Thuế quan Donald Trump, tác động ngành ô tô và phản ứng từ các thương hiệu
Thuế nhập khẩu mới của Tổng thống Donald Trump ảnh hưởng lớn đối với các hãng ô tô hạng sang cũng như ngành công nghiệp toàn cầu nói chung. Vậy các thương hiệu ô tô toàn cầu đang những điều chỉnh ra sao để phản ứng với chính sách thuế mới của ông Donald Trump?

Ảnh: The Epoch Times, Getty Images
Tổng thống Donald Trump đã công bố các biện pháp áp thuế mới đối với hầu hết các đối tác thương mại của Mỹ, chúng có tác động to lớn đến ngành xe ô tô toàn cầu, với mức thuế nhập khẩu lên đến 25%. Mặc dù chưa rõ mức giá mà người tiêu dùng sẽ phải trả là bao nhiêu, các chuyên gia cho rằng mức giá xe sẽ chắc chắn tăng, tùy thuộc vào các tính toán của từng hãng sản xuất.

Ảnh: Financial Times
Tác động đặc biệt đến thị trường ô tô hạng sang và toàn ngành công nghiệp
Đối với các dòng xe hạng sang, nhiều danh mục được sản xuất tại nước ngoài, mức thuế này sẽ có tác động đặc biệt mạnh mẽ. Các hãng xe như Ferrari, Lamborghini và Maserati đều sản xuất tất cả các mẫu xe bán tại Mỹ tại Italy, trong khi Lexus nhập khẩu nhiều mẫu xe từ Nhật Bản. Ngoài ra, một số mẫu xe của các hãng Mercedes, Volvo, BMW, và Audi cũng được sản xuất tại các quốc gia khác ngoài Mỹ. Vì vậy, mỗi hãng xe sang sẽ phải điều chỉnh chiến lược, và thậm chí có khả năng một số thương hiệu sẽ rút lui khỏi thị trường Mỹ.

Giá trị nhập khẩu ô tô vào thị trường Mỹ năm 2024.
Đặc biệt, trong bối cảnh này, các khách hàng đã bắt đầu đổ xô mua xe trước khi thuế bắt đầu có hiệu lực, làm cho thị trường ô tô hạng sang trở nên phức tạp hơn trong thời gian tới.
Ngoài ảnh hưởng trực tiếp đến các hãng xe sang, mức thuế 25% cũng sẽ có tác động đến toàn bộ thị trường ô tô Mỹ. Vào năm 2024, Mỹ đã nhập khẩu 246 tỷ USD xe ô tô, chủ yếu từ các đối tác thương mại tại châu Mỹ, châu Âu và khu vực Đông Á. Những chiếc xe sản xuất tại châu Âu, đặc biệt là từ Đức, rất được ưa chuộng tại Mỹ, với Đức là quốc gia xuất khẩu ô tô lớn thứ năm vào Mỹ.
Bên cạnh đó, mặc dù có một lượng lớn sản xuất ô tô tại Mỹ, không có chiếc xe nào được sản xuất hoàn toàn tại Mỹ hoàn toàn, vì nhiều bộ phận vẫn phải nhập khẩu từ các quốc gia khác. Ví dụ, ít nhất 60% doanh số bán ô tô của Volvo, Mazda, Volkswagen và Hyundai tại Mỹ trong năm ngoái là ô tô nhập khẩu.

Tỷ lệ các mẫu xe được lắp ráp cuối cùng tại Hoa Kỳ so với lắp ráp cuối cùng ở ngoài Hoa Kỳ.
Ngoài ra, Trump đã thực thi mức thuế 25% đối với thép và nhôm nhập khẩu vào Mỹ, và có thể áp thêm thuế đối với đồng, ba loại kim loại này đều cần thiết để sản xuất ô tô, vì vậy thuế đối với chúng cũng sẽ làm tăng chi phí sản xuất xe ô tô đáng kể ngay tại nước Mỹ.
Dự báo từ Goldman Sachs cho biết, mức thuế 25% đối với ô tô nhập khẩu có thể làm tăng giá mỗi chiếc xe từ 5.000 đến 15.000 USD, tùy thuộc vào từng thương hiệu và mẫu xe. Một yếu tố quan trọng nữa là, trong suốt nhiều thập kỷ, Bắc Mỹ đã gần như không có biên giới trong việc sản xuất ô tô nhờ các hiệp định thương mại tự do cho phép các linh kiện ô tô nhập khẩu vào Mỹ mà không chịu thuế. Điều này giải thích lý do tại sao Mexico là nguồn cung cấp ô tô lớn nhất cho Mỹ trong năm ngoái.

