Trải nghiệm lái MINI Cooper S chạy điện: Dòng xe cá nhân hóa và hướng về tương lai
Sau một thời gian gián đoạn, chiếc MINI Cooper S chạy điện đầu tiên cuối cùng đã xuất hiện và không làm giới mộ điệu thất vọng.
Theo Wallpaper, MINI bắt đầu phát triển dòng xe điện tại Plant Oxford. Thông qua một dây chuyền phức tạp, những chiếc xe mới được điện khí hóa lắp ráp chung cùng với những chiếc xe chạy bằng xăng và diesel thông thường. Cơ sở này có thể tạo ra tới 1.000 chiếc xe mỗi ngày, với khả năng linh hoạt có thể chế tạo được MINI Electrics theo yêu cầu cứ sau 67 giây.
Cho đến nay, MINI Cooper S đã thu hút 2.000 đơn đặt hàng trước chỉ tính riêng ở Anh.
Chiếc MINI điện đầu tiên xuất hiện sau một thời gian gián đoạn, sau những mẫu xe concept và thử nghiệm của người tiêu dùng. Sự phân bổ trọng lượng được cải thiện với hệ thống treo mới cho phép trọng tâm thấp hơn khoảng 30 mm so với Cooper S, và có ít trọng lực ở bánh trước do định vị của động cơ điện. Tất cả điều này góp phần giúp chiếc MINI điện trở nên khá năng động.
Bên cạnh đó, MINI Cooper S cũng có hiệu suất khá đáng kể. Bộ pin được sắp xếp theo hình chữ T ở sàn xe giữa ghế trước và bên dưới ghế sau cho công suất 32,6 kWh. Động cơ này là phiên bản mới nhất, mạnh mẽ từ nhà sản xuất BMW, cho công suất tối đa 184 mã lực và mô-men xoắn 270 Nm với khả năng tăng tốc lên 100 km/h trong 7,3 giây. Để sạc, bạn có thể sử dụng dây cáp ở nhà hoặc cáp sạc công cộng, tiêu chuẩn đi kèm với xe hơi và được thiết kế đế sạc AC và DC. Tại trạm sạc nhanh DC 50kW, mức sạc 80% đạt được trong 35 phút. Sau đó, để tuân thủ các quy định của EU và cảnh báo người đi bộ ở tốc độ thấp trong thành phố, MINI Electric được hoàn thiện với âm thanh đặc trưng.
Đây có thể là một chiếc xe kỹ thuật cao, nhưng thiết kế không truyền tải được thông điệp này. Thay vào đó, ngoại hình và kích thước của MINI Cooper S tương tự như chiếc MINI Hatch ba cửa, chỉ được điều chỉnh đôi chút – logo thương hiệu được chạm nổi trên các mặt bên, đuôi xe và lưới tản nhiệt. Lưới tản nhiệt có hình dạng lục giác cổ điển nhưng không có khe hở vì xe điện yêu cầu làm mát ít. Bên cạnh gầm xe kín, tấm chắn phía sau và bánh xe hai tông màu 17 inch, giúp cải thiện tính khí động học tổng thể của xe.
Giám đốc Thiết kế Oliver Heilmer bày tỏ quan điểm mạnh mẽ về tính giao tiếp trực quan của xe điện. Trong khi một số thương hiệu cần phải thể hiện sự táo bạo về công nghệ và đạo đức kinh doanh liên quan đến môi trường, thì MINI lại có phản ứng khác. “Những người lái xe MINI quan tâm đến công nghệ, nhưng đây không phải là lý do tại sao họ mua chiếc xe này. Họ muốn cá nhân hóa chúng.”
“Những người lái xe MINI quan tâm đến công nghệ, nhưng đây không phải là lý do tại sao họ mua chiếc xe này. Họ muốn cá nhân hóa chúng.”
Ông cho biết thêm rằng những chiếc xe này chủ yếu được xem là mặt hàng thời trang. MINI đang khuyến khích khách hàng cá nhân hóa chiếc xe của họ. Vì vậy, tất cả các chi tiết ngoại thất đều có thể được kết hợp với gương và mái ngoài, hoặc màu đen hoặc trắng. Bạn cũng có thể tùy chỉnh mâm bánh hợp kim 16 hay 17 inch, bao gồm cả hợp kim độc quyền Corona Spoke được thiết kế cho chiếc xe. Heilmer cảm thấy việc tùy biến sẽ là trọng tâm lớn cho MINI trong tương lai.
Các thiết kế nội thất cũng tiến hóa như các dòng xe không chạy điện. Điểm khác biệt chính là bảng điều khiển kỹ thuật số với màn hình màu 5,5 inch được đặt phía sau vô lăng, qua đó người lái có thể chọn chế độ lái thích hợp hơn và theo dõi lượng pin, quan sát tốc độ, thông tin giao thông và điều hướng đến trạm sạc gần nhất. Có bốn chế độ lái để lựa chọn – Thể thao, Trung bình, Xanh và Xanh +. Chế độ cuối cùng đặc biệt tiện dụng cho các tình huống khẩn cấp khi MINI tự động tắt tất cả các chức năng tiện nghi bổ sung như điều hòa không khí để tiết kiệm điện. Đặc biệt, khả năng cảnh báo người lái xe khá tốt, ngay cả khi đặt còi báo động khẩn cấp. Và chưa hết, khi sạc, theo cách táo bạo cổ điển của MINI, màu sắc dấu gạch ngang sẽ chuyển dần sang màu xanh lá cây.
Thiết kế của các dòng xe điện MINI khá thận trọng, nhưng đây là một sản phẩm rất thành công. Các nhà sản xuất đã dành thời gian phát triển chiếc xe, và lặng lẽ thử nghiệm ý tưởng thông qua dự án thí điểm MINI E kể từ năm 2008. Phản hồi và phát hiện từ các khách hàng tiềm năng đã giúp hình thành nên chiếc xe này. Bản gốc của Sir Alec Issigonis, ra mắt năm 1959, là một chiếc xe sinh ra trong thời kỳ chính trị xã hội đầy biến động khi Khủng hoảng Suez làm thiếu nguồn cung dầu mỏ và cần phải có động cơ giá cả phải chăng hơn. Giờ đây, chúng ta đang đối mặt với nhiều thứ không chắc chắn hơn và thách thức lớn hơn nhiều.
Ngành công nghiệp ô tô điện tư nhân đã trở thành một cuộc tranh luận về sinh thái và đạo đức, sẽ đòi hỏi tầm nhìn rộng hơn với các vấn đề liên quan. Con đường tìm kiếm một mô hình giao thông hoàn toàn bền vững vẫn còn dài, nhưng việc MINI bắt đầu có cách tiếp cận toàn diện hơn cho thấy tín hiệu rất tích cực.