Xe & Du thuyền

Dù Geneva Motor Show đã bị hủy, dưới đây là những mẫu xe dẫn đầu công nghệ ở tương lai (P2)

Apr 03, 2020 | By Hai Yen

Tiếp nối phần 1 của bài viết, phần 2 tiếp tục mang đến những mẫu xe được ra mắt trực tuyến thay vì xuất hiện tại Geneva Motor Show năm nay. 

Phần 1: 09 siêu xe sẽ ra mắt trực tuyến sau sự kiện Geneva Motor Show bị hủy (P1)

BMW Concept i4

Coupe Concept i4 là chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện cỡ trung đầu tiên của BMW. Gia nhập gia đình i3 và i8 chạy điện đang được thương hiệu mở rộng, các nghiên cứu thiết kế và kỹ thuật cho thấy nhiều điều đáng mong đợi về i4 khi được sản xuất vào năm tới. Thiết kế này phát triển từ i Vision Dynamics của ba năm trước với ngoại thất sắc nét và rõ ràng, các chi tiết khí động học tinh tế bao gồm vành bánh xe nhẹ và lưới tản nhiệt hình quả thận mới, vì không có động cơ truyền thống và cần làm mát, được gắn nhiều cảm biến khác nhau, càng làm tăng đặc điểm chạy điện nổi bật của i4.

Bên trong tiếp tục thiết kế khoáng đạt với cabin nhẹ nhàng và màn hình cảm ứng trực quan. Các thông số từ BMW cho thấy pin 80kWh và những tinh chỉnh thông minh đã giúp i4 tăng tầm hoạt động lên tới 373 dặm, công suất 530-mã lực và khả năng tăng tốc đến 100km/h trong bốn giây. Hơn nữa, thương hiệu này còn hợp tác với nhà soạn nhạc nổi tiếng Hans Zimmer để tạo nên âm thanh đặc trưng cho BMW trong thời đại điện khí hóa.

Polestar Precept Concept

Mẫu concept Precept chạy điện cho thấy thiết kế và định hướng công nghệ của loạt xe Polestar sắp tới, khi hoàn thành bộ ba nghiên cứu của Volvo trong phân khúc xe bảo vệ môi trường, bao gồm Polestar 1 và 2. Precept tiếp tục thể hiện đặc tính kỹ thuật cao thông qua các tính năng điện tử với đèn pha trước góc cạnh và đèn led sau thanh mảnh.

Lưới tản nhiệt xe hơi truyền thống được thay thế bằng một camera và hai cảm biến radar cung cấp khả năng lái xe bán tự động, với một cụm cảm biến laser phía trên kính chắn gió để hỗ trợ người lái. Gương chiếu hậu cũng đã được số hóa – xu hướng ngày càng phát triển với ô tô điện. Nội thất được thử nghiệm áp dụng các vật liệu bền vững trong tương lai của ngành ô tô, như vải tái chế, chai nhựa in dệt kim 3D…

Renault Morphoz

Morphoz là một bản thiết kế giới thiệu tầm nhìn xe điện của Renault cho năm 2025 và xa hơn thế nữa. Được tạo ra để hỗ trợ một hệ sinh thái các sản phẩm chạy điện với công nghệ sạc điện bằng dây và cảm ứng, Morphoz sử dụng trí thông minh nhân tạo với buồng lái trực quan, dễ điều chỉnh và thích nghi, tập trung vào sức khỏe của chủ nhân. Hoạt động với nền tảng mô-đun điện mới nhất của thương hiệu, Morphoz cung cấp một số cấu hình khác nhau với công suất và phạm vi tùy theo lựa chọn của người sử dụng.

Mẫu xe hơi cũng được ứng dụng hệ thống lái tự động thế hệ thứ ba. Ý tưởng lớn của Renault thường được thể hiện qua những mẫu xe concept, và chúng ta hãy cùng mong đợi được thấy một số ý tưởng thực tế bên trong chiếc crossover điện tương lai này.

Jaguar Land Rover Project Vector

Project Vector là concept xe đô thị chạy điện với công nghệ điều khiển tự động. Đây là một phần của Destination Zero, một sáng kiến ​​hợp tác giữa Jaguar Land Rover, các chuyên gia và nhà cung cấp vận tải Vương quốc Anh. Mục tiêu của dự án là các giải pháp khả thi cho xe tự hành chạy điện kết nối đô thị với hàng loạt sản phẩm và dịch vụ tiến bộ.

