Bền vững – Xu hướng tất yếu của ngành công nghệ ô tô điện
Giữa dòng chảy bất tận của phong cách sống bền vững, làn sóng chuyển dịch sang các phương tiện di chuyển xanh ngày càng trở nên mạnh mẽ trên thế giới cũng như tại Việt Nam. Đặc biệt, đối với giới thượng lưu, họ luôn có nhu cầu tìm kiếm những trải nghiệm mới mẻ, tiên phong tạo nên sự thay đổi, để trở thành người dẫn đầu xu hướng. Và những chiếc xe điện thời thượng, mang thiết kế tương lai và sử dụng nguồn năng lượng bền vững chính là điều họ đang tìm kiếm.
Không chỉ là một phương tiện di chuyển đơn thuần, những chiếc xe điện còn là cách họ thể hiện sự quan tâm của mình đối với vấn đề môi trường. Đó cũng là lý do các thương hiệu xe sang trên toàn cầu bắt đầu chuyển sang tập trung phát triển những mẫu xe điện thân thiện với môi trường, nhằm đáp ứng thị hiếu này của khách hàng thượng lưu.
Thời gian gần đây, Việt Nam liên tục xuất hiện các hãng xe điện trên thế giới gia nhập vào thị trường hơn 100 triệu dân. Theo dự đoán của Công ty Nghiên cứu thị trường Business Monitor International (BMI), doanh số bán xe điện tại Việt Nam sẽ tăng trưởng bình quân 25,8% trong giai đoạn từ 2023 đến 2032. Đáng chú ý, BMI ước tính tỷ lệ thâm nhập của ô tô điện (nghĩa là tỷ lệ bán ô tô điện trên tổng doanh số bán thị trường ô tô điện) sẽ tăng lên 13,6% vào 2030. Tương tự, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam cũng đưa ra dự đoán tổng sở hữu xe ô tô điện sẽ đạt 1 triệu người vào năm 2028 và 3,5 triệu người ở thời điểm năm 2040. Những con số trên phần nào cũng khẳng định sự quan tâm của người tiêu dùng Việt dành cho xe điện.
Nếu nói về những cái tên lớn trong ngành công nghiệp ô tô điện thì không thể bỏ qua BYD – hãng xe điện dẫn đầu doanh thu thế giới (theo số liệu của Công ty Nghiên cứu thị trường Statista). Thương hiệu này cũng đã bước đầu khai phá “miếng bánh” tiềm năng Việt Nam khi tổ chức sự kiện lái thử “Tuần lễ BYD – Technology Green Future”.
BYD cũng tập trung vào các giải pháp năng lượng sạch, bao gồm giao thông đô thị điện và lưu trữ năng lượng tái tạo, hướng đến điện khí hóa phương tiện giao thông công cộng, giảm thải hiệu ứng nhà kính toàn cầu với mục tiêu “Chung tay làm mát Trái Đất bằng 1°C” (Cool the earth by 1°C). Với nỗ lực gia tăng số lượng sử dụng các phương tiện không phát thải, thương hiệu này kỳ vọng tạo nên những thay đổi tích cực cho cộng đồng và môi trường, từ đó hướng đến phát triển bền vững theo định hướng của Việt Nam và thế giới.