Cuộc chơi tàu ngầm cá nhân của giới thượng lưu
Ngày càng có nhiều thương hiệu tàu ngầm thám hiểm cá nhân xuất hiện, hãy cùng chúng tôi đi sâu vào ngành công nghiệp xa xỉ này…
Không còn nhiều thứ để khám phá trong thế giới xa xỉ, từ siêu xe hydro đến đồng hồ đeo tay nguyên tử, các thương hiệu với đội ngũ R&D mạnh mẽ của họ đã tận dụng tối đa các khía cạnh có thể. Và thế giới cũng tương tự như vậy – hàng thế kỷ qua đã có rất nhiều người tiên phong trong những cuộc phiêu lưu khám phá và ghi dấu lại hầu hết từng inch trên trái đất.
Nhưng cả hai thế giới này đều có chung một biên giới cuối cùng mà nhiều người vẫn còn bỏ sót. Đó chính là bên dưới những con sóng biển tận sâu xuống đáy đại dương, và những chiếc tàu lặn cá nhân chính là sự kết hợp độc đáo của phát minh khám phá và sự xa xỉ. Giống như các con tàu vũ trụ ở Thung lũng Silicon hiện đang sẵn sàng chinh phục các vì sao, tàu ngầm cá nhân là những sáng tạo mới mẻ – được sinh ra từ túi tiền bao la và tâm hồn rộng mở của một số ít cá nhân.
Câu chuyện bắt đầu từ những năm 2000, sau khi thành công trong lĩnh vực phát triển phần mềm, doanh nhân người Hà Lan Bert Houtman đã niêm yết công ty của mình trên sàn chứng khoán. Và vận may mỉm cười với ông, số dư ngân hàng của Houtman tăng lên – khi thời gian làm việc bên máy tinh giảm xuống, ông bắt đầu tìm kiếm một sở thích mới, sang trọng hơn.
Roy Heijdra cho biết “Nhưng Houtman phát hiện ra rằng tàu lặn là lĩnh vực duy nhất của giới quân sự hoặc khoa học. Vì vậy, vào năm 2005, ông ấy đã thành lập U-Boat Worx – và bắt đầu ước mơ cá nhân hóa các tàu ngầm để sử dụng hàng ngày”.
Heijdra, Giám đốc Tiếp thị của U-Boat Worx, rất am tường về câu chuyện đằng sau thương hiệu của mình. Houtman đã hợp tác với các chuyên gia bao gồm một nhà phát minh người Canada và một thợ đóng thuyền người Malaysia để hạ thủy thành công chiếc tàu ngầm đầu tiên. Và ngày nay, thương hiệu này hoạt động với mục tiêu hướng tới sự sang trọng; thêm những nét đặc trưng riêng cho hầu hết mọi thiết kế.
Heijdra chia sẻ: “Hầu như không có một chiếc tàu ngầm nào rời khỏi xưởng đóng tàu mà không có yêu cầu về nét đặc trưng của chủ nhân. Và tất cả các mẫu tàu của chúng tôi đều được chế tạo với nội thất sang trọng mang đẳng cấp riêng – từ ghế bọc da thủ công, hệ thống âm thanh Bluetooth, đến hệ thống điều khiển khí hậu kép và hệ thống chiếu sáng theo tâm trạng. Các tùy chọn sang trọng này phân biệt một chiếc tàu lặn tư nhân với một tàu nghiên cứu. Bởi vì một nhà nghiên cứu không cần một bộ làm mát rượu sâm panh gắn trên ghế da của mình…”
Chắc chắn họ không cần những thứ xa xỉ như vậy. Nhưng các tỷ phú của chúng tôi thì khác – và những người đàn ông nhiều tiền này đang mang đến hầu hết phần doanh số bán tàu ngầm. Với một số các thương hiệu gần đây cũng tham gia vào lĩnh vực này cùng với U-Boat Worx, các cá nhân bao gồm Roman Abramovich, Paul Allen và thậm chí cả Vladimir Putin đều được nhìn thấy đang điều khiển các tàu ngầm của riêng họ. Chi phí trung bình của những mẫu tàu lặn cao cấp này vào khoảng từ 1 triệu đến 4 triệu bảng – và hầu hết được cất giữ trên siêu du thuyền của chủ nhân.