Project Vector có kích thước nhỏ gọn với bốn mét chiều dài. Các thành phần pin và hệ thống truyền động được đóng gói gọn gàng trong sàn phẳng để cho phép nhiều kiểu di chuyển trong môi trường thành phố. Không gian cabin mang đến chỗ ngồi linh hoạt có thể được sửu dụng trong cả mục đích cá nhân hay công cộng hay thậm chí thương mại. Vì thế, JLR có kế hoạch tích hợp nền tảng này vào cơ sở hạ tầng thành phố thông minh trong tương lai để cung ứng dịch vụ cho đa dạng nhu cầu.

Volkswagen ID.4

ID.4 là chiếc SUV chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên của Volkswagen. Thiết kế, mặc dù được giấu kín và chỉ tiết lộ trong triển lãm Geneva trực tuyến, trông có vẻ khá giống chiếc ID trước đó. cũng không tiết lộ thêm về các thông số kỹ thuật, chỉ biết nó sẽ được chế tạo vào cuối năm nay trên mô-đun nền tảng xe điện cao cấp của công ty, với pin nguồn cho phép tầm hoạt động lên đến 300 dặm.

ID.4 có buồng lái kỹ thuật số hoạt động chủ yếu bằng các bề mặt cảm ứng và điều khiển giọng nói thông minh, trực quan. Chiếc xe ban đầu sẽ được cung cấp với hệ dẫn động cầu sau ở châu Âu, Mỹ và Trung Quốc, trong khi phiên bản dẫn động bốn bánh điện sẽ được bổ sung sau đó. Bên cạnh ID.3, ID.4 là một cột mốc quan trọng trong nhiệm vụ của VW để trung hòa dấu chân carbon vào năm 2050.

Fiat 500 chạy điện

Chiếc Fiat 500 mới sẽ chạy hoàn toàn bằng điện. Đây là thế hệ thứ ba của cinquecento kể từ khi mẫu xe này trở thành chiếc xe thành thị theo phong cách retro rất thành công vào năm 2007. Fiat 500 sở hữu cấu hình hoàn toàn mới và được tạo dựng trên nền tảng xe điện tiên tiến của Fiat. Động cơ điện có công suất 87kW cho tốc độ tối đa 150km/h và tăng tốc lên 100km/h trong chín giây. Fiat 500 sẽ tầm hoạt động 199 dặm, với một bộ sạc nhanh được cung cấp cùng phiên bản ra mắt.

Vì chạy điện nên chiếc xe có kích thước nhỉnh hơn, đồng thời tạo không gian thoải mái hơn bên trong. Fiat cũng đang lên kế hoạch cho một số phiên bản đặc biệt của xe điện – các mẫu xe mang phong cách Ý bao gồm 500 Giorgio Armani, B.500 của Bvlgari và 500 Kartell. Cuối cùng, phiên bản mui trần Fiat 500 La Prima có sẵn để đặt hàng ngay bây giờ, được hoàn thiện với âm thanh cảnh báo xe được điều chỉnh theo bản Amarcord của Nino Rota.

Citroën Ami

Ami là một mẫu xe đô thị chạy điện của Citroën. Được phát triển đồng thời với khái niệm Ami One (nguyên mẫu ra mắt đầu năm ngoái), chiếc xe điện này nắm bắt các tư tưởng cho giao thông đô thị công cộng. Kích thước nhỏ gọn với chiều dài 2,41 mét, rộng 1,39 mét và cao 1,52 mét, chiếc xe có tốc độ lên đến 45km/h, tầm hoạt động 44 dặm nhờ pin 5.5kWh. Ami về mặt kỹ thuật là một chiếc xe bốn bánh nên nó có thể được người trên 16 tuổi lái một cách hợp pháp ở châu Âu mà không cần giấy phép lái xe.

