sự thoải mái và sang trọng như xe hơi.

BMW K1600 – Thoải mái trên cung đường dài

Image result for BMW K1600

BMW K1600 Grand America

Matt Wildee, biên tập viên của tại chí Ride ở Anh, chia sẻ: “Có một thời điểm mà bất cứ người đi xe máy nào cũng muốn chinh phục tốc độ và quãng đường dài bằng những siêu mô tô như Gold Wing hay BMW touring bike. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, nhiều người có xu hướng lựa chọn mô tô phong cách “thể thao mạo hiểm”, vừa có khả năng chinh phục đường dài, băng qua địa hình khó vừa có thể mang theo nhiều hành lý. Xu hướng này càng trở nên phổ biến ngay sau khi cặp đôi Ewan McGregor và Charley Boorman thực hiện hai chuyến đi Long Way Round và Long Way Down vào năm 2004 và 2007.

Matt nói thêm: “Nếu muốn có cảm giác thoải mái trên những chuyến đi đường dài, Gold Wing hay BMW K1600 đều là lựa chọn hoàn hảo. Gần đây, tôi trải nghiệm quãng đường dài 1.287km từ Anh đến Áo trên chiếc K1600 trong vòng một ngày và cảm thấy thật tuyệt. Bạn có thể tận hưởng cung đường “xé gió” dài hơn, 1.400km chẳng hạn, mà chẳng vấn đề gì”.

Grand America BMW K1600

K1600, đối thủ trực tiếp của Gold Wing, là một cỗ xe hết sức tinh vi, được trang bị động cơ 6 xi-lanh nhỏ hơn, dung tích 1.649 cc. Theo chuyên gia đánh giá, đây là sản phẩm cho cảm giác chạy mượt mà nhất trên thị trường hiện tại. Nó không chỉ cung cấp một mô-men xoắn,  mà mạnh mẽ còn hơn cả một cơn sóng thần.

Mô hình GT cơ bản có giá 16.800 bảng Anh, và tăng lên 24.410 bảng cho loại Grand America được thiết kế chỉn chu và đầy đủ từ ghế nóng, hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc (hill-start control), hệ thống âm thanh mạnh mẽ cùng thiết bị trợ giúp khẩn cấp mang tên “Ecall” có thể được kích hoạt trong trường hợp xảy ra tai nạn, sự cố, bệnh tật… được kết nối trực tiếp với đơn vị vận hành trong trung tâm cuộc gọi chuyên dụng của BMW. Cũng như Gold Wing, siêu mô tô này cũng có hệ thống khởi động không cần chìa (keyless ignition) và mở khóa từ xa.

2020 FJR1300 của Yamaha

Tuy nhiên, một số người ham mê tốc độ cho rằng Gold Wing là chưa đủ. Và thế, họ tìm đến chiếc 2020 FJR1300 của Yamaha, mẫu xe đường trường cho vận tốc tối đa 242km/giờ với hai chế độ lái, chiều cao chỗ ngồi tùy chỉnh, góc lái và đèn LED chiếu sáng xung quanh. Với mức giá khởi điểm 14.799 bảng Anh (chỉ bằng một nửa giá của Gold Wing), 2020 FJR1300 có thể dễ dàng chinh phục tín đồ mô tô.

Siêu mô tô động cơ V-twin cổ điển của Harley-Davidson

Harley-Davidson Electra Glide Ultra Limited, £ 24,695

Tuy nhiên, với những người theo chủ nghĩa truyền thống, động cơ trơn tru 4 xi-lanh cân bằng của FJR có thể khiến họ cảm thấy hơi phức tạp. Vì một số người vẫn muốn cảm nhận được khả năng cung cấp năng lượng thô của dòng mô tô cũ, đặc biệt là động cơ V-twin cổ điển được làm mát bằng không khí. Trong phân khúc này, Harley-Davidson nổi bật hơn bất kỳ thương hiệu nào với đa dạng lựa chọn máy móc hấp dẫn tín đồ mô tô đang tìm kiếm một chiếc xe vừa sang trọng, cổ điển vừa mang đến niềm vui chinh phục đường dài lý thú và nhẹ nhàng.