“Chúng tôi đã thực hiện rất nhiều dự án tích hợp tàu ngầm đẹp mắt”, Heijdra giải thích về công việc hậu cần cung cấp những chiếc tàu ngầm. “Nhưng dự án mà tôi luôn thấy thú vị nhất là một chiếc du thuyền với một bể bơi lớn ở phía sau có thể làm nơi hạ thủy tàu ngầm. Cửa phía sau có thể được hạ xuống một cách đơn giản và tàu ngầm có thể chìm trong bể bơi. Nó giống như bạn đang xem phim James Bond…”
Thật sự là không quá khi mô tả về chiếc 1976 Lotus Esprit như thế. (Thật trùng hợp, Elon Musk có nhiều thứ hơn tàu SpaceX Starship của mình trong ga ra. Năm 2013, ông ta mua tàu lặn Lotus Esprit ‘Wet Nellie’ của James Bond từ phim The Spy Who Loved Me – và hiện đang trong quá trình chuyển đổi nó thành một tàu ngầm).
“MỘT NHÀ NGHIÊN CỨU KHÔNG CẦN MỘT BỘ LÀM MÁT RƯỢU SÂM PANH GẮN TRÊN GHẾ DA CỦA MÌNH…”
Các tàu ngầm do U-Boat Worx tạo ra – tuy không đơn giản để lái như siêu xe – nhưng không khó để vận hành. Bất chấp khả năng lặn sâu và các biện pháp an toàn nghiêm ngặt, Houtman luôn thiết kế và phát triển các tàu ngầm cá nhân của mình để có thể dễ dàng điều khiển.
Heidra cho biết thêm: “Gói đào tạo được bao gồm khi mua mỗi chiếc tàu lặn. Chúng tôi thiết kế tàu của mình theo cách an toàn, thú vị và dễ sử dụng nhất. Chúng tôi thậm chí còn thêm tính năng hỗ trợ lái, vì vậy khách có thể tự lái trong khi được giám sát. Và chúng tôi có cơ sở đào tạo thuyền trưởng của riêng mình, trên hòn đảo Curaçao [thuộc vùng Caribe thuộc Hà Lan] xinh đẹp ”.
Việc tập trung vào các tính năng đơn giản đang thúc đẩy phần lớn các nhà sản xuất tàu ngầm cá nhân. Triton Submarines, một thương hiệu có trụ sở tại Florida và là công ty lớn khác trong lĩnh vực tàu lặn tư nhân, tự hào về khả năng điều khiển trực quan của các tàu ngầm mình.
Patrick Lahey, Chủ tịch Triton Submarines cho biết: “Chỉ với một vài phút hướng dẫn, hầu hết mọi người đều có thể tận hưởng niềm vui khi lái một chiếc Triton. Không giống như các cỗ máy phức tạp hơn trên du thuyền – chẳng hạn như trực thăng – thực sự không có gì về Triton mà một thành viên thủy thủ đoàn điển hình sẽ cảm thấy phải sợ hãi. Bản thân du thuyền phức tạp hơn nhiều.”
Và Triton cũng am tường về du thuyền – cũng như nhiều loại tàu thuyền khác, thậm chí cả tàu lặn thương mại. Trên thực tế, nhiều nhân sự chủ chốt của thương hiệu Mỹ đã sử dụng hoặc từng tham gia ngành công nghiệp tàu ngầm trước khi gia nhập Triton; có kinh nghiệm dày dặn trong các lĩnh vực khoan dầu ngoài khơi, cứu hộ và khoa học biển.
Lahey cho biết thêm: “Kinh nghiệm này được truyền vào từng chiếc tàu mà chúng tôi cung cấp. Tàu lặn Triton tương tự như một con dao của quân đội Thụy Sĩ – nó có thể được cấu hình để làm bất cứ điều gì mà khách hàng muốn. Chúng tôi có thể trang bị một chiếc tàu lặn để làm công việc nghiên cứu khoa học biển, khảo cổ học, cứu hộ hoặc loại bỏ những đặc điểm này nếu mục đích chỉ đơn giản là muốn lặn biển giải trí”.
