Xe & Du thuyền

Độ xe cổ điển: Thú chơi cá tính

Oct 22, 2021 | By Ton Binh

Là phái mạnh, không ai không có cho mình một đam mê, một thú vui cháy bỏng với “người bạn đồng hành” đặc biệt của mình, đó là cỗ xe máy. Đối với họ, cỗ xe máy không đơn thuần chỉ là một phương tiện đi lại, mà đó còn thay họ nói lên cá tính, cũng như khẳng định cho thế giới biết họ thật sự là ai.

Hơn hết, việc sở hữu một chiếc xe mạnh mẽ và phong cách không chỉ giúp phái mạnh thể hiện được chất riêng, mà còn khiến họ cảm thấy phấn khích khi cầm lái, đồng thời biến mỗi chuyến đi của họ trở nên thú vị, sảng khoái hơn. Có rất nhiều cách để phái mạnh biến “người bạn đồng hành” của mình trở nên cá tính, như nâng cấp động cơ, độ ông xả, tinh chỉnh dáng xe, dán decal, trang trí hoặc gắn thêm phụ kiện… đây là những phương pháp cơ bản thường thấy và có thể áp dụng rộng rãi với mọi chủng loại mô tô, xe máy.

Nhưng trong khuôn khổ bài viết này, chúng tôi sẽ chỉ nói đến 2 phong cách độ dáng xe tiêu biểu trên dòng xe mô tô backbone là Tracker và Cafe Racer – hai dòng xe độ rất được ưa chuộng hiện nay.

Phong cách độ Tracker

Tracker có tên gọi đầy đủ là Street Tracker, một sự kết hợp hoàn hảo giữa dòng Flat Track (xe đua thể thao) và Dirt Track (xe đua địa hình). Về cơ bản, những chiếc Tracker thường được độ lại từ dòng xe Cruiser, nhưng loại bỏ một khá nhiều bộ phận vì mục đích đảm bảo tính gọn nhẹ, phù hợp cho mục đích di chuyển nhanh.

Về tổng thể, xe Tracker có kiểu dáng thon dài và chiều cao ở mức tương đối do hệ thống giảm xóc trước – sau của dòng xe này có hành trình khá dài, đi kèm ghi đông cao, từ đó mang lại tư thế lái rất thoải mái. Đặc trưng của dòng xe này chính là phần yên xe “bánh mì” dài, thẳng hoặc hơi vuốt cong cho phép chở tối đa hai người, vì vậy nhiều bạn trẻ đã chọn Tracker làm xe phượt để có thể chở được nhiều hành lý khi du lịch cùng bạn bè, cũng như thuận tiện hơn trong quá trình di chuyển.

Điểm nhấn kế tiếp của dòng xe này là phần bình xăng nhỏ gọn lấy cảm hứng từ Harley Davidson XR750 có thiết kế khá tròn trịa ở phía đầu và hơi vuốt nhọn dần về sau để phù hợp với tổng thể của xe. Những yếu tố còn lại giúp hoàn thiện trọn vẹn một cỗ xe mang phong cách Tracker là bánh xe to dày, nhiều gai, vè xe trước sau cắt ngắn, chiếc đèn pha trước dạng tròn cổ điển có kích thước trung bình, cùng đèn hậu với 4 đèn tín hiệu nhỏ vừa đủ để chiếu sáng và phát tín hiệu khi rẽ xe.

Phong cách độ Cafe Racer

Sở hữu hình dáng vô cùng đặc biệt, đậm chất cổ điển, nhưng lại rắn chắc và khỏe khoắn, Cafe Racer là phong cách độ xe được rất nhiều các tay chơi xe trẻ tuổi ưa chuộng, đặc biệt là những ai yêu thích dáng vẻ phong trần, bụi bặm.

Trái ngược hoàn toàn với dáng ngồi thoải mái của Tracker, dòng xe độ theo phong cách Cafe Racer lại hiện diện với tư thế lái hơi chồm về phía trước do tay lái thấp, bình xăng dung tích lớn và yên xe được đặt ngang hàng theo một đường thẳng chia đều trọng tâm lên bộ giảm xóc to khỏe, hai bánh xe có kích thước tương đương nhau và đặc biệt là phần gù lớn đặc trưng tại đuôi xe.

Về tổng thể, xe Cafe Racer có phom dáng cực kỳ gọn gàng, hầu như không có chi tiết thừa nhằm tối ưu trọng lượng xe để có thể đạt tốc độ tối đa trong thời gian ngắn, đồng thời giúp các tay lái điều khiển xe linh hoạt hơn khi tham gia các cuộc đua đường phố. Điều này đã được thể hiện ngay trong tên gọi Racer. Với các đặc tính nói trên, một số phượt thủ đã chọn sử dụng dòng xe này trong những chuyến đi của họ, và tất nhiên là chỉ đi… một mình.

Ngày nay, Cafe Racer vẫn là dòng xe có sức hút đặc biệt với đại đa số các tay chơi. Tuy rất ít khi bắt gặp trên đường phố như các loại xe máy phổ thông khác, nhưng khi xuất hiện, mẫu xe này sẽ nhanh chóng thu hút mọi ánh nhìn vì phong thái riêng biệt không thể lẫn vào đâu được cả từ xe lẫn chủ nhân.

Giờ đây, việc sở hữu cho mình một chiếc Tracker hay Cafe Racer phân khối lớn là điều tương đối dễ dàng vì có không ít các lò độ danh tiếng có đủ trình độ và công cụ giúp bạn biến hóa chiếc backbone mình đang sở hữu thành một chiếc Tracker hay Cafe Racer ưng ý với mức ngân sách hợp lý. Thậm chí, các hãng xe mô tô danh tiếng của Mỹ, Châu Âu và Nhật Bản cũng trình làng khá nhiều mẫu xe theo phong cách này để phục vụ nhu cầu thị trường.


 
Back to top