Hyundai 45: Hướng về lịch sử để định hình chiếc xe của tương lai
Như đã được công bố trước đây, mẫu xe mới nhất của Hyundai, Huyndai 45, là sự kết hợp giữa thiết kế nội thất thông minh và ý thức bảo vệ môi trường lấy cảm hứng từ các biểu tượng lịch sử của công ty trong những năm 1970.
Việc tìm được ý tưởng thiết kế xe với tầm nhìn khoáng đạt như vậy quả thật không bìh thường. Là một trong những ngôi sao của Triển lãm ô tô Frankfurt năm 2019, ý tưởng về chiếc xe hoàn toàn bằng điện của Hyundai 45 là sự pha trộn những đổi mới của tương lai với vinh quang trong quá khứ.
“Đó là tầm nhìn về xe chạy điện của chúng tôi”, SangYup Lee, người đứng đầu Trung tâm thiết kế Hyundai cho biết. “Tại các thị trường như Châu Âu, chúng tôi đang đẩy mạnh dòng xe điện. Chúng tôi đang cố gắng tìm ra câu chuyện thiết kế phù hợp”. Lee thừa nhận rằng chúng ta đang sống trong một kỷ nguyên “số hóa cho giao thông”.
Tuy nhiên, Huyndai 45 lại mang đến một chút quyến rũ của thiết kế xe hơi kiểu cũ. “Chúng tôi muốn các thiết kế của chúng tôi ấm áp và hấp dẫn, đó là lý do tại sao chúng tôi đã thêm các chi tiết analogue, từ trong ra ngoài”, ông nói.
Điểm khởi đầu cho chiếc xe mới là chiếc Pony Concept 1974 của Hyundai, thiết kế mono-box tiên phong của Giorgetto Giugiaro tại Italdesign. Đây là là một phần trong danh sách các biểu tượng của thập niên 1970, bao gồm cả chiếc Golf đầu tiên của Volkswagen, đã trở thành khuôn mẫu thiết kế xe hơi nhỏ trong nhiều thập kỷ.
“Không có những chiếc xe mono-box ngày nay”, Lee chia sẻ, rất nhiều xe SUV và crossover đã thay thế chúng. “Có một chút hoài niệm về ý tưởng này của chúng tôi”, nhưng trong khi Pony Concept có tư thế góc cạnh, cứng cáp, thì mẫu 45 lại khá tinh tế, với bề mặt, nếp gấp đơn giản nhưng lại không thể thực hiện được trong quá khứ.
Tuy nhiên, góc 45 độ vẫn rất thú vị, tương phản rõ nét với các thiết kế hữu cơ của nhiều mẫu xe hơi đương đại. Các đèn LED mỏng, phía trước và phía sau, gợi lên đồ họa 8 bit hình khối. Ngay cả bộ logo ‘Hyundai’ cũng là một cái gật đầu khác với những năm 1970. “Chúng tôi đã có rất nhiều niềm vui khi phát triển chiếc xe”, Lee thừa nhận. Bên trong, cabin dài và sàn phẳng tạo cho chiếc xe cảm giác như một không gian sống chứ không phải là một chiếc xe. “Nó gần giống như phòng nghỉ trong nhà riêng của bạn”, Lee nói. Sử dụng cẩn thận ánh sáng tự nhiên và vật liệu, với các hình thức lấy cảm hứng từ đồ nội thất hiện đại, tất cả làm tăng thêm trải nghiệm về không gian.
Trong khi gần đây, Hyundai đã công bố 35 tỷ đô la đầu tư vào dòng xe tự hành và công nghệ truyền động mới, thì mẫu xe 45 phản ánh sự tập trung nhanh nhạy của thương hiệu vào việc điện khí hóa – gã khổng lồ Hàn Quốc đã vươn lên dẫn đầu thị trường EV với những chiếc xe như Kona và Ioniq.
“Một số concept xe là thứ mà chúng ta hay gọi là “thảm bay”, Lee nói. “Chúng trông rất tuyệt vời nhưng không thể chế tạo. Khi bạn nhìn vào chiếc xe này, nó có một tiềm năng nhất định. Nó có ý nghĩa rất lớn với chúng tôi.” Và tương tự như thế, Huyndai 45 còn có ý nghĩa nhiều hơn đối với người mua xe trong tương lai rất gần.