CAR & YATCH

Landy yêu dấu đã trở lại nhưng có thực sự tốt như mong đợi?

Oct 23, 2020 | By Ton Binh

Chuyên gia lái thử Simon de Burton đã lên xe cùng Land Rover Defender mới để mang đến cho chúng ta những cảm nhận chân thật nhất. 

Defender mới và các pha hành động trong cảnh quay của bộ phim Bond sắp tới, No Time to Die

Khi giám đốc thiết kế của Land Rover, Gerry McGocate được giao nhiệm vụ tạo ra một phiên bản hoàn toàn mới của mô hình mang tính biểu tượng của nhà sản xuất ô tô này, ông đã phải đối mặt với việc thay đổi nhiều hơn là chỉ phần bánh xe. Kể từ khi ra mắt vào năm 1948, Land Rover (phát triển thành mẫu xe được gọi là Defender) đã trở thành báu vật quốc gia được cả thế giới công nhận. Xuất phát từ sự cần thiết phải sản xuất một chiếc xe toàn diện có thể giúp Anh quay trở lại sau chiến tranh, Land Rover nguyên bản có thân xe bằng nhôm do thiếu thép, tấm phẳng, mui trần và không gian bên trong có thể chứa đủ các loại nông sản như củ cải, phân, dụng cụ và cừu…

Mặc dù chiếc xe vẫn nổi tiếng bền bỉ, nhưng nó cũng dễ bị rỉ sét ở phần khung gầm và vách ngăn, thiếu các tính năng an toàn, không thoải mái, khô khan, thiếu tính khí động học và chống nước như Exxon Valdez, và lại có chung một điểm là có thể bị rò rỉ dầu. Tuy nhiên, bất chấp những thất bại này, chiếc “Landy” vẫn được yêu thích đến nỗi khi công ty tuyên bố sẽ cho “nghỉ hưu” phiên bản Defender cũ (dây chuyền sản xuất chiếc cuối cùng đã chính thức dừng lại vào năm 2016), nhiều người đã tức giận phản đối. “Không gì có thể thay thế nó”, người hâm mộ nó từng nói như vậy.

Simon de Burton bên chiếc xe mới 110 với trục cơ sở kéo dài

“Tôi đã trở thành người hâm mộ trung thành của Landy, tôi có thể nói rằng tôi đã điều khiển chiếc Defender hoàn toàn mới. Và nó thực sự tuyệt vời.”

Dòng xe mới có vẻ ngoài thay đổi có chủ đích, ngoài mô hình trục cơ sở dài 110 được thấy ở đây, nó cũng sẽ có sẵn dưới dạng trục cơ sở ngắn hơn là 90. Trong cả hai mẫu, Defender đã được thiết kế để tăng thêm nhiều sức mạnh. Xe có khả năng chịu tải trọng lên tới 168kg khi di chuyển (300kg khi đứng yên), có thể kéo tới 3.500kg, và trong quá trình thử nghiệm mở rộng, nó đã nhẹ nhàng chinh phục các con đường khó khăn nhất ở Moab, Utah, bao gồm các tuyến đường Hell’s Revenge, Poison Spider và Steel Bender khét tiếng.

Tôi đi về hướng tây trên chiếc A44 tới lâu đài Eastnor ở Herefordshire, nơi có mặt đất rộng 5.000 mẫu Anh đã được Land Rover sử dụng từ đầu những năm 1960. Điều đầu tiên trở nên rõ ràng là Defender mới không bị rò rỉ, cảm giác lái thoải mái và được trang bị các phụ kiện mà chủ sở hữu của mẫu xe cũ không bao giờ có thể mơ tới. Chẳng hạn, các cánh cửa có thể được mở từ khóa hoạt động đeo trên cổ tay, có màn hình cảm ứng thông tin giải trí 10 inch với phần mềm Pivi Pro liên tục cập nhật, gương chiếu hậu ClearSight hiển thị hình ảnh video về những gì phía sau (rất hữu dụng khi kéo hoặc tải đầy đủ) và màn hình hiển thị kiểu máy bay phản lực tự động điều chỉnh để lái xe trên đường hoặc off road.