Các tàu ngầm Triton, cũng như những chiếc do U-Boat Worx và một số thương hiệu chuyên dụng khác chế tạo, đã khám phá hầu hết mọi đại dương trên khắp thế giới. Từ Galapagos đến Rạn san hô Great Barrier, Bắc Cực đến Azores, những chiếc tàu lặn có thể tùy chỉnh và linh hoạt này đi đầu trong lĩnh vực du lịch khám phá xa xỉ tối thượng.
Vì vậy, cũng dễ hiểu khi các thương hiệu cao cấp khác bắt đầu sự chú ý của mình. Vào năm 2017, khi Triton trưng bày mẫu 1650/3 LP hoàn toàn mới của mình tại Monaco Yacht Show, hình dáng điêu khắc và kích thước nhỏ hơn của tàu ngầm đã thu hút một phái đoàn từ Aston Martin – và ngỏ ý rằng họ muốn hợp tác.
Lahey giải thích: “Họ bị cuốn hút vào nó vì kích thước gần như ‘giống một chiếc xe hơi’. Với chiều cao chỉ dưới 2 mét và chiều dài 4 mét, nó có kiểu dáng và cảm giác của một chiếc ô tô dưới nước. Đương nhiên, Triton rất vui khi có cơ hội hợp tác với một thương hiệu đáng kính và được đánh giá cao như Aston Martin.
“Tôi lớn lên với tình yêu với những chiếc xe của họ,” ông nói thêm, “và thật thú vị, chúng tôi thấy Aston Martin đã chia sẻ triết lý giống với Triton, chúng tôi tập trung vào chất lượng chứ không phải số lượng sản xuất”.
“MỘT CHIẾC TÀU LẶN TRITON TƯƠNG TỰ NHƯ MỘT CON DAO QUÂN ĐỘI THỤY SĨ…”
Và kết quả của sự hợp tác này, ‘Project Neptune’ là một cỗ máy đáng để tán dương. Giống như bước ra từ phim khoa học viễn tưởng, mẫu tàu ngầm phiên bản giới hạn sử dụng hệ thống động cơ đẩy Aston chỉnh, nó mang ngôn ngữ thiết kế tương tự như chiếc siêu xe Valkyrie của hãng ô tô Anh và có gói nội thất bằng da khâu tay và tấm fascia sắc sảo.
Hơn nữa, nó có thể được cá nhân hóa hơn nữa thông qua bộ phận đặt hàng riêng có trụ sở tại Warwickshire của Aston Martin, ‘Q’ – nơi người mua có thể chọn các kiểu trang trí, cấu hình và màu sơn khác nhau, bao gồm cả ‘Sea Storm’ và ‘Quantum Silver’. Các lựa chọn đều như từ phim Bond – và đây không phải là lần đầu tiên một chiếc tàu ngầm cao cấp mượn những chất liệu từ điện ảnh.
Steve Gresham, Giám đốc Thiết kế Du thuyền Gresham cho biết: “Hình dáng của Hydrosphere được lấy cảm hứng từ phim 2001: A Space Odyssey. Đặt trong không gian, bạn nhìn thấy một con tàu vũ trụ màu trắng dài và tròn – với trạm điều khiển ở một đầu trong một cấu trúc hình tròn. Đó là điểm khởi đầu cho ngôn ngữ thiết kế, và chúng tôi đã phát triển nó từ đó”.
Lấy cảm hứng từ công việc của nhóm trên tàu OceanXplorer, một con tàu dài 87m được sử dụng bởi các nhóm làm phim tài liệu của BBC và National Geographic, Gresham nói rằng Hydrosphere được tạo ra với thời gian triển khai tối ưu. Tuy nhiên, mặc dù có thể lặn xuống đáy biển nhanh hơn, ông vẫn nói rằng nó “khác” với tàu ngầm hiện tại, thay vì cho rằng nó thậm chí “tốt hơn”.
