Đã vượt Thái Bình Dương: Làm thế nào để vẫn bán du thuyền được giá?
Ngay cả khi đã du ngoạn vượt Thái Bình Dương, bạn vẫn có thể bán lại du thuyền với giá hời. Dưới đây là bí quyết từ Yachting World.
Mua một chiếc thuyền, vượt Đại Tây Dương và sau đó khám phá Thái Bình Dương, rồi bán nó với giá bằng giá mua nghe có vẻ như là một giấc mơ phi lý. Nhưng trên thực tế, bạn có thể đi thuyền nửa vòng trái đất miễn phí, miễn là biết cách thu lại các chi phí một cách hiệu quả.
“Đúng vậy, chúng tôi đã làm như thế”, Lindsay Crutch chia sẻ. Chủ du thuyền người Úc vừa kết thúc hành trình từ Pháp đến Úc cùng gia đình trên chiếc Fountaine Pajot Lucia 40 Sandy Cheek.
“Chúng tôi mua chiếc thuyền hoàn toàn mới ở Pháp và đi dọc theo bờ biển Pháp đến Tây Ban Nha để làm quen với lái thuyền. Sau đó chúng tôi băng qua Đại Tây Dương và tận hưởng vùng biển Caribbean trước khi qua Kênh đào Panama vào Thái Bình Dương.”
“Một năm rưỡi sau khi rời Pháp, chúng tôi thả neo ở Newcastle, New South Wales. Một tháng sau, chiếc thuyền được bán với cùng giá mà chúng tôi đã mua, vì vậy về cơ bản, chi phí của chuyến đi là chi phí vận hành của thuyền và bảo hiểm. Tôi sẽ làm điều đó thêm lần nữa”, anh nói thêm.
“Thực sự điều đó là có thể”, Robert Vrind cũng đồng ý như thế. Vrind là một nhà môi giới du thuyền với Yoti trên Bờ biển Vàng ở Queensland và thường xuyên giao dịch với các chủ tàu muốn bán thuyền của họ ở Úc.
“Các chủ tàu thường là đã thực hiện xong chuyến du ngoạn hoặc đang cần ngân sách. Viễn cảnh về một chuyến đi dài qua Ấn Độ Dương và chuyến đi vòng quanh Nam Phi tới châu Âu không hấp dẫn lắm. Nó sẽ mất thêm một năm nữa và ngốn thêm một khoản lớn chi phí trong khoản tiết kiệm còn lại. Các tàu sẽ già thêm một năm nữa, với nhiều giờ hơn về máy móc, hao mòn nhiều hơn và có khả năng bán giá thấp hơn ở Úc.”
Ông nói thêm: “Tuy nhiên, khi bạn muốn bán thuyền ở đây, bạn cần lưu ý đến những điều phức tạp của thị trường Úc: không phải thuyền nào cũng bán tốt ở đây. Người Úc ngày càng thích catamaran, nhưng các loại monohull như Bavaria, Jeanneau, Beneteau và Hanse vẫn phổ biến. Tiền thuê bến đắt đỏ, vì vậy một chiếc thuyền khoảng 35ft đến 45ft là lý tưởng.
“Thuyền ít có tên tuổi, kích thước lớn đi ngoài biển bằng thép sẽ khó bán hơn. Thuyền cũ giữ giá trị của chúng ở đây là vì ngành công nghiệp xây dựng du thuyền ở Úc chỉ hướng đến những chiếc thuyền được chế tạo tùy chỉnh khá đắt tiền.”
“Thể thao dưới nước còn tương đối non trẻ ở Úc: chỉ trong vài thập kỷ qua mới có nhiều người hơn được đi thuyền”, theo nhận xét của Lee Randall, công ty môi giới du thuyền Oblign. “Điều này tạo ra nhu cầu mua tàu cũ mạnh mẽ, nhưng người mua được cung cấp đầy đủ thông tin. Chỉ một số thương hiệu nhất định bán rất nhanh; Bavaria, Lagoon, Leopard và Fountaine Pajot là những thương hiệu yêu thích của dòng catamaran. Một chiếc thuyền bằng thép hoặc nhôm có thể mất tới một năm để bán.”
