Johnny Trí Nguyễn đốt mắt các tay chơi với mô tô 3 bánh AE.1
Kể từ khi được Johnny Trí Nguyễn chia sẻ trên mạng xã hội, mẫu mô tô 3 bánh AE.1 với hệ thống giảm xóc trước dạng khí nén và thiết kế tay đòn kép tương tự như xe ô tô đã thu hút rất nhiều sự chú ý của cộng đồng mạng, đặc biệt là các tay chơi xe phân khối lớn.
Sau hơn một tháng công bố hình ảnh thiết kế sơ bộ của mẫu mô tô 3 AE.1, mới đây Johnny Trí Nguyễn lại tiếp tục chia sẻ thêm video đồ họa 3D minh họa cách thức vận hành và cấu tạo của hệ thống giảm xóc trước – điểm nhấn độc đáo của mẫu xe này. Theo như video, ta có thể thấy rằng cụm giảm xóc trước này hoạt động bằng khí nén, cho phép xe nghiêng khi vào cua như các dòng mô tô 2 bánh và giữ vững được trọng tâm xe cân bằng.
Johnny Trí Nguyễn tiết lộ rằng anh lựa chọn giải pháp hệ thống treo trước linh hoạt, có thể giúp thân xe nghiêng trái/phải nhằm để giữ nguyên đặc tính vận hành của mô tô trên mẫu AE.1, tức nghiêng hướng vào trong góc cua để giữ cân bằng với lực ly tâm. “Các mẫu xe 3 bánh của Can-Am thì không nghiêng khi vào cua, đấy là hình thức vận hành của ô tô, còn AE.1 thì khác. AE.1 có thiết kế phía trước không giống Can Am nhằm giúp xe tiện lợi và nhỏ gọn hơn”.
Từ hướng thiết kế này, nhóm sản xuất tính toán tiếp đến giải pháp để cụm giảm xóc này làm việc hiệu quả, đồng thời đảm bảo sự hài hòa cho tổng thể. Anh cho biết bản thiết kế trước của AE.1 được trang bị giảm xóc dạng lò xo ống lồng thông thường đi cùng tay đòn kép liên kết 2 bánh xe. Điều này đòi hỏi anh phải bố trí thêm một hệ thống khóa nghiêng để giữ cho chiếc môtô cân bằng khi di chuyển dưới 10 km/h.
Giải pháp này đơn giản về mặt kỹ thuật nhưng khóa nghiêng sẽ khiến khối lượng của xe tăng thêm. Đồng thời, bộ phận này làm hệ thống treo trước trông rườm rà và khó hoàn thiện về mặt thẩm mỹ, trong khi triết lý thiết kế của AE.1 hướng đến phong cách “biểu diễn cơ khí”, cần phô bày trọn vẹn hệ thống treo ra trước mắt người nhìn nên mọi thứ cần đạt đến sự tỉ mỉ nhất định. Vì vậy, dùng giảm xóc khí nén ở cụm treo trước là phương án hiệu quả nhất cho AE.1.
Theo lý giải từ Johnny Trí Nguyễn, 2 phuộc ống lồng có đường dầu thông nhau. Khi xe nghiêng về bên nào thì lượng dầu trợ lực từ phuộc bên đó sẽ đổ dồn về phía đối diện. Ở vận tốc dưới 10 km/h, cảm biến tốc độ sẽ kích hoạt khóa van dầu để xe luôn cân bằng. Nhưng khi xe di chuyển qua địa hình gồ ghề, các dao động tác động lên bánh xe sẽ được hấp thụ bởi một giảm xóc khí nén.
“Nghe có vẻ phức tạp nhưng thực tế thì khá đơn giản để thực hiện. Đối với người lái thì họ cứ chạy như một chiếc mô tô hay xe máy 2 bánh, chỉ là không cần phải chống chân khi dừng xe”, Johnny Trí Nguyễn chia sẻ.
Trên thực tế, hướng thiết kế xe 3 bánh có thể nghiêng khi vận hành không phải mới trên thế giới. Lấy ví dụ, chiếc Yamaha Niken là mẫu mô tô có hệ thống treo trước khá đặc biệt, mỗi bánh trước có 2 phuộc hành trình ngược kết nối với cụm tay đòn cân bằng trung tâm phức tạp, cho phép xe nghiêng khi vào cua và tự giữ thăng bằng khi đi thẳng hoặc đứng yên. Có cấu tạo gần tương tự Yamaha Niken là dòng xe tay ga Piaggio MP3.
Giảm xóc của mỗi bánh trước được bố trí theo phương dọc và liên kết với cụm tay đòn trung tâm có nhiều khớp xoay, giúp người lái “ôm cua” giống như đang chạy xe 2 bánh. So với bản thiết kế của AE.1, hệ thống treo trên Niken cũng như MP3 hoạt động theo nguyên lý khác biệt hoàn toàn, cấu tạo cũng phức tạp và nhiều chi tiết hơn.
Hiện tại, sau khi hoàn thành sơ bộ kết cấu hệ thống treo, nhóm tiếp tục thiết kế bộ mâm dành riêng cho AE.1. Lý do là đặc tính vận hành và thiết kế khác biệt so với mô tô thông thường nên không thể sử dụng các loại mâm xe có sẵn trên thị trường. Bên cạnh đó, Johnny Trí Nguyễn nhận xét rằng động cơ điện là yếu tố gây khó khăn cho dự án khi cần đáp ứng tiêu chí vận hành hiệu năng cao của AE.1. Trước đó, anh cho biết xe có thể được trang bị động cơ điện Emrax 228 có công suất 148 mã lực, mô-men xoắn cực đại 230Nm và đi kèm bộ pin 18kW 450A.
Johnny Trí Nguyễn cho biết AE trong tên gọi là viết tắt của từ Aggressive Evolution. Trên thị trường chưa có mẫu môtô nào có những đặc tính như anh mong muốn, vì vậy nam diễn viên đã quyết định tự thiết kế và sản xuất dòng xe cho riêng mình. Điểm đáng chú ý nhất của mẫu mô tô 3 bánh này là khoang lái cho người lái, không thể chở theo hành khách đi cùng. Hình ảnh đồ họa chỉ thể hiện phần nào thiết kế ban đầu của nội thất, bao gồm ghi-đông gấp khúc, bảng đồng hồ điện tử đơn giản và ghế ngồi có tựa lưng.
Do nhiều bộ phận được thiết kế và sản xuất riêng lẻ, trong đó có những chi tiết đặt hàng từ châu Âu nên chưa thể xác định chính xác thời gian hoàn thành dự án, Johnny Trí Nguyễn cho biết.