“Chúng tôi biết rất rõ, và các khách hàng của chúng tôi cũng vậy, thời gian lặn xuống biển của một tàu ngầm thông thường là khoảng từ một hoặc hai giờ, và đó cũng là thời gian bạn sẽ bỏ lỡ cho các cơ ngội khám phá đại dương. Hydrosphere là giải pháp cho vấn đề này và giúp bạn tìm thấy những khoảnh khắc quan trọng bị bỏ lỡ. Và, trừ khi bạn dưới nước khi Hydrosphere được triển khai, bạn sẽ không nghĩ rằng nó có thể làm được như vậy”
Gresham cho biết thêm, studio có trụ sở tại London đã nhận được sự quan tâm nghiêm túc đến Hydrosphere, và hiện tại phản hồi của các khách hàng là đặc biệt tích cực.
“Chúng tôi sẽ không thể chia sẻ nhiều hơn nữa ở giai đoạn này, nhưng nó chắc chắn đã chiếm được cảm tình của người xem. Công nghệ và bí quyết để biến ý tưởng này thành hiện thực đã sẵn sàng, vì vậy sẽ không khó để chế tạo. Và, mặc dù nó có thể được tích hợp thêm cho một du thuyền hiện có, nhưng lộ trình ưu tiên sẽ là các bản du thuyền đóng mới.”
Và còn nhiều lựa chọn khác trong một ngành công nghiệp ngày càng mở rộng. Kể từ năm 2005, khi Bert Houtman thành lập U-Boat Worx, nhiều công ty khởi nghiệp đã theo chân họ. SEAmagine của California tạo ra các tàu ngầm tương tự cho từ hai đến chín hành khách, với khả năng lặn sâu từ 100 mét đến 2.500 mét.
Các tàu lặn của DeepFlight trông giống như máy bay chiến đấu không có cánh, có thể di chuyển với tốc độ tối đa 4 hải lý / giờ và được hợp tác độc quyền với Four Seasons Maldives để mang đến cho những chủ sở hữu du thuyền tầm trung cơ hội khám phá đáy biển của riêng mình. Và JFD Ortega đã tạo ra một chiếc tàu lặn bán kín – một chiếc tàu mà người lái phải được trang bị thiết bị lặn. Và sau đó là tàu ngầm tư nhân M5 của Migaloo – loại bỏ hoàn toàn vai trò trung gian của siêu du thuyền bằng một con tàu dài 150 mét.
Trong lĩnh vực hàng hải, còn rất ít con đường chưa được khám phá – và Patrick Lahey của Triton luôn muốn đi đầu xu hướng. “Chúng ta đang sống trong một thời kỳ rất thú vị,” Lahey thừa nhận. “Những tiến bộ trong công nghệ vật liệu, điện tử và phần mềm phân tích đã giúp các công ty sáng tạo như Triton có thể tạo ra những sản phẩm đáng kinh ngạc với những khả năng khó có thể tưởng tượng được, thậm chí chỉ năm hoặc mười năm trước.
“Tôi đã bắt đầu cuộc hành trình khám phá đáy biển của mình hơn 40 năm trước, và sự khác biệt về khả năng của những chiếc tàu lặn trong giai đoạn đầu của sự nghiệp và những chiếc tàu mà chúng tôi sản xuất ngày nay tại Triton là rất lớn.”
Tuy nhiên, bất chấp sức hấp dẫn của việc cá nhân hóa như máy làm mát rượu sâm banh hay màu sơn, công nghệ vẫn được ưu tiên hàng đầu. Những trang trí bổ sung này có thể khiến các tỷ phú mất thêm một số tiền nào đó, nhưng phần lớn vẫn là để đảm bảo độ tin cậy và khả năng vận hành của chiếc tàu lặn.
Lahey nói: “Bởi vì tàu lặn là một cỗ máy chắc chắn và bền bỉ. Nó phải có khả năng chịu đựng các thử thách ngay cả trong môi trường khắc nghiệt nhất trên Trái đất. Vì vậy, chúng tôi nhận ra rằng mọi người không chỉ mua một chiếc tàu lặn từ chúng tôi; họ đang mua những trải nghiệm vô cùng đặc biệt mà họ muốn chia sẻ cùng với những người thân yêu. Và ở đây chỉ có