Triển lãm ô tô Bắc Kinh 2020 tạm hoãn: Thách thức nào cho ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu?
Vì sự bùng phát mạnh mẽ của đại dịch Covid-19, Triển lãm ô tô hàng năm của Trung Quốc tại Bắc Kinh – Beijing Auto Show 2020 đã tạm hoãn trước sự tiếc nuối của biết bao người, đồng thời gây tổn thất nặng nề lên nền công nghiệp ô tô Trung Hoa và toàn cầu.
Triển lãm ô tô quốc tế Bắc Kinh dự kiến bắt đầu vào ngày 21/4 – 30/04. Đây được đánh giá là một trong những sự kiện hoành tráng nhất trong năm. Tuy nhiên, các biện pháp phòng dịch đã khiến các nhà sản xuất ô tô vừa tái mở cửa tại Trung Quốc lại rơi vào tình trạng khủng hoảng. Doanh số ô tô tại quốc gia này đã giảm 18% trong tháng 1/2020, và phần lớn nguyên nhân chính là do sự bùng phát của Covid-19.
Hiện tại, số ca nhiễm Covid-19 tại Trung Quốc rơi vào khoảng 80.881 trong khi số ca tử vong là 3.226. Trong khi đó, tổng số ca nhiễm trên thế giới là 198.229 và số ca tử vong là 7.965 tính đến sáng ngày 18/03.
Trên website chính thức của sự kiện, các nhà tổ chức chương trình cho biết: “Nhằm đảm bảo sức khỏe và sự an toàn cho các nhà triển lãm và người tham gia, thay mặt ban tổ chức triển lãm ô tô quốc tế Bắc Kinh năm 2020 lần thứ 16, chúng tôi đã quyết định tạm hoãn sự kiện. Mọi thông báo mới và chính thức sẽ được cập nhật cụ thể trên trang web này.”
Động thái mới nhất này diễn ra sau khi Cuộc đua Công thức 1 bị hoãn ở Thượng Hải và triển lãm công nghệ Mobile World Congress bị hủy bỏ ở Barcelona. Với lệnh cấm du lịch, các chuyến bay quốc tế bị đình trệ và đường phố Bắc Kinh thường xuyên được phun xử lý hóa học nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus.
Triển lãm ô tô Bắc Kinh 2020 tạm hoãn: Thách thức nào cho ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu?
Quyết định tạm hoãn Beijing Auto Show 2020 đã giáng một đòn mạnh vào ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đang nỗ lực phục hồi sau hai lần giảm thị trường liên tiếp vào năm 2018 và 2019. Tuy nhiên, Trung Hoa vẫn là thị trường xe hơi mới lớn nhất với 22,3 triệu đăng ký hồi năm ngoái. Cho đến năm 2018, nền công nghiệp ô tô Trung Quốc đã tận hưởng 20 năm tăng tưởng không giới hạn kể từ lần suy giảm cuối cùng vào năm 1997.
Các triển lãm ô tô Bắc Kinh và Thượng Hải đều được mở rộng liên tục nhằm thu hút sự chú ý quốc tế. Bắc Kinh đón khoảng 800.000 du khách mỗi năm (trong đó có khoảng 5.500 người nước ngoài) với hơn 1.200 nhà triển lãm từ 14 khu vực.
Mặc dù ban tổ chức đã công bố một loạt biện pháp trấn an người tham dự, bao gồm lệnh cấm du khách từ tỉnh Hồ Bắc và kiểm tra hộ chiếu để tra tìm bằng chứng về các chuyến du lịch gần đây đến Trung Quốc, nhưng các nhà triển lãm lớn đã bắt đầu rút ra.
Nếu diễn ra, Beijng Auto Show năm nay sẽ tập trung vào công nghệ và sản phẩm tiên tiến nhất hiện nay của nền công nghiệp ô tô Trung Quốc và thế giới như mạng thông minh, số hóa tự động…từ đó mở ra bức tranh tương lai về lối sống thuận tiện và bền vững mà ngành công nghiệp ô tô có thể mang đến cho con người.
Là triển lãm ô tô hàng đầu thế giới được Trung Quốc và toàn cầu công nhận, trong hơn 30 năm qua, Beijing Auto Show đã đồng hành cùng sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc, chứng kiến lịch sự hội nhập, trao đổi và phát triển nhảy vọt của lĩnh vực ở phạm vi đất nước và toàn cầu. Sự kiện đóng vai trò tích cực trong việc thúc đẩy hợp tác thương mại, trao đổi kỹ thuật và giới thiệu các công nghệ tiên tiến ra diện rộng.
Vì thế, khi lịch hoãn được công bố, ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc sẽ phải hứng chịu đợt sụt giảm doanh số liên tiếp và gây khủng hoảng lên các hãng xe hơi khác trên thế giới, vì đây là một trong những nơi đặt nhà máy sản xuất chính.
Khi thế giới đang nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hiện xếp nó vào tầm “đại dịch”, hàng loạt các sự kiện như Beijing Auto Show lần lượt bị hủy bỏ. Những thay đổi này sẽ tác động tiêu cực đến lợi nhuận của các nhà sản xuất ô tô, vì họ đã đầu tư vào các sự kiện ngắn hạn, và chưa thể thu hồi chi phí trong thời điểm hiện tại. Việc thay đổi trong kế hoạch ra mắt sản phẩm sẽ không chỉ có tác động đến chi phí của các nhà sản xuất ô tô, mà còn là kế hoạch tiếp thị cho các sản phẩm mới đã được phát triển trong nhiều năm.
Chắc chắn, việc sản xuất sẽ bị đình trệ khi virus Covid-19 tiếp tục lan rộng. Nếu một nhà cung cấp hoặc nhà máy lắp ráp của một trong những sản phẩm bị trì hoãn, điều này sẽ ảnh hưởng đến việc ra mắt tại thị trường. Fiat Chrysler Automenses (FCA) là nhà sản xuất ô tô đầu tiên ở Mỹ thông báo rằng một công nhân của họ dương tính với virus corona. Sau đó, khi công nhân và những người làm việc gần hoặc có thể đã tiếp xúc với anh bị cách ly tại nhà, thì FCA cũng là nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất khi Ý ban bố các biện pháp chống dịch.