Thị trường quốc tế
Với bốn triệu người, dân số New Zealand nhỏ hơn nhiều so với Úc (25 triệu), vì vậy về mặt logic, mọi người thường nghĩ rằng thị trường cho các tàu cũ sẽ nhỏ hơn. Tuy nhiên, theo Bill Garlick, người sở hữu một công ty môi giới nổi tiếng ở Opua (Vịnh Đảo), thực tế không hẳn là như vậy.
“New Zealand nằm ở cực nam ở Nam Thái Bình Dương, là quốc gia bị ám ảnh bởi thuyền buồm giải trí và đua thuyền. Nó cũng là điểm đến du lịch hấp dẫn, vì vậy, không có gì đáng ngạc nhiên khi rất nhiều chủ tàu không muốn vượt qua Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương thường tạm biệt chiếc du thuyền của họ ở đây, sau đó khám phá New Zealand bằng đường bộ trước khi bay về nhà.”
Ông cho biết thêm: “Giá cả ở New Zealand cho các du thuyền được bảo trì và trang bị tốt để đi biển dài ngày rất hấp dẫn vì nhiều lý do. Du thuyền mới đến New Zealand trên các phương tiện vận chuyển có giá bao gồm cước vận chuyển, thuế 5% và thuế GST (VAT) ở mức 15%. Một du thuyền mới với giá xuất xưởng 450.000 đô la New Zealand có thể cộng thêm 150.000 đô la New Zealand chi phí bổ sung. Chủ sở hữu đi thuyền đến New Zealand có thể mong đợi thêm chi phí giao hàng.”
Garlick nói rằng du thuyền tốt thường có thể thu hút người mua từ bên ngoài New Zealand. “Một kinh nghiệm của chúng tôi là thị trường cho các du thuyền đi biển là thị trường quốc tế, và sở thích của người mua cũng giống như bất cứ nơi nào trên thế giới. Người mua thường rất vui khi đi du lịch đến New Zealand để xem du thuyền.”
“Những thương hiệu nổi tiếng như Amel, Beneteau, Catana, Hallberg-Rassy, Jeanneau, Leopard, Lagoon, Privilige, rất phổ biến trong số những chiếc thuyền đầu tiên được chủ sở hữu nhắm đến.
Du thuyền được sửa đổi hoặc tùy chỉnh bị giảm giá so với mô hình xuất xưởng. Sợi thủy tinh là vật liệu được ưa thích, họ ít quan tâm đến nhôm, thép và gỗ, mặc dù Kiwis thích thuyền gỗ.
“Rất ít người mua tìm kiếm một “dự án” giá thấp, và những chiếc thuyền bị bỏ quên hoặc bảo trì kém được giảm giá mạnh.
Tuổi tác của thuyền có liên quan trực tiếp đến giá cả. Thông thường, chúng tôi đề xuất ba mức giá cho người bán: “hàng tuyển”, có nghĩa là chờ đợi một người mua và quá trình bán hàng kéo dài; mức giá “tầm trung”, với kỳ vọng rằng việc bán hàng sẽ được kết thúc trong vòng 12 tháng; và “mua xong trong 90 ngày”.
Cliff Smith, một chủ tàu người Mỹ, đã tham gia cách cuối cùng và bán chiếc Young Sun 35 Carola của mình tại bến tàu cách ly gần như ngay sau khi đến New Zealand. “Nó đã đến tay một người mua người Anh, anh ta muốn bắt đầu ngay lập tức.”
“Vào năm 2014, chúng tôi rời Hoa Kỳ để đi du lịch Thái Bình Dương. Mặc dù chúng tôi yêu Carola, sau một vài năm, chúng tôi muốn thứ gì đó lớn hơn, nhanh hơn và thoải mái hơn. Một chiếc Najad 440 tuyệt đẹp đã được rao bán ở New Zealand, nhưng họ vừa rời Opua để đến vùng nhiệt đới. Cuối cùng chúng tôi đã mua Najad ở đó và bán Carola rất nhanh sau đó ở New Zealand.”
