Ghibli hybrid mới của Maserati: Hãy biết tận hưởng
Khi nhà sản xuất xe hơi Maserati của Ý chọn động cơ diesel cho mẫu Ghibli và Levante SUV, những người yêu xe đã tỏ thái độ hoài nghi: liệu dầu có thể là nhiên liệu cho một trong những chiếc xe nổi tiếng nhất trong lịch sử ô tô?
Tuy nhiên, dường như Maserati đang âm thầm thay thế động cơ diesel bằng loại động cơ lai nhẹ midly hybrid (MHEV). Minh chứng rõ ràng là, mẫu Ghibli hiện được nâng cấp với động cơ tăng áp 2- lít, bốn xi lanh cùng cục pin 48 volt tích trữ và phục hồi động năng dưới nắp ca-pô.
Với một nhà sản xuất thường được liên kết với động cơ V8 (hoặc, ít nhất là động cơ V6), một động cơ 2 lít 4 xy lanh có thể ít được chấp nhận hơn so với động cơ 6 lít chạy dầu mà nó thay thế, nhưng Maserati muốn chỉ ra rằng động cơ mới dễ dàng thực hiện nhiệm vụ trên.
Động cơ, về cơ bản là giống với Alfa Romeo của FCA, đã được điều chỉnh để cung cấp công suất 325 mã lực và mô-men xoắn khá lớn – chỉ từ 1.500 vòng/phút, và cũng đi kèm với một e-boost từ hệ thống MHEV, hiệu suất ít nhất ngang bằng với các động cơ có thể tích vượt trội hơn. Hơn nữa, công ty cho biết chứng có lượng khí thải giảm đáng kể so với động cơ diesel và chiếc xe mới này nhẹ hơn khoảng 80kg.
Con số hiệu suất cho Ghibli mới chắc chắn rất ấn tượng: tốc độ tối đa nằm trong khoảng 260km/h, với thời gian tăng tốc 0-100 là 5,7 giây. Những con số này đi kèm với tiếng gầm gừ từ hệ thống ống xả mà các kỹ sư đã làm lại để tạo nên âm thanh đậm chất Maserati.
Các bộ phận mới đi kèm với một sự cải tiến nhẹ nhàng về ngoại thất và nội thất của chiếc xe, với việc sử dụng màu xanh lam ở cả bên ngoài (trên ba ống dẫn, kẹp phanh và huy hiệu đinh ba trụ cột) và trong (chỉ khâu ghế ngồi) biểu thị cho dòng MHEV. Một điểm mới nữa là lưới tản nhiệt phía trước với các thanh dọc được sửa đổi giống như cây nĩa được điều chỉnh và đèn hậu được thiết kế lại.
Tuy nhiên, đây chỉ là bước đầu tiên trong chương trình xe chạy điện của nhà sản xuất đến từ Modena, để hướng đến mục tiêu cuối cùng là điện khí hóa toàn bộ các dòng xe. Năm tới sẽ chứng kiến sự ra mắt của các mẫu GranTurismo và GranCabrio mới hoàn toàn bằng điện – vì vậy hãy tận hưởng những âm thanh của xe Maserati trong khi bạn có thể. Chúng sẽ sớm lùi về dĩ vãng thôi.