Image result for Street Glide Special

Street Glide Special

Trước đây, động cơ V-twin công suất lớn của Herley thường gắn liền với tiếng nổ lớn ở cuối pô và rung động cơ thể thú vị. Nhưng bất cứ ai chưa từng lái chiếc “tourer” mới nhất của thương hiệu Mỹ này sẽ phải ngạc nhiên khi trải nghiệm cảm giác mượt mà và tinh tế của chúng. Trong đó, siêu mô tô tầm trung Street Glide Special (giá khởi điểm 22.895 USD) là sản phẩm nổi bật, được trang bị hệ thống sat-nav, radio mạnh mẽ cùng thiết kế bắt mắt ngay từ ánh nhìn đầu tiên.

Năng lực mô tô Harley thời hiện đại được minh chứng qua giá treo động cơ cao su, với những tinh chỉnh tỉ mỉ được thể hiện qua hệ thống phun nhiên liệu và chống bó phanh cùng ngoại hình quyến rũ mới. Chẳng hạn, siêu phẩm Ultra Limited 2020 kết hợp động cơ công suất lớn nhất 1,86 lít với hệ thống Connect H-D cho phép chủ sở hữu giám sát các hệ thống và trạng thái dịch vụ trên điện thoại di động, cũng như tăng cường bảo mật bằng cách kết hợp các ứng dụng theo dõi cảnh báo.

Image result for Electra Glide Standard

Electra Glide Standard

Dòng mô tô thứ 7 bao gồm Electra Glide Standard có giá khởi điểm 20.195 bảng Anh và 24.695 bảng đối với Ultra Limited. Nếu đào sâu vào danh sách phụ kiện riêng dành cho mô tô của Harley, chủ sở hữu sẽ cómột siêu phẩm hai bánh không giống với bất cứ chiếc nào trên thị trường. Nhưng việc mua thêm phụ kiện này có thể tăng gấp đôi chi phí ban đầu của một chiếc mô tô cơ bản.

Siêu mô mô động cơ V-twin cổ điển của Motto Guzzi

Moto Guzzi California 1400 Touring, £17,999

Cách đây vài năm, đối thủ chính của Harley Davidson trên thị trường gần như chỉ có Moto Guzzi của Ý, với những siêu phẩm chinh phục đường dài có cùng phong cách cổ điển với động cơ V-twin. Chiếc mô tô mới nhất của Moto Guzzi phải kể đến 1400 Touring, có giá 17.999 bảng được trang bị hệ thống chống rung, nền tảng đa phương tiện tùy chọn kết nối điện thoại thông minh và vô số phụ kiện đẳng cấp như túi gắn vào bình xăng, tay cẩm làm bằng da thủ công và hộp hành lý gắn phía sau.

Siêu mô tô động cơ V-twin của Ấn Độ

Motorcycle Roadmaster, £26,199

Tuy nhiên, gần đây, cả Harley lẫn Guzzi đều bị đe dọa trước sự hồi sinh của thương hiệu đến từ Ấn Độ do Polaris Industries sở hữu. Trước đó, những cỗ máy V-twin cũa hãng đã nổi tiếng trong những cuộc đua xe táo bạo trên Wall of Death và trở thành phương tiện chính thức của nhiều sở cánh sát tại Mỹ. Gần đây, nhà sản xuất này đã có màn trở lại nổi tiếng với bộ phim The World’s Fastest với sự tham gia của Anthony Hopkins, người lập kỷ lục tốc độ xe máy xấp xỉ 300km/giờ.

Hiện tại, chiếc mô tô siêu khủng tại Ấn Độ phải kể đến Roadmaster có giá 26.199 bảng Anh, được trang bị hệ thống thông tin giải trí, màn hình cảm ứng, động cơ Thunder Stroke 1,89 lít, chỗ ngồi mang cảm giác “ngai vàng” cùng chế độ bảo hành 5 năm.

Theo howtospendit


 
Back to top