Nhà sản xuất xe hơi Đông Á: Đối thủ đáng gờm của BMW và Mercedes Benz
Khi các nền kinh tế Đông Á bắt đầu phục hồi chậm chạm từ đại dịch Covid-19, những thương hiệu ô tô sang trọng của họ đang háo hức tiến vào sân chơi mà BMW và Mercedes Benz để lại.
Đại dịch Covid-19 tiếp tục tàn phá châu Âu và Hoa Kỳ, dẫn đến việc BMW trên khắp châu Âu phải đóng cửa, chiếm hơn 1,2 triệu xe hơi của tập đoàn, và nhà sản xuất Daimler của Mercedes-Benz đã ngừng sản xuất ít nhất là hai tuần khiến chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn.. Trong khi đó, các nhà sản xuất ô tô Đông Á từ Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản liên tục giới thiệu những mẫu xe sang trọng mới nhằm chiếm lĩnh thị phần béo bở này.
Trong một thời gian dài, các nhà sản xuất ô tô châu Á dùng chiến lược về giá khi các nhà sản xuất Châu Âu vượt trội hơn hẳn về thiết kế và công nghệ, trải nghiệm lái và sự sang trọng tuyệt đối. Tuy nhiên, với mức sụt giảm doanh số bán xe toàn cầu có thể sẽ còn tồi tệ hơn so với dự kiến, kết hợp với những lo ngại gia tăng về một cuộc suy thoái lớn nhất kể từ cuộc Đại suy thoái, ba nhà sản xuất ô tô châu Á lại đang đưa ra những chiếc xe sang trọng cực kỳ cạnh tranh về cả mức giá và thẩm mỹ.
Nói một cách chính đáng, sự phát triển này hầu như không đáng ngạc nhiên. Apple iPhone bắt đầu trở thành điện thoại thông minh thống trị trong những ngày đầu của dòng điện thoại cảm ứng, nhưng khi các nhà sản xuất điện thoại thông minh Android của Hàn Quốc như Samsung và Huawei của Trung Quốc bắt kịp về thiết kế (và ngày nay, thậm chí là giá cả), Samsung đã trở thành người dẫn đầu thị trường điện thoại thông minh toàn cầu với 21,8% thị phần tương đương 298,1 triệu chiếc điện thoại; tiếp theo là Huawei với 17,6% và Apple với 14,5%. Rõ ràng là các nhà sản xuất ô tô Đông Á này cần tiếp tục cải thiện và hoàn thiện dịch vụ, nhưng vấn đề chỉ là thời gian trước khi họ có thể cạnh tranh ngang hàng với BMW, Mercedes Benz và Audi.
Genesis G80 2021 – Hàn Quốc
Nổi bật với lưới tản nhiệt khổng lồ hình tấm khiên đầy thẩm mỹ, Genesis G80 có thân xe mượt mà, liền mạch và kiểu dáng đẹp trông giống như bất kỳ mẫu xe hàng đầu nào từ Bentley, BMW hay Benz, nhưng thay vào đó, nó đến từ Hàn Quốc. Genesis G80 2021 là thế hệ thứ ba của dòng xe từ nhà sản xuất Hàn Quốc.
Xuất phát điểm của dòng xe là Huyndai Genesis ra mắt vào năm 2008, nhưng đến năm 2017, Genesis được tách ra thành một đơn vị sản xuất xe hơi hạng sang riêng biệt. Genesis Motor LLC thâu tóm các tài năng của Luc Donckerwolke, cựu giám đốc thiết kế của các công ty con của Bentley, Lamborghini và Audi; Filippo Perini, cựu trưởng phòng thiết kế của Lamborghini; và Peter Schreyer, trước đây là nhà thiết kế chính của VW Golf, New Beetle và Audi TT. Đó là lý do tại sao chiếc xe sang trọng của châu Á này trông giống như đối thủ cạnh tranh với người anh em đến từ Châu Âu.
Không chỉ vẻ bề ngoài mang nét tinh tế của Châu Âu, nội thất bên trong cũng xa xỉ không kém. Điểm nhấn bằng gỗ lộng lẫy, các lỗ thông gió điều hòa tuyệt đẹp xung quanh cabin, và một màn hình thông tin giải trí 14,5 inch độ phân giải cao mở rộng. Kính cách âm sáng tạo, tất cả các gioăng cửa được cải tiến và bộ phận giảm xóc khoang động cơ đặc biệt cũng tạo nên một chiếc Genesis G80 mới sánh ngang với các đối thủ châu Âu cao cấp.
Động cơ turbo 3,5 lít có công suất 375 mã lực đi kèm với phần mềm hỗ trợ người lái như tránh va chạm điểm mù, tránh va chạm phía trước và đỗ xe từ xa tự động không thua kém bất cứ một thương hiệu châu Âu nào (ngoài lý do về uy tín thương hiệu khá mơ hồ).
2020 Hongqi H9 từ Trung Quốc
“Đây là chiếc xe đáng ghét nhất, xấu nhất mà thế giới từng thấy”. – Jeremy Clarkson nói về chiếc Honqi L5 trong tờ The Times.
