CAR & YATCH

Spirit Yachts: Nơi những chiếc tàu gỗ đẹp nhất thế giới ra đời

Mar 22, 2020 | By Hai Yen

Rất ít xưởng đóng tàu sở hữu khả năng tạo ra những tác phẩm quyến rũ như các chuyên gia gỗ epoxy của Spirit Yachts đến từ Anh Quốc.

Trong hơn 25 năm, Spirit Yachts đã làm tan chảy trái tim của những người chơi du thuyền với loạt sản phẩm đặc biệt bằng gỗ epoxy tiên tiến. Vào thời điểm đó, công ty đã sản xuất hơn 60 du thuyền có kích thước từ 37ft đến 111ft và tích lũy được khối kinh nghiệm khổng lồ trong việc đóng các du thuyền bằng gỗ epoxy tinh xảo, mà rất ít công ty trên thế giới có thể sánh được. Nói tóm lại, đó là một câu chuyện về nghề đóng thuyền tuyệt tác của Anh.

Giờ đây, Spirit Yachts có trụ sở tại Ipswich đang bắt đầu một giai đoạn mới trong quá trình phát triển. Họ mới cho ra mắt một chiếc du thuyền dài 111ft dùng động cơ điện, công nghệ pin lithium điện áp cao mới nhất và hệ thống điều khiển thông minh để giảm nhu cầu sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Giống như tất cả những chiếc thuyền Spirit, nó được chế tạo từ các nguồn vật liệu bền vững để có thân tàu nhẹ và dễ điều khiển, có khả năng trở thành một trong những du thuyền hiệu quả nhất đang hoạt động. Từng tấm ván đóng thuyền từ gỗ linh sam Douglas đều được lựa chọn kỹ lưỡng trước khi ra mắt vào năm ngoái, để trở thành chiếc du thuyền trong mơ của người yêu môi trường.

Một người thợ đóng thuyền đang đo đạc tỉ mỉ đánh dấu mép nước. Ảnh: Emily Harris

Mặc dù đơn đặt hàng luôn đầy ắp, nhà sáng lập Sean McMillan, người sở hữu phong cách thiết kế đặc biệt cùng kỹ năng điêu luyện của một thợ mộc đứng sau những chiếc du thuyền lộng lẫy này, vẫn thừa nhận rằng không phải lúc nào cũng dễ dàng : “Có lúc thăng lúc trầm, nhưng đó cũng là những trải nghiệm tuyệt vời”, ông nói.

Niềm đam mê của McMillan đối với việc đóng thuyền bằng gỗ và quyết tâm duy trì lực lượng lao động có tay nghề cao đã đưa ông và Spirit lên vị trí hàng đầu trong việc chế tạo du thuyền gỗ hiện đại.

Khẳng định tên tuổi

Năm năm trước, công ty phải đối mặt với tình huống khó khăn khi thị trường bị tác động từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, Sean đã tìm đến sự hỗ trợ từ Refit. “Tôi biết là chúng tôi không thể để mất nhân viên”, ông Sean nói, người luôn đặt những người thợ đóng tàu vào vị trí cốt lõi cho thành công của Spirit.

Ban giám đốc cũng nhận ra rằng việc điều hành công ty và thiết kế du thuyền (cũng như không thể cưỡng lại việc tự mình tham gia vào công việc đóng thuyền), là quá sức với một người đàn ông. Vì vậy, họ bổ nhiệm Nigel Stuart làm giám đốc quản lý. Người đàn ông đến từ Discovery Yachts này nhanh chóng giúp Spirit Yachts khẳng định tên tuổi.

Cùng với hiệu ứng Brexit và đồng bảng Anh rớt giá, các sản phẩm của Anh càng trở nên hấp dẫn. Giờ đây, công ty có cả xấp đơn đặt hàng đáng ghen tị.

Chiếc Spirit 52D Oui Fling tham gia cuộc đua trong giải Solent vào tháng 7 năm 2017

Bay cao với gỗ

Chỉ sau quãng thời gian bảy tháng, Spirit đã cho ra mắt một trong những tác phẩm kinh điển hiện đại đáng chú ý nhất vào mùa hè năm 2017, chiếc Spirit 52D. Chủ sở hữu du thuyền là ông Irvine Laidlaw đã luôn luôn muốn thêm nét cổ điển hiện đại vào hạm đội của Highland Flings. Tình cờ thay, chữ D lại là viết tắt của “Distilled” (chưng cất).