Ngoài ra còn có hệ thống Software-Over-The-Air cập nhật từ xa 14 mô-đun điều khiển, cho phép nó tự nâng cấp hệ thống và khắc phục mọi sự cố, trong khi một ứng dụng điện thoại cho phép theo dõi mức nhiên liệu, lịch sử hành trình và vị trí – nó thậm chí có thể làm nóng hoặc làm mát nội thất trước khi người lái đến (hoàn toàn trái ngược với những chiếc Land Rover cũ của tôi, cần phải mở bằng tay bằng tay các chốt kim loại bên dưới kính chắn gió).

Land Rover Defender mới, £ 40,290 – £ 78,800

Đến bây giờ, những người khó tính với niềm tin rằng Defender trước đó không thể được cải thiện sẽ trích dẫn những khuyết điểm của dòng xe mới là bằng chứng không thể chối cãi rằng nó là một phương tiện giao thông chỉ dùng cho đô thị. Họ đã sai vì mọi thứ về chiếc xe mới vẫn được làm để thích nghi với những gì khắc nghiệt nhất.

Nội thất mô-đun – có thể được sắp xếp theo cấu hình năm chỗ, sáu chỗ hoặc năm cộng hai – có thể có nhiều tùy chọn trang trí, với chiếc xe tôi lái có vải dệt siêu bền, có thể giặt được và bọc cao su sàn. Hàng ghế sau gập hoàn toàn bằng phẳng để cung cấp dung tích lên tới 2.380 lít.

Trên một con đường bình thường, chiếc xe sẽ chứng minh rằng nó vẫn là Defender cho bất kỳ ai từng sở hữu một chiếc đời cũ – nó có thể được điều khiển ở tốc độ cao mà không phải vật lộn với vô lăng, đeo nút tai hoặc thực hiện thao tác phanh trước. Quan trọng hơn, nó vượt trội khi đi địa hình off-road. Các nhà thám hiểm có thể sẽ lo lắng hệ thống Land Rover Terrain Response System 2 có thể bị hư hỏng giữa chừng và bạn có thể bị kẹt giữa rừng hoặc sông. Nhưng Defender đã trải qua 1,2 triệu km thử nghiệm giữa cái lạnh âm 40 độ của Bắc Cực và nhiệt độ sa mạc 50 độ, một thất bại bất ngờ dường như không thể xảy ra.

Hệ thống Phản hồi địa hình tự động thích ứng với bùn, đường cát, tuyết và đá. Nó cũng có thể được cài đặt bằng tay, thậm chí (duy nhất) cho phép bánh xe quay ít hơn. Thêm nữa là khả năng lội nước hơn ba feet nước và góc tiếp đất và khởi hành 38 độ và 40 độ tương ứng, chứng thực rằng đây là một chiếc xe địa hình thực thụ.

Trên thực tế, nó đã chinh phục những vũng bùn, rễ cây và các đoạn ngập nước của vùng Eastnor – vùng địa hình mà chỉ những người lái xe lành nghề nhất (không phải tôi) mới có thể vượt qua – trong một phong cách rất Landy. Và, đối với những người thích phiêu lưu, Land Rover đã sản xuất một loạt các phụ kiện và gói cá nhân hóa Defender bao gồm lều trên nóc xe, giá treo trên nóc, bệ đỡ bên ngoài có thể khóa và thang leo lên nóc. Trong khi đó, các lựa chọn thẩm mỹ bao gồm lựa chọn bánh xe bằng thép hoặc hợp kim, nhiều màu sơn đặc trưng của Defender và khả năng có một chiếc xe bọc vải satin trong một lớp phim bảo vệ.


 
Back to top