Hongqi, có nghĩa là Hồng Kỳ, cờ đỏ, được ra mắt vào năm 1958, là thương hiệu xe lâu đời nhất của Trung Quốc. Thuộc sở hữu của công ty ô tô FAW, Hongqi được chỉ định là chiếc xe hàng đầu chỉ dành cho các quan chức chính phủ cấp cao. Kể từ khi hồi sinh vào giữa những năm 1990, Hongqi đã tăng cường sức mạnh, được sử dụng bởi Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, người tiền nhiệm của Tập Cận Bình trong lễ kỷ niệm 60 năm Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Sau đó, nó tiếp tục xuất hiện trong chương trình Grand Tour của Jeremy Clarkson vào năm 2019, nơi ông gọi đó là “câu trả lời của Trung Quốc cho Bentley”, và trong bài đánh giá cho tờ Times của Anh, ông đã so sánh nó với một chiếc Rolls-Royce.
Được thiết kế để cạnh tranh với Mercedes S-class và BMW seven series, 2020 Hongqi H9 là tác phẩm kết hợp của nhà cựu thiết kế Rolls-Royce Giles Taylor và stylist kỳ cựu Đinh Yanfeng. Không giống như G80 từ Hàn Quốc, các dấu hiệu thiết kế của Hongqi H9 mới rất dễ dàng nhận biết: Trung Quốc là thị trường lớn nhất của Mercedes-Mayback và H9 là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với mẫu xe đó.
Như với các xu hướng xe hơi sang trọng hiện nay, lưới tản nhiệt hầm hố đáng sợ với luồng đèn pha liền kề tạo ra một diện mạo tuyệt vời vênh vang to lớn cho Hongqi H9. Được tập trung vào mọi chi tiết nhỏ như tay nắm cửa có thể thu vào, tư thế và hình dáng của H9 trông giống như một chiếc Rolls-Royce Dawn lai tạo với Bentley Mulsanne.
Với Hongqi H9, vẻ tinh tế sang trọng là chủ đạo. Bên trong, cabin bằng da và gỗ lộng lẫy tạo nền cho bảng điều khiển trong khi màn hình trung tâm điều khiển các chức năng của xe. Trên tay lái là các phím cảm ứng và nút khởi động nằm giữa bảng điều khiển hệ thống điều hòa.
2020 GR Supra từ Nhật Bản
Trong một thời gian, những chiếc xe thể thao Nhật Bản dường như tụt hậu so với các đối thủ Châu Âu về kiểu dáng. Sở hữu tính thẩm mỹ của những năm 1990, GR Supra 2020 mới do Toyota Gazoo Racingget phát triển đã được tái sinh trong Thế kỷ 21. Không giống như Nissan GT-R trước đó – một kiệt tác dẫn động bốn bánh động cơ V6 Honda NSX đặt giữa và khung xe bằng nhôm – Toyota GR Supra có thể là một con phượng hoàng đang trỗi dậy nhưng nó vẫn trung thành với công thức 40 năm với các thông số kỹ thuật và tính thẩm mỹ vượt trội.
Với động cơ tăng áp 6 cấp thẳng, Supra có thể tạo ra mô-men xoắn 500 Nm đáng kinh ngạc và có thời gian tăng tốc 0 – 100km/h trong 4,3 giây. Và với sự phân bổ trọng lượng 50:50 trước và sau cân bằng hoàn hảo cùng khung gầm nhẹ nhưng rất cứng, mẫu xe có thể được xem là một tuyệt tác cơ khí. Tuy vị vài nhà phê bình chỉ trích vì nền tảng và hệ thống truyền động có nguồn gốc BMW, nhưng điều cần lưu ý ở đây là những chiếc xe thể thao tốt không cần lúc nào cũng phải giống nhau – điều tạo nên khác biệt giữa những chiếc xe thể thao Nhật Bản với các đối thủ đến từ châu Âu như Porsche và Aston Martin là phong cách kinh điển, và GR Supra 2020 thể hiện điều đó trong từng inch thiết kế.
Trong khi Cayman cũng có động cơ phẳng đặt giữa, từ một thương hiệu rõ ràng cao cấp hơn, thông số kỹ thuật của chúng trên giấy cũng chỉ là tương đương: GR Supra sở hữu 335 mã lực so với cho chiếc Porsche 718 Cayman 345 mã lực với chi phí chỉ bằng một phần đối thủ từ Châu Âu. Về mặt thẩm mỹ, nó hấp dẫn, khác biệt và trông không giống xe thể thao thông thường của Nhật Bản nhờ các tín hiệu thiết kế từ các tay đua Công thức 1. Với khả năng phân bổ trọng lượng hoàn hảo 50:50 và trọng tâm thấp để xử lý sắc bén, Supra hoàn thành cú nước rút 100 kmh trong 4,1 giây với mô-men bùng nổ khi bạn nhấn ga, đi kèm với tiếng gầm gừ của ống xả đặc trưng không hề kém cạnh các siêu xe Châu Âu.