Khoang hạng nhất trên máy bay đang trở nên lỗi thời?
Việc sở hữu một chiếc máy bay tư nhân, hoặc đặt vé hạng thương gia chất lượng năm sao ngày càng dễ dàng, vậy tương lai nào cho First Class – khoang hạng nhất – trên máy bay thương mại cao cấp hiện nay?
Những ai từng có mặt trên chuyến bay thẳng dài nhất thế giới của hãng Singapore Airline (từ Newark, New Jersey đến Singapore) chắc hẳn đều nhận ra rằng, chuyến bay vốn mở ra kỷ nguyên bay dặm dài này chỉ có hai khoang hành khách: Business và Premium Economy, không có khoang First Class nào.
Rõ ràng, khoang hạng nhất ngày càng không có nhiều ý nghĩa với ngành du lịch xa xỉ. Trong khi Singapore Airline cho rằng trải nghiệm mà Frist Class mang đến không tương xứng với số tiền mà các du khách xa xỉ phải bỏ ra, thì Etihad cũng chứng minh điều này với việc giới thiệu khoang The Residence, nơi đa phần dành riêng cho những du khách lớn tuổi giàu có hoặc triệu phú hiện chưa đủ khả năng mua máy bay riêng.
Singapore Airlines cho rằng dịch vụ Frist Class – khoang hạng nhất không mang đến trải nghiệm xứng đáng cho những du khách xa xỉ bỏ tiền mua vé.
Một lý do nữa đến từ việc các siêu máy bay như Airbus A380 và Boeing 747 thường đủ lớn và rộng rãi cho 3 hạng khoang hành khách, tuy nhiên hiệu quả doanh thu từ việc bán vé luôn cần được cân nhắc. Một chiếc máy bay phản lực 2 động cơ, tầm xa, công suất trung bình, có khả năng chuyện chở ít người hơn với khoảng cách xa hơn, và tốn ít chi phí hơn nên vé cần được bán cho số đông hơn. Do đó, việc chỉ cần tập trung vào khoang hạng thương gia và hạng cao cấp sẽ mang lại doanh thu cao hơn so với sự có mặt của khoang First Class.
Khoang hạng nhất từng là một đẳng cấp du lịch hàng không mà ai cũng mơ ước. Tuy nhiên, sự gia tăng của những hành khách bay thường xuyên và thế hệ doanh nhân trẻ mới, chi tiêu thông minh đã khiến hạng Thương gia thịnh hành trở lại.
Đó là chưa kể dịch vụ của hạng khoang này được cho là tương đương với dịch vụ của Frist Class 5 năm về trước. Singapore Airline hiện đang khai thác dòng máy bay A350-900ULR tầm xa không có khoang hạng nhất cho dặm bay Newark-Singapore. Đội bay Boeing 787 Dreamliners mới của Qantas cũng không có khoang hạng nhất. Gần đây, Qantas và Emirates vẫn giữ lại khoang hạng nhất nhằm phục vụ cho những khách du lịch sang trọng thân thiết lâu năm, nhưng tiến tới cân nhắc và mở bán nhỏ giọt loại vé này trên các chuyến bay của hãng. Emirates thậm chí rút khỏi ITB Berlin – triển lãm thương mại lớn nhất thế giới cho ngành du lịch và là nơi mà hầu hết các hãng hàng không đều ra mắt các khoang hạng nhất mới của mình.
Một lý do khác cũng góp phần khiến khoang hạng nhất dần bị khai tử là sự gia tăng khả năng mua máy bay riêng của du khách sử dụng khoang bay này. Trước đây, những chiếc Gulfstream thường chỉ dành cho các tài phiệt Nga và diễn viên hạng A, tuy nhiên giờ đây, điều đó đang dần thay đổi. Theo báo cáo của The economist, các chuyên gia cho rằng hình thức máy bay riêng dễ tiếp cận hơn, do sự gia tăng của các dịch vụ chia sẻ như Surf Air, cung cấp quyền cho tất cả các thành viên với phí bay cố định hàng tháng. Ngoài ra, mô hình Netflix cũng đang giúp thay đổi ngành du lịch xa xỉ.