Xe & Du thuyền

Ducati 959 Panigale hóa cafe racer từ niềm đam mê của anh chàng cơ khí

Oct 13, 2022 | By Ton Binh

Bản độ cafe racer của mẫu sportbike Ducati 959 Panigale đã được Andrew Jett, một thợ cơ khí sống tại bang Virginia, Mỹ tùy chỉnh lại theo phong cách mới và bổ sung các chi tiết giúp cải thiện hiệu năng vận hành.

Không nhiều xưởng độ có thể tạo ra một bản nâng cấp vừa đáp ứng được tiêu chí thẩm mỹ, vừa mang đến hiệu năng vận hành vượt trội hơn so với xe nguyên bản. Thế nhưng, với đam mê và kỹ thuật cơ khí sâu rộng, Andrew Jett – thợ cơ khí sống tại bang Virginia, Mỹ đã biến chiếc Ducati 959 Panigale trở thành một “quái thú” thật sự.

959 Panigale được Ducati giới thiệu lần đầu tại triển lãm quốc tế EICMA 2015, Italia. Đây được xem là phiên bản thay thế cho mẫu 899 Panigale với thiết kế cải tiến, cùng khối động cơ L-Twin, dung tích 955 phân khối – loại động cơ superquadro đầu tiên đạt chứng nhận khí thải Euro 4. Động cơ sản sinh công suất 157 mã lực tại 10.500 vòng/phút, mô-men xoắn 107,4Nm tại 9.000 vòng/phút.

Quay trở lại với bản độ trong bài viết, theo như chủ nhân chia sẻ, phong cách anh theo đuổi từ rất nhiều năm đó là cafe racer. Vì vậy, chiếc sportbike của Ducati cũng được anh biến hóa thành một mẫu mô tô cổ điển. Kế đến, toàn bộ dàn vỏ nguyên bản của 959 Panigale đều được loại bỏ, điều này khiến tổng thể xe trở nên khỏe khoắn và hầm hố hơn. Đầu đèn với nhiều đường nét sắc sảo được thay thế bằng phần fairing mềm mại vuốt về sau đặc trưng của dòng cafe racer cổ điển. Cụm đèn LED chiếu sáng mới được bố trí kín đáo bên dưới đầu xe. Bình xăng có 2 mảng ốp nhỏ gọn hơn.

Đuôi xe được cắt ngắn tối đa và ống xả kép nguyên bản chuyển sang thiết kế đút gầm. Đèn hậu LED cỡ nhỏ đặt bên dưới yên xe đơn. Những thay đổi trên giúp bản độ có cân nặng chỉ 160 kg, nhẹ hơn đáng kể khối lượng 176 kg của mẫu Ducati 959 Panigale tiêu chuẩn. Ngoài ra, Jett còn tinh chỉnh khối động cơ Superquadro L-Twin của Ducati để nâng công suất từ 157 mã lực thành 165 mã lực, kết hợp ECU được lập trình bởi Duc Pond Motorsports, hệ thống ống xả đến từ thương hiệu Werkes USA và lọc gió hiệu năng cao của K&N.

Hệ thống treo trước là sự kết hợp giữa Showa và hãng Mupo, thương hiệu Italy chuyên sản xuất phuộc cho các mẫu xe đua. Phuộc sau là dạng mono-cross cỡ lớn, nhằm cải thiện độ ổn định khi xe vận hành ở tốc độ cao. Bộ mâm Marchesini Racing là chi tiết góp phần giúp bản độ giảm cân khi chế tạo từ magie có trọng lượng thấp hơn mâm hợp kim đúc nguyên bản. Hệ thống phanh cũng được nâng cấp khi chuyển sang sử dụng cùm phanh Brembo RCS 19 cho bánh trước.

Sau cùng, Jett đã bổ sung bộ ly hợp chống trượt hiệu năng cao F.C.C lấy từ các mẫu xe đua WSBK và bộ nhông xích dĩa hiệu Superlite. Kết hợp với chức năng Quick Shift sẵn có, chiếc 959 Panigale có khả năng sang số nhanh và mượt hơn. 

Bài viết & ảnh: Sưu tầm


 
Back to top