“Sự giúp đỡ của một nhà môi giới là rất quan trọng khi mua và bán du thuyền của bạn ở nước ngoài; họ mang những người mua và người bán nghiêm túc lại với nhau và họ có kiến thức về các vấn đề pháp lý và tài chính liên quan.”
Tăng thêm cơ hội
Cần chuẩn bị tốt nếu bạn có kế hoạch bán thuyền ở New Zealand hoặc Úc. Điều này bắt đầu với việc lựa chọn đúng thuyền với thông số kỹ thuật phù hợp để tăng cơ hội bán nhanh.
Liên hệ với một nhà môi giới trước cũng có thể là ý tưởng thông minh. Chúng tôi cũng thấy nhiều nhà môi giới Úc ‘làm việc ở bến cảng’, ví dụ, Pape’ete, Tahiti, để tìm những kiểu thuyền phổ biến cho thị trường của họ. Đây có thể là một điểm khởi đầu tốt cho quá trình mua bán.
Thuế và chi phí
New Zealand
Hải quan New Zealand cung cấp hai lựa chọn chính cho du thuyền đến New Zealand. Phổ biến nhất cho các tàu là Nhập khẩu tạm thời hai năm (TIE) được chứng minh bằng mẫu C4G “vàng” của Hải quan New Zealand, cho phép chủ sở hữu được miễn thuế VAT (GST15%) đối với hàng hóa mua cho du thuyền và chi phí thuê bến. Nếu chủ sở hữu giữ mẫu C4G, du thuyền không thể được quảng cáo để bán ở New Zealand.
Tùy chọn thứ hai phát sinh nếu bạn thông báo cho Hải quan New Zealand khi đến nơi hoặc trước đó về việc du thuyền sẽ được bán ở New Zealand. TIE sẽ được phát hành trong một năm mà không có C4G, một khoản tiền cam kết được hoàn lại bằng thuế và GST sẽ được thanh toán và sẽ không được miễn thuế GST khi mua hàng.
Thuế phải nộp (5%) và GST (15%) sẽ được tính trên chi phí của du thuyền trừ khấu hao ở mức 10% mỗi năm. Mức thuế nghĩa vụ và GST có thể thấp đáng ngạc nhiên. Nếu vì bất kỳ lý do nào, Hải quan New Zealand quyết định tính thuế và thuế GST theo giá trị thị trường hiện tại, thay vì chi phí khấu hao, việc định giá từ một nhà môi giới được công nhận sẽ được yêu cầu.
Thuế và GST phải được thanh toán ngay lập tức nếu người mua là cư dân New Zealand. Cả thuế và thuế GST đều không phải trả nếu người mua là người nước ngoài. Sau khi bán, du thuyền thường có thể ở lại New Zealand cho đến khi TIE hết hạn.
Bill Garlick cho biết thêm: “Hải quan New Zealand có toàn quyền quyết định và ứng xử với từng du thuyền trong mỗi trường hợp cụ thể. Một số quyết định gần đây cho thấy sự đồng cảm và hiểu biết nhiều hơn về tàu tuần dương, ví dụ, một số du thuyền có C4G được cho phép quảng cáo ở New Zealand khi một sự thay đổi về hoàn cảnh cá nhân dẫn đến phải bán thuyền.”
Để biết thêm thông tin, hãy truy cập vào trang web customs.govt.nz, gõ từ khoá “du thuyền và tàu nhỏ” hoặc “C4G”, bạn có thể tải được các tệp pdf liên quan.
Úc
Ở Úc, bạn phải trả tiền thuế ngay tại thời điểm thuyền được đưa ra thị trường: 5% trên giá trị của thuyền và 10% GST trên giá trị của tàu với thuế bổ sung. Việc định giá được thực hiện bởi một nhà khảo sát du thuyền có chứng chỉ chính thức (khoản phí định giá thông thường là 20 đô la Úc / ft) và thường dựa trên giá trị của những chiếc thuyền tương tự.
Sửa chữa, thay các bộ phận và công việc bảo trì được miễn thuế VAT (GST tại Úc, 10%).