Ảnh: Business Today
Phản ứng của các thương hiệu ô tô vè chính sách thuế quan Donald Trump
Ferrari
Thương hiệu siêu xe từ Ý đã quyết định tăng giá một số mẫu xe lên 10% nhưng vẫn sẽ gánh một phần chi phí thuế cho các mẫu còn lại. Những mẫu xe như Purosangue, 12Cilindri grand tourer, và F80 hypercar sẽ chịu mức tăng này.
Ford và Lincoln:
Hai tên tuổi lớn của Mỹ đã phản ứng bằng cách cung cấp một chương trình giảm giá cho nhân viên mà mọi khách hàng đều có thể tham gia, giúp tiết kiệm hàng nghìn USD. Các mẫu xe tham gia chương trình bao gồm các dòng Ford và Lincoln từ năm 2024 đến 2025.
BMW và Mercedes:
BMW cho biết họ sẽ tiếp tục chịu chi phí tăng lên đối với các mẫu xe sản xuất tại Mexico, bao gồm các dòng 2-series và 3-series, đến hết ngày 1/5, nhưng không xác nhận liệu điều này có được áp dụng cho các mẫu xe sản xuất tại Đức hay không.
Còn với đồng hương Mercedes-Benz, hãng xe Đức này đang xem xét khả năng ngừng nhập khẩu các mẫu xe giá rẻ như GLA-class và CLA-class, dù hãng này cũng đã bác bỏ báo cáo về việc này và khẳng định vẫn tập trung vào tăng trưởng doanh số.
Volkswagen cho biết họ sẽ điều chỉnh phí vận chuyển đối với các mẫu xe nhập khẩu từ Mexico, đồng thời tạm dừng vận chuyển xe bằng tàu hỏa từ Mexico, mặc dù các chuyến hàng bằng tàu biển từ Mexico và châu Âu vẫn tiếp tục.
Genesis và Hyundai:
Mike Song, giám đốc toàn cầu của Genesis – thương hiệu nhánh cao cấp của Hyunda, cũng đã xác nhận rằng thương hiệu này không có kế hoạch tăng giá ngay lúc này, nhưng cuối cùng sẽ phải chuyển chi phí tăng lên cho khách hàng. Cũng theo Reuters, Giám đốc điều hành đồng thời của Hyundai, Jose Munoz, cho biết hãng ô tô Hàn Quốc không có kế hoạch tăng giá trong thời gian gần.
Jeep
Jeep, thuộc sở hữu của Stellantis, sẽ có hai mẫu xe bị ảnh hưởng bởi việc tạm dừng sản xuất. Theo báo cáo của Detroit Free Press, mẫu SUV compact Compass và mẫu xe điện Wagoneer S, đều được nhập khẩu từ Mexico, sẽ ngừng sản xuất trong tháng 4.
Nissan
Nissan cho biết hãng muốn giúp khách hàng đối mặt với một “môi trường mua xe đầy thách thức”, vì vậy họ đã giảm giá hai mẫu xe bán chạy nhất của mình. Mẫu SUV compact Rogue giảm giá từ 640 USD đến 1.930 USD, trong khi mẫu xe ba hàng ghế Pathfinder giảm giá từ 670 USD đến 1.170 USD. Cả hai mẫu xe này chủ yếu được sản xuất tại Mỹ ở Tennessee (một số mẫu Rogue cũng được sản xuất tại Nhật Bản). Tuy nhiên, những mẫu xe giá rẻ nhất của Nissan (Kicks, Sentra, và Versa) đều được nhập khẩu từ Mexico, vì vậy vẫn chưa rõ giá của chúng sẽ bị ảnh hưởng như thế nào.
Tesla
Tất cả các mẫu xe Tesla bán tại Mỹ đều được lắp ráp tại Mỹ, mặc dù giá của chúng có thể vẫn sẽ tăng khi thuế đối với các linh kiện ô tô bắt đầu có hiệu lực.
Toyota
Toyota sản xuất các mẫu Camry, Corolla, Corolla Cross, Grand Highlander, Highlander, Sequoia, Sienna và Tundra tại Mỹ. Mẫu Tacoma được sản xuất tại Mexico, và mẫu Supra được sản xuất tại Áo. Sản xuất mẫu RAV4 được chia sẻ giữa Mỹ, Canada và Nhật Bản. Các mẫu còn lại của Toyota đều được sản xuất tại Nhật Bản.
—