Trong chuyến đi đầu tiên tại Panerai British Classic Week ở Cowes, Oui Fling, chắc chắn là con sói cuối cùng đội lốt cừu, nhanh chóng làm cho các đối thủ phải thua trong đau khổ. Trong số các nạn nhân còn có Sean McMillan (lái chiếc Spirit 52 của riêng anh, Flight of Ufford).

Thuyền của Laidlaw, dường như đã đạt tới tốc độ 16 hải lý trong cuộc đua Solent, chỉ nặng 6,8 tấn – một khối lượng không tưởng đối với chiếc tàu dài 52 feet bằng gỗ – và nhẹ hơn hai tấn so với chiếc Flight .

Ngoài Oui Fling, việc công bố hợp đồng chiếc tàu 111ft cũng là cú hích lớn, mà trên thực tế sẽ thay đổi cuộc chơi. Sean McMillan tin rằng nó sẽ là chiếc du thuyền bằng gỗ lớn nhất thuộc loại này được xây dựng ở Anh kể từ khi chiếc J Class Shamrock V được Camper & Nicholsons cho ra mắt vào năm 1930.

Spirit 111, tất nhiên, là một bản dựng phần lớn bằng gỗ epoxy, nhưng kết hợp với hệ thống động cơ điện chạy bằng pin lithium ion điện áp cao và quản lý điện thông minh. Cùng với nội thất nguyên bản của nhà thiết kế nổi tiếng thế giới Rhoades Young, và sự bổ nhiệm của giám đốc dự án Jens Cornelsen dày dạn kinh nghiệm đến từ Đức, du thuyền này chắn chắn sẽ đặt Spirit vào vị trí vững vàng trong hàng ngũ các nhà sản xuất siêu du thuyền .

Spirit Yachts từng sản xuất những chiếc du thuyền lớn hơn khi Gaia 100ft được ra mắt vào năm 2007, nhưng nó có vài vấn đề, đặc biệt là ở chế độ đua ngược gió, khi thân gỗ bị lệch sang một chút so với dự đoán, khiến nó trở nên mất ổn định. Sau khi được điều chỉnh lại ở Ipswich, Gaia đã trở lại với tình trạng tốt hơn.

100ft Gaia sẽ sớm bị lu mờ trước những chiếc tàu flagship mới

Sean McMillan không ngại thừa nhận rằng ông và công ty đã phải học rất nhiều trong 27 năm qua. Với thông tin kỹ thuật hạn chế có sẵn để xây dựng các vật liệu epoxy gỗ hiện đại, đôi khi Spirit phải đi theo cách của mình trên con đường thiết kế. Ngày nay, với cái mà họ gọi là “những chứng cứ” gồm các tính toán và dữ liệu lịch sử, họ đang lo lắng về việc giải quyết tất cả mọi thứ.

Về kết cấu kỹ thuật của Spirit 111, nó được phát triển bởi các nhà đóng thuyền giàu kinh nghiệm như Sean McMillan, kiến ​​trúc sư hải quân Lawrence Peckham, và chuyên gia cấu trúc hỗn hợp Gary Scott-Jenner của công ty Synwich Design từ Synwich, RINA.

Công việc liên quan đến 30 khung vòng sapele nhiều lớp mà trên đó tấm ván linh sam Douglas được đặt và hoàn thiện với các phần chéo bốn lớp veneer gỗ gụ 3 mm. Gia cố cục bộ được làm bằng sợi carbon và toàn bộ cấu trúc sẽ trải qua quá trình bão hòa epoxy để đồng nhất, chống va đập và tăng tuổi thọ.

Bản phác thảo của Spirit 111 mới, đây sẽ là chiếc du thuyền bằng gỗ lớn nhất được chế tạo ở Anh kể từ chiếc J Class Shamrock V năm 1930

Chủ sở hữu của Spirit 111 đã gặp một tai nạn đáng tiếc với chiếc du thuyền trước đó, Spirit 52, khi va phải một tảng đá ở tốc độ tám hải lý lúc đi thuyền ở biển Baltic. Chiếc du thuyền không bị vỡ nhưng một số khung hình vòng tròn đã bị nứt, vì vậy nó phải quay trở lại Ipswich để sửa chữa.  Với niềm tin vào Spirit, trong khi đến văn phòng để kiểm tra tiến độ sửa chữa của 52, người chủ sở hữu này đã thoáng thấy thiết kế mà trước đó Sean McMillan đã sửa đổi. Và không lâu sau đó, thỏa thuận cho một chiếc thuyền lớn gấp đôi kích thước của Spirit 52 đã được đặt lên bàn thảo luận.

Vincent Pham | Yachting World  


 
Back to top