Cổ vật Series Land Rovers: Khi tiền bạc không còn là thước đo
Tuy có nhiều loại khác nhau, dòng xe pre-Defender Land Rovers vẫn là phiên bản xe hơi cho tất cả mọi người, với lượng fan hâm mộ đông đảo và giá trị ngày càng tăng.
Chúng có thể chậm chạp, khô cứng, hoen rỉ và khung xe đã yếu mòn, nhưng chỉ có vài chiếc xe cổ điển được yêu thích hơn Series Land Rover. Thường bị nhầm lẫn với các mẫu Defender đã ngừng sản xuất vào năm 2016, Series Land Rovers là sản phẩm kinh điển thực sự, bao gồm ba biến thể được chế tạo từ khi bắt đầu sản xuất Land Rover vào năm 1948 cho đến khi các mẫu 90 và 110 xuất hiện vào năm 1983 (sau đó đổi tên thành Defender năm 1990).
Sau khi được mua với giá chỉ vài trăm bảng, một số Series Land Rovers hiện có thể kiếm được hơn 100.000 bảng, giá trị nhất là Series I được sản xuất cho đến năm 1956. Chúng thường có giá từ 10.000 đến 75.000 bảng, trong khi Series II (1958-1972 ) có giá 5.000 – 35.000 bảng, và Series III phong phú hơn với số lượng hơn 100.000 chiếc được sản xuất từ năm 1971 đến 1985 – có giá từ 3.000 bảng đến 25.000 bảng tùy vào điều kiện xe.
Vào tháng 10/2012, một phiên bản năm 1954 do Thủ tướng Anh Winston Churchill sở hữu từ sinh nhật lần thứ 80 có giá 129.000 bảng tại Cheffins; Silverstone đạt được 47.250 bảng cho Series I 1948 vào năm 2016; và năm ngoái, Bonhams đã bán một chiếc Series III nguyên bản với giá 21.275 bảng. Tại thời điểm viết bài, danh sách của nhà xe Land Rover cổ điển John Brown 4×4 có trụ sở tại Yorkshire gồm một chiếc ragtop Series III được khôi phục năm 1974 đã chạm mức £13.995, Series II 1959 có giá 14.995 bảng.
Nhưng thế giới của dòng Series là lỗ đen vượt xa ba biến thể cơ bản kể trên. Khi Land Rovers bắt đầu chứng minh giá trị vượt ra ngoài những gì dự định từ đầu, hãng đã cho ra đời rất nhiều bản cải tiến – từ Station Wagon 10 hoặc 12 chỗ, các mô hình tiện ích thương mại, các dòng thám hiểm hay safari tới các mô hình Forward Control giống như xe tải và thậm chí các loại xe vận chuyển bằng đường bay quân sự và hạng nhẹ chở bằng máy bay trực thăng. Có lẽ đáng chú ý nhất là chiếc Cuthbertson dựa trên Series II hiếm hoi chạy trên đường ray chứ không phải bánh xe, phiên bản đã lấy được 33.000 bảng Anh ở hội chợ Goodwood của Bonhams năm 2017.
Giles English, đồng sáng lập hãng đồng hồ Bremont, đã mua chiếc Series III hạng nhẹ một cách tình cờ. “Tôi đã đi ra ngoài để mua sữa và thấy một chiếc Land Rover bên ngoài nhà để xe gần đó. Tôi nói rằng tôi rất thích chiếc xe và sau đó được mời mua xe với giá 800 bảng. Toàn bộ quá trình chỉ mất chưa đầy nửa giờ và kể từ đó tôi đã tận hưởng sáu năm lái xe vui vẻ”.
Ông cũng đã nâng cấp chiếc xe của mình với động cơ hiện đại hơn, phanh tốt hơn và hệ thống lái trợ lực để phù hợp với nó những chuyến đi dài hơn. “Nếu bạn sống ở quốc gia này, bạn có thể sử dụng chúng cho các công việc thực tế mà không phải lo lắng về những vết xước hay vết lõm, nhưng chúng cũng được coi là phương tiện đô thị cực kỳ thú vị”, ông cho biết thêm. “Không có nhiều xe hơi trên đường mà những người chủ nhân tự động vẫy tay với nhau, nhưng những người lái xe Land Rover cổ điển thì có – họ thực sự rất thân thiết.”