Thiết kế của Ami gần giống với các thiết bị chạy điện cá nhân với cấu trúc mô đun, và mặc dù đã bị lược bỏ bớt một số ý tưởng mạnh mẽ trên chiếc xe concept ban đầu, chủ yếu là vì lý do pháp lý, nó vẫn giữ được vẻ ngoài vui nhộn. Điện thoại thông minh của bạn sẽ thay thế màn hình trung tâm thông thường, được đặt trong một giá đỡ cao để trở thành trung tâm thông tin giải trí và màn hình điều hướng. Citroën đang khám phá những ý tưởng sản xuất mới cắt giảm chi phí như sử dụng cùng một tấm nền cả ở phía trước và phía sau, vì vậy hai cánh cửa mở ra theo các hướng khác nhau. Ami sẽ đi vào sản xuất trong tháng này và có sẵn cho mục đích công cộng, cho thuê dài hạn hoặc sở hữu cá nhân sau đó.

Morgan Plus Four

Bạn sẽ phải nhìn rất kỹ mới thấy công nghệ mới ở đây. Plus Four là chiếc xe thể thao mới nhất của Morgan, nhưng vẫn giữ được kiểu dáng cổ điển vượt thời gian hơn bao giờ hết. Thương hiệu đã mạo hiểm điện khí hóa một vài năm trước với xe ba bánh EV3, sau đó lại hủy bỏ dự án đầy hứa hẹn này để thay bằng động cơ đốt trong.

Tuy là mẫu xe “anh em” với Plus Six được trưng bày tại Geneva Motor Show năm ngoái, Plus Four được thay bằng khung gầm nhôm hoàn toàn, đi kèm tùy chọn số sàn 6 cấp. Động cơ BMW TwinPower Turbo 2.0 lít sản sinh công suất 255 mã lực và mô-men xoắn lên tới 400Nm. Với hầu hết các bộ phận đều mới, thương hiệu cho biết Plus Four diễn đạt những tiến bộ triệt để nhất trong lịch sử di sản của thương hiệu.

Rinspeed MetroSnap

MetroSnap là một khái niệm vận chuyển điện đa dụng thông minh của Rinspeed. Thương hiệu đến từ Thụy Sĩ đang thực thi nhiệm vụ khám phá các khả năng của hệ thống giao thông chia sẻ với kiểu tiếp cận thực tế của tương lai. Mẫu xe tự động này được phát triển từ các khái niệm Snap và Microsnap của công ty và được sản xuất hàng loạt. Lõi dựa trên khung gầm có thể hỗ trợ nhiều cabin và cho phép hoán đổi tùy vào cách sử dụng.

Ý tưởng này không mới, song Rinspeed đã phát triển và đăng ký bằng sáng chế công nghệ cho một hệ thống đơn giản, nhanh chóng, an toàn và rẻ tiền để có thể hoạt động thương mại. Các Microsnap có mức pin hoạt động 80 dặm, nhưng hệ thống trao đổi độc đáo có nghĩa là pin được tách riêng với khung xe và cabin để có thể được sạc riêng. Vì thế, nếu xe sắp hết pin, một phần của xe có thể được ngưng hoạt động tiết kiệm năng lượng. Rinspeed cho biết công nghệ mới này sẽ cho phép các ứng dụng xe hoàn toàn mới trở nên khả thi hơn.

Fisker Ocean

The Ocean là một chiếc SUV hoàn toàn chạy điện của nhà sản xuất xe cao cấp từ California, Fisker. Chiếc xe được phát triển với tiêu chuẩn rất cao để trở thành phương tiện có tính bền vững nhất thế giới dùng năng lượng sạch và hàm lượng vật liệu thuần chay có độ tái sử dụng cao. Bản tiêu chuẩn hứa hẹn công suất hơn 300 mã lực, tăng tốc từ 0 đến 100 km/h trong vòng chưa đầy ba giây, và trang bị bộ pin khủng cho tầm hoạt động lên đến 300 dặm.

Có sẵn từ năm 2022, Ocean sẽ thuộc một chương trình sở hữu linh hoạt thông qua dịch vụ cho thuê của Fisker. Thiết kế, bao gồm các dải đèn hẹp và chi tiết mạ chrome, được từ phát triển bản concept Fisker Emotion 2018. Radar gắn phía trước thay thế lưới tản nhiệt truyền thống và các chỉ báo bên có thể được sử dụng làm thông báo sạc, chuyển sang màu xanh lá cây khi pin đầy. Cuối cùng, “chế độ California” sử dụng một nút duy nhất để hạ thấp tất cả các cửa kính, bao gồm cả mái mềm, sẵn sàng cho một cuộc hành trình khoáng đạt.

Vincent Pham | Wallpaper


 
Back to top