Mui trần BMW Z4 – mảnh mai nhưng mạnh mẽ
Việc ra mắt của một chiếc xe mui trần hai chỗ cỡ nhỏ là điều hiếm có trong thời buổi này. Từng một thời một mặt hàng chủ lực của hầu hết các nhà sản xuất ô-tô, chiếc mui trần đã nhanh chóng được thay thế bởi những chiếc crossover hay SUV kiểu thể thao.
Nhưng sâu thẳm bên trong Bayerische Motoren Werke, khái niệm này dường như vẫn còn sục sôi và hãng xe Đức đã quyết định tung ra phiên bản mới nhất, một chiếc Z4 mui trần.
Với nguồn gốc từ năm 1936 dưới dạng chiếc roadster huyền thoại 328, Z4 mới là phiên bản cập nhật của một dòng xe thể thao hàng đầu từ nhà sản xuất đến từ Đức. Được thiết kế bởi Calvin Luk, một trong những nhà thiết kế trẻ nhất trong studio của họ và là chủ sở hữu của một chiếc Z4 nguyên bản, mẫu mới này đơn giản hơn trước. Luk cũng đã tận dụng cơ hội để sáng tạo lại bộ đèn cũ của BMW với hai vòng tròn như các cụm đèn LED xếp chồng lên nhau, nằm phía trên lưới tản nhiệt hình quả thận.
Lần đầu tiên nó được giới thiệu ở dạng ý tưởng tại triển lãm Pebble Beach độc quyền tại California năm 2017, giờ đây các đặc trưng thiết kế của Luk đã được đưa vào mô hình sản xuất và không bị thay đổi.
Được chế tạo qua sự hợp tác với tập đoàn ô-tô khổng lồ Nhật Bản Toyota, Z4 chia sẻ nền tảng của mình với chiếc Supra sắp ra mắt (và được chờ đợi từ lâu). Từ bỏ chiếc mui cứng nặng nề của người tiền nhiệm, Z4 mới lựa chọn mái bằng vải bạt gọn gàng. Ở phía sau, đèn hậu hình chữ L, thanh mảnh của Z4 là cũng tương tự với i8, nhưng cũng khá tương đồng với phiên bản giới hạn Z8 năm 2000, một biểu tượng mà Luk trích dẫn như một nguồn cảm hứng chính cho dự án.
Bên trong, thiết kế gọn gàng đặc trưng của BMW với hai màn hình 10,2 inch, tập trung xung quanh người lái, một màn hình dùng để thay thế cụm công cụ truyền thống và màn hình thứ hai là hệ thống thông tin giải trí mới của BMW. Với Z4, người lái sẽ có cảm giác ngồi hướng về trước nhiều hơn. Luk khẳng định thay đổi này giúp tập trung vào người lái nhiều hơn nhưng Z4 vẫn giữ được nắp ca-pô dài và hình dạng thể thao đặc trưng của mình.
Với Porsche Box 718 Boxster chắc chắn sẽ được ra mắt, Z4 mới nhất – và đặc biệt là dòng M40i – sẽ là một đối thủ xứng đáng của nhà sản xuất đến từ Stuttgart. M40i có động cơ sáu xy lanh thẳng hàng của nhà sản xuất Munich – một đơn vị tăng áp sản sinh 336bhp – cung cấp toàn bộ sức mạnh của nó thông qua các bánh sau với một tiếng rít & nổ và bật ra từ ống xả. Z4 sẽ tăng tốc từ 0-100 km/giờ trong 4,6 giây và đạt tốc độ tối đa 250km/giờ.
BMW Z4 dùng hộp số tự động tám cấp, có tính năng sang số trên cột lái – hoàn hảo cho việc giảm tốc độ nhẹ nhàng để tập trung sức mạnh trước khi vượt. Các chế độ lái như Tiện nghi, Thể thao và Thể thao+ sẽ cho khả năng xử lý sắc bén, hấp dẫn và phản ứng ga nhanh hơn.
Động cơ M40i khỏe khoắn đủ để chứng minh tính thể thao của Z4, nhưng chiếc xe nhỏ gọn lại không giành được một trang bị phiên bản M đầy đủ cho lốp xe. M40i là thông số kỹ thuật cao nhất của Z4 mà chúng ta có thể mong đợi theo lời chia sẻ của Giám đốc sản phẩm Z4, Andreas Andreas Ederer. Nhưng chiếc xe thể thao mới nhất của BMW là một lựa chọn đáng được cân nhắc. Và Z4 là một lựa chọn có thể khiến những người đam mê Porsche Cayman hay Boxster mui trần phải suy nghĩ.
Với việc giao hàng đã bắt đầu, Z4 là một nỗ lực đáng được trân trọng của BMW trong một phân khúc đang bị thu hẹp, vì nhiều tài xế sẽ lựa chọn một chiếc xe gầm cao, tính thực tế và sự dung hòa từ một chiếc SUV. Với trọng lượng chỉ bằng một nửa so với chiếc flagship i8, Z4 là một lựa chọn an toàn cho những ai đang tìm kiếm một chiếc xe thể thao nhỏ nhưng đẹp hoàn hảo.