Chuyên gia bán hàng của Land Rover, Simmonites của Bradford gần đây đã bán một chiếc Series III hạng nhẹ được sửa đổi tương tự với giá 12.995 bảng, và có một chiếc Wagon Series III năm 1980 đã được khôi phục lại tình trạng tốt như mới với giá 13.995 bảng. Tuy nhiên, nhà phục chế và định giá xe Land Rover cổ Julian Shoolheifer cho biết rằng những người mua tiềm năng nên nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi chọn một chiếc dòng Series.
“Có một chiếc Series Land Rover dành cho tất cả mọi người, cho dù đó là một ‘nữ hoàng xe kéo’ sáng chói được khôi phục lại sự hoàn hảo hay một ‘bita’ được độ lại để mang đến những giờ giải trí ngoài đường vô tận”, anh nói. Bản thân Shoolheifer cũng đã khôi phục chiếc Land Rover đầu tiên của mình cách đây 31 năm (giờ nó đang thuộc về Ralph Lauren). “Nhiều người tưởng tượng sự đơn giản tương đối của Series Land Rover có nghĩa là nó sẽ rẻ và dễ sửa chữa hoặc cải tạo – nhưng việc mua nhầm có thể nhanh chóng khiến bạn cháy túi. Bí quyết là phải tìm hiểu thật kỹ trước khi mua.”
Tuy nhiên, một chiếc Land Rover được bảo dưỡng tốt sẽ đưa bạn đến bất cứ nơi nào bất kể tuổi tác – như minh chứng từ Tom Colville, một người đã nghỉ hưu và chuyên thực hiện các chuyến du lịch đường bộ. Ông đã dành nhiều năm để lái chúng đi khắp châu Âu trong những năm 1970. Nhưng mãi đến năm 2001, ông mới có được chiếc xe trong mơ của mình – một chiếc Wagon 1957 107in.
“Tôi phát hiện ra nó ở Thụy Sĩ vào những năm 1990 và mua nó 10 năm sau đó như một xác tàu đắm. Đây là phiên bản cực kỳ hiếm của Series I, được thiết kế như một phương tiện vận chuyển nhân sự, và là một trong những chiếc xe mà Land Rover đã thiết kế đúng chuẩn .Giờ đây, nó vẫn rực rỡ như 60 năm trước.”
Mặc dù thân xe bằng nhôm, kẻ thù tồi tệ nhất của bất kỳ dòng Land Rover nào chính là hiện tượng rỉ sét. Theo Shoolheifer, “Bulkhead rất dễ bị ăn mòn, và mặc dù có thể được bảo dưỡng, khung gầm thường bị mục nát nhiều hơn, đặc biệt là ở các phương tiện đi off-road nhiều”. Tin tốt là một số chuyên gia đang tái sản xuất các bộ phận, trong đó có Duns Fold (người nắm giữ Bộ sưu tập The Duns Fold của 142 chiếc Land Rovers cổ) và Wadsworth Panels, chuyên cải tạo chất lượng hàng đầu của thân xe Series I. Và John Craddock bán khung gầm mạ kẽm chống gỉ cho Series Land Rovers.
Đối với những người không muốn phải tự mình làm những công việc cơ khí nhưng muốn điều tốt nhất cho chiếc xe của mình, bộ phận Reborn tại Jaguar Land Rover Classic sẽ tạo ra một chiếc Series I. Họ sẽ chỉ giữ lại phần khung và xây dựng lại từ đầu bằng cách sử dụng kết hợp bản gốc và các bộ phận mới được sản xuất. Nó sẽ trở lại gần như mới với thời gian bảo hành 12 tháng.
Một dịch vụ như vậy không hề rẻ – giá khởi điểm của Reborn Series I là 75.000 – 80.000 bảng và có thể tăng lên tùy thuộc vào kiểu máy và thông số kỹ thuật. Nhưng ít nhất nó sẽ có thể sống tiếp trong 70 năm tới.