Ghibli Hybrid GranSport: Hiện thân của tinh thần Maserati
Maserati Ghibli Hybrid GranSport chứa đựng những công nghệ phức tạp nhất mà hãng siêu xe 97 năm tuổi – Maserati từng sản xuất.
97 năm nhiều thăng trầm
Maserati Ghibli Hybrid là chiếc Maserati điện đầu tiên, mở đầu cho nỗ lực mới của thương hiệu Ý nhằm trở thành một tay chơi lớn trong lĩnh vực siêu xe thể thao. Là một trong những thương hiệu xe đua thành công nhất, Maserati được thành lập vào năm 1914 và trở thành cái tên chủ chốt trong những năm đầu của dòng xe Formula 1, từng sản xuất ra những mẫu xe đua đẹp và tiên tiến nhất mọi thời đại.
Trong thời kỳ hậu chiến, Maserati đã từ bỏ nhiệm vụ trong lĩnh vực thể thao và tập trung vào nhu cầu của những người tiêu dùng sang trọng mới. Giống như đối thủ thân thiết Ferrari – luôn kết nối chặt chẽ với đường đua – Maserati đã hợp tác với những nhà chế tác thân xe giỏi nhất của Ý để tạo ra những chiếc grand tourer với sự khác biệt và sang trọng hiếm có, sau đó chuyển sang những siêu xe động cơ đặt giữa vào cuối những năm 60.
Sau đó, tất cả bắt đầu đi lệch khỏi quỹ đạo một chút. Suy thoái kinh tế đã đẩy công ty ra khỏi thế độc lập và rơi vào tay một số chủ sở hữu bí mật. Bắt đầu với Citroen từ năm 1968 – luôn thử nghiệm và vật lộn với các vấn đề tài chính của riêng mình – và sau đó là Alejandro de Tomaso từ năm 1975 – được cho là quá bảo thủ – những chiếc xe được sản xuất xoay vòng giữa các phong cách và các mức độ phức tạp khác nhau của cơ khí. Maserati vẫn đặc biệt, nhưng như một sự lựa chọn thừa.
Cách tiếp cận này hoàn toàn trái ngược với con đường tinh tế mà một thiết kế sang trọng cần phải có. De Tomaso cuối cùng đã bán hết cho tập đoàn FIAT vào đầu những năm 1990, bắt đầu một kỷ nguyên quay vòng của sự trung thành với các thương hiệu khác nhau thuộc sở hữu của FIAT vào thời điểm đó – Ferrari, Abarth và Alfa Romeo.
Ngày nay, Maserati là một phần của Stellantis, “một công ty toàn cầu trong lĩnh vực vận tải” được thành lập vào đầu năm nay để kết hợp những công ty chủ chốt trong ngành công nghiệp ô tô của Pháp và Ý. Về danh tiếng, Maserati đứng đầu bảng Stellantis – các thương hiệu khác bao gồm Fiat, Alfa, Opel, Vauxhall, Citroen, Peugeot, Lancia, DS Automobiles, Chrysler, Dodge và Jeep.
Ghibli – Hiện thân của tinh thần Maserati
Là nhà sản xuất xe hơi lớn thứ tám trên thế giới, Stellantis có đủ tiềm lực về tài chính và kỹ thuật để mang đến cho những thương hiệu như Maserati sự phù hợp với các tiêu chuẩn và nhu cầu pháp lý cực kỳ đắt đỏ của ngành công nghiệp ô tô. Tuy nhiên, đó là vẫn là câu hỏi lớn, bởi vì các tính năng đặc biệt đã tạo nên sự khác biệt của Maserati trong nhiều thế hệ – dù tốt hơn hay xấu hơn – có thể dễ dàng bị pha loãng nếu phải chia sẻ các bộ phận với những cái tên khác, cấp thấp hơn. Những khách hàng sang trọng có thể dễ thay đổi nếu họ nhận thấy tính toàn vẹn của thương hiệu bị tổn hại.
Tuy nhiên, cái tên Ghibli đã trở thành hiện thân của những đặc điểm cốt lõi nhất định hình nên thương hiệu trong suốt thập kỷ. Chiếc Ghibli đầu tiên là một trong những thiết kế đẹp nhất của Giorgetto Giugiaro, được trưng bày lần đầu vào năm 1966 và được bán cho đến năm 1973. Với động cơ V8 lớn ở phía trước, hai chỗ ngồi phía sau người lái và hành khách, cùng nhiều không gian cho hành lý, nó là một chiếc grand tourer đúng nghĩa truyền thống: thanh lịch và tốc độ. Cái tên này lại nổi lên với Ghibli II vào năm 1992, đường nét mạnh mẽ hơn, sắc nét hơn được tạo hình bởi Marcello Gandini. Với tuổi thọ hơn 6 năm, chiếc xe hai cửa bề thế này đã thu hẹp khoảng cách giữa Maserati cũ và công ty mới, có tư duy hiện đại hơn.
Chiếc Ghibli đầu tiên là một trong những thiết kế đẹp nhất của Giorgetto Giugiaro, được trưng bày lần đầu vào năm 1966 và được bán cho đến năm 1973
Điều đưa chúng ta đến với Maserati Ghibli Hybrid GranSport ngày nay, có lẽ là sản phẩm sản xuất công nghệ phức tạp nhất mà Maserati từng thực hiện. Ghibli hiện nay tiếp thu một chút từ người tiền nhiệm.
Là một chiếc saloni bốn cửa vốn dĩ không còn hợp thời, tuy nhiên Ghibli đảm bảo rằng những chủ nhân của nó sẽ hài lòng vì vượt ra khỏi các quy ước (mặc dù đương nhiên Maserati cũng có một chiếc SUV, Levante, cũng như một chiếc xe thể thao đang được chờ đợi, MC20). Ghibli mới nhất này có động cơ 4 xi-lanh với chức năng eBooster, một loại turbo điện bổ sung, giúp chiếc xe có thêm độ nén mà không vi phạm mức khí thải.
Maserati nhấn mạnh rằng việc chuyển sang 4 xi-lanh và pin lớn hơn sẽ giúp sự cân bằng và độ xử lý, không chỉ là hiệu suất và tính kinh tế. Nó vẫn là một chiếc xe sống động để lái. Hệ thống treo ‘Skyhook’ tuyệt vời của Maserati là trang bị tiêu chuẩn trên mẫu GranSport, khiến chiếc xe trở nên thú vị khi điều khiển, cho dù ở tốc độ thấp hay trên đường cao tốc. Đây rõ ràng không phải là một loại xe hybrid ‘truyền thống’ theo nghĩa là bạn có thể chỉ sử dụng năng lượng pin thuần túy, nhưng công nghệ này cho phép tạo ra những chuỗi kích điện liền mạch khi cần thiết, mà không có sự bùng nổ khốc liệt thường thấy với một động cơ lớn.
Về nội thất, GranSport dùng rất nhiều sợi carbon, cũng như kết cấu ghế dệt chéo mài mòn mới lạ. Tuy nhiên, các tùy chọn là không giới hạn trong danh sách tùy chỉnh Maserati Fuoriserie. Các bản cập nhật công nghệ cũng mở rộng sang hệ thống giải trí Đa phương tiện mới, đã đưa công ty ngang hàng với các đối thủ cạnh tranh, cùng với khả năng kết nối ứng dụng và khả năng mang Alexa của Amazon đi cùng nếu bạn muốn.