CAR & YATCH

Từ EXP 100 GT Concept đến Bentayga Hybrid và công nghệ OCTOPUS: Bước nhảy vọt đến chiếc Bentley chạy điện năm 2026

Sep 05, 2020 | By Ton Binh

Nghiên cứu của OCTOPUS từ Bentley kéo dài 18 tháng đã cung cấp một hệ thống truyền động điện đột phá với nam châm trục-e, không có nam châm đất hiếm và cuộn dây đồng.

Bentayga Hybrid năm 2020 là chiếc xe gần nhất với tương lai xe chạy điện của Bentley nhờ một công nghệ hoàn toàn mới mà nhà sản xuất ô tô Anh hiện có, dù trước đó công ty đã hứa hẹn về một chiếc xe chạy điện EV vào cuối thập kỷ.

Tuy nhiên, hãng cũng không quá vội vàng vì lúc bấy giờ, công nghệ cần được cải tiến về phạm vi hoạt động và tính bền vững. Giờ đây, Bentley Motors vừa công bố kết quả nghiên cứu kéo dài 3 năm nhằm tạo ra một hệ thống truyền động điện tiết kiệm pin hơn.

Bentley đang gọi nghiên cứu là OCTOPUS (cao gồm ác thành phần được tối ưu hóa, Kiểm tra và mô phỏng, Giải pháp dành cho Hệ truyền động tích hợp tốc độ cực cao). Điều này có ý nghĩa quan trọng đối với chiếc EV đầu tiên của Bentley dự kiến ra mắt vào năm 2026.

Các chuyên gia theo đuổi dự án nghiên cứu của OCTOPUS kéo dài đến 18 tháng, nhằm cung cấp một hệ thống truyền động điện đột phá với nam châm trục-e, không có nam châm đất hiếm và cuộn dây đồng. Thiết kế này giúp tiết kiệm chi phí hơn và có thể tái chế khi hết tuổi thọ. Bentley cho biết, OCTOPUS sẽ tập trung vào việc bổ sung các vật liệu thế hệ tiếp theo, quy trình sản xuất, mô phỏng và chu trình thử nghiệm vào trục điện tử để tạo ra một hệ thống truyền động hoàn toàn bằng điện sẽ được đưa vào sản xuất ô tô sớm nhất là vào năm 2026.

“Chúng tôi không giấu diếm tham vọng dẫn đầu trong việc cung cấp dịch vụ di chuyển sang trọng bền vững, Beyond100. Chúng tôi có một lộ trình rõ ràng để cung cấp tùy chọn hybrid cho mọi mẫu xe vào năm 2023, bắt đầu với Bentayga Hybrid và mục tiêu tiếp theo chắc chắn là một chiếc Bentley chạy hoàn toàn bằng điện vào năm 2026,’’ Stefan Fischer, Giám đốc Kỹ thuật Hệ thống Truyền lực tại Bentley Motors, cho biết.

“Tuy nhiên, ngày nay vẫn còn những thách thức và hạn chế về khả năng tồn tại và tính linh hoạt của hệ thống truyền động điện có khả năng hỗ trợ đầy đủ các kiến ​​trúc EV. Với ngành công nghiệp, công nghệ và ô tô thay đổi nhanh hơn bao giờ hết, các dự án nghiên cứu như OCTOPUS là rất quan trọng để cung cấp các công nghệ tiên tiến và vượt qua những thách thức cho giải pháp di chuyển thế hệ tiếp theo”, Fischer nói thêm.

Tập đoàn Volkswagen, công ty sở hữu Bentley, đã sản xuất nền tảng EV sử dụng trên Porsche Taycan và Audi e-tron GT sắp ra mắt. Nhưng Bentley cho biết chiếc EV đầu tiên của hãng sẽ trông năng động hơn, giống như EXP 100 GT Concept (hình trên). Xin nhắc lại, EXP 100 GT được trang bị 4 động cơ điện sản sinh công suất 1.340 mã lực và mô-men xoắn 1.100 lb-ft, vì vậy chiếc EV đầu tiên của Bentley phải là một chiếc xe có hiệu suất ấn tượng.


 
Back to top