Xe & Du thuyền

Bugatti Bolide và tham vọng ngôi vương siêu xe

Nov 05, 2020 | By Ton Binh

Sở hữu sức mạnh lên đến 1.850 mã lực và trọng lượng toàn thân xe chỉ 1.240kg, mặc dù không đạt tỉ lệ 1:1 hoàn mỹ như đối thủ đến từ Thụy Điển, nhưng đây lại là chìa khóa mở ra cánh cửa giúp Bugatti Bolide đạt được tham vọng ngôi vương tốc độ.  

Kể từ khi thuộc sở hữu của Volkswagen vào năm 1999, hầu như mọi thiết kế của Bugatti đều ứng dụng động cơ W16 quad-turbo dung tích 8.0L bề thế, chính điều này đã khiến xe có trọng lượng lớn hơn khá nhiều so với đối thủ cùng phân khúc, cũng như hạn chế khả năng tăng tốc của xe. Và Bugatti Bolide được phát triển để phá vỡ định kiến này.

Ngay từ cái nhìn đầu tiên, giới đam mê có thể nhận ra rằng đây là một chiếc Bugatti thông qua lưới tản nhiệt hình móng ngựa, thiết kế đèn hậu hình chữ X – một yếu tố được lấy cảm hứng từ huyền thoại Bugatti Type 35 và mẫu máy bay siêu thanh Bell X-1.

Đặc biệt, kết cấu thân xe thế hệ mới với 60% chất liệu sợi carbon trọng lượng nhẹ được xử lý kỹ lưỡng, cùng 40% diện tích còn lại được phủ sơn xanh French Racing chính là bước đầu để các kỹ sư giảm tải cho Bolide.

Mặc khác, tính khí động học của xe được nâng cao thông qua các hốc gió bố trí dàn trải từ đầu xe đến mui xe. Theo đó, khi di chuyển ở tốc độ thấp, khe gió ở mui xe sẽ ở vị trí mặc định, nhưng khi xe bứt tốc bộ phận này sẽ nhô cao lên, giúp giảm bớt lực cản không khí thêm 10% cũng như giảm 17% lực nâng do luồng không khí dưới gầm xe.

Không chỉ vậy, luồng khí lưu thông quanh xe cũng được tối ưu nhờ đuôi xe mang hỗ trợ khuếch tán gió ở cản sau và cánh lướt gió kích thước lớn. Khi di chuyển ở vận tốc 320 km/h, lực ép lên toàn thân xe đạt mức 1.800kg và 800kg ở phần đầu xe.

https://www.youtube.com/watch?v=a5t0PLqMy74

Bước tiếp theo trong giải pháp tinh giảm trọng lượng xe được các chuyên gia tại Bugatti thực hiện thông qua việc chỉ sử dụng các chất liệu đặc biệt như titanium để làm đinh ốc hoặc các bộ phận khác với công nghệ in 3D, hệ thống phanh và lớp phủ ngoại thất làm từ gốm, cụm kẹp phanh cũng được chọn lọc tỉ mỉ để có khối lượng rất nhẹ khoảng 2.4 kg.

Bộ mâm xe của Bolide giờ đây cũng được chế tạo từ magnesium – một loại vật liệu cấp tiến nổi bật với ưu điểm về độ bền, khả năng chịu nhiệt và trọng lượng nhẹ có trọng lượng chỉ 7.4kg ở cầu trước và 8.4kg ở cầu sau, tích hợp tính năng thay lốp nhanh tương tự các mẫu xe đua chuyên nghiệp. Ngoài ra, hệ thống ống xả với 4 ống riêng biệt được đặt cao cũng là một chi tiết đầy phá cách.

Được phát triển với tiêu chí tối ưu trọng lượng trên hiệu suất động cơ, nên Bugatti Bolide có sức mạnh cơ bản ở mức 1.600 mã lực, nhưng khi sử dụng nhiên liệu đua có chỉ số octan 110, khối động cơ này sẽ sản sinh công suất cực khủng lên đến 1.850 mã lực tại vòng tua 7.000 vòng/phút và mô men xoắn 1.850Nm tại vòng tua 2.000 vòng/phút, đạt tỷ lệ 0,67 kg/mã lực hoặc 1,5 mã lực/kg, kết hợp cơ cấu dẫn động 4 bánh toàn thời gian cho phép xe đạt vận tốc từ 0 – 100km/h trong khoảng 2,17 giây, 0 – 200km/h trong 4,36 giây, 0 – 300km/h trong 7,37 giây, 0 lên 400km/h trong 12,08 giây và 0 lên 500km/h trong khoảng 20,16 giây.

Hơn thế nữa, Bolide còn có khả năng đạt gia tốc lên mức 2,8 G. Hãng xe cho biết Bolide chỉ cần 3 phút 7,1 giây để hoàn thành trường đua Le Mans Circuit de la Sarthe, hay 5 phút 23,1 giây cho 1 vòng trường đua Nürburgring Nordschleife. Hiện phiên bản thử nghiệm của Bolide thường được bắt gặp tại trường đua Paul Ricard nước Pháp.


 
Back to top