Xe & Du thuyền

Mustang Mach-E chạy điện mới, có xứng tầm một huyền thoại?

Mar 17, 2021 | By Ton Binh

https://www.ft.com/content/0afeb313-c3df-476b-81f1-6b40735c0cf8?fbclid=IwAR3sMK93YqEj5hY-aX8MFoCrLQvDPinCjw5w2bhztud7PJqjE3DmUgsbwQI

Steve McQueen sẽ làm gì với chiếc xe điện đầu tiên của Ford lấy cảm hứng từ bộ phim kinh điển Bullitt?

Google “những cuộc rượt đuổi bằng ô tô hay nhất trong lịch sử điện ảnh” và bạn sẽ luôn tìm thấy cuộc đua nghẹt thở 10 phút từ bộ phim Bullitt năm 1968 ở hoặc về phía đầu danh sách.

Ngôi sao trong phim là Steve McQueen, nhưng chiếc xe bốn bánh lừng danh chắc chắn nhất là chiếc Highland Green Ford Mustang Fastback (được bán một năm trước với giá 3,7 triệu đô la) đã bị tài xế đóng thế Bud Ekins giằng xé lên xuống không thương tiếc trong tiếng gầm rú của động cơ V8 6,3 lít.

Kể từ khi Mustang ra mắt vào năm 1964, nó luôn gắn liền với hình ảnh một chiếc xe cơ bắp gầm gừ, bánh xe luôn quay chóng mặt, ngốn xăng, cả phiên bản cổ điển và hiện đại đều được lòng nhiều tín đồ trên khắp thế giới.

Ford Mustang Fastback với màn rượt đuổi trong phim Bullitt (1968) 

Steve McQueen với Ford Mustang

Vì vậy, hãy tưởng tượng sự thất vọng của các thành viên trẻ tuổi trong gia đình này khi lời hứa về việc thử nghiệm Mustang lại dẫn đến sự xuất hiện bí mật của chiếc SUV mà bạn thấy ở đây – Mustang Mach-E, bước đột phá thực sự đầu tiên của Ford vào thế giới ô tô chạy hoàn toàn bằng điện .

Bảng tên Mustang đã được chọn để giới thiệu hình ảnh của chiếc xe điện, không phải vì nó liên quan nhiều đến chiếc xe hai cửa nổi tiếng của Ford mà vì “các yếu tố đặc trưng như mui xe dài, mạnh mẽ, cửa sau thiết kế riêng, đèn pha hung hăng và đèn đuôi ba thanh kinh điển…” Vì vậy, nếu bạn đang theo đuổi một chiếc xe giúp nâng cao hình ảnh của mình, thì điều này có lẽ không dành cho bạn. Tuy nhiên, nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc xe điện có khả năng là một trong những chiếc xe thiết thực nhất để mua, sử dụng và sinh sống, thì Mach-E có thể là nó.

Dòng cơ bản, một động cơ, dẫn động 2 bánh có chi phí £40.350 và cung cấp phạm vi hoạt động 248 dặm, và với giá đến £ 58.080 bạn sẽ có hai động cơ đặt trước và sau, dẫn động bốn bánh và một phạm vi hoạt động 379 dặm. Tất cả đều được giới hạn tốc độ điện tử ở 111mph và như với hầu hết các xe điện, sức mạnh động cơ ngay lập tức của chúng khiến chúng tăng tốc vượt trội, phiên bản sau có khả năng đạt 100km/h từ trạng thái dừng trong khoảng năm giây.

Nội thất được mô tả tốt nhất bằng từ “hiệu quả” hơn là thú vị hoặc sang trọng, được trang bị một màn hình cảm ứng trung tâm rộng lớn, 15,5 inch, được định vị theo chiều dọc, qua đó các cài đặt và hệ thống của xe có thể được điều khiển bằng một vài lần chạm và vuốt – bao gồm lựa chọn một trong ba chế độ lái: Nhẹ nhàng, Chủ động hoặc Bất kham. Việc chuyển đổi giữa ba chức năng này sẽ thay đổi cảm giác và hiệu ứng của bướm ga, phanh và tay lái và tăng cường âm thanh đẩy tổng hợp, có thể bật hoặc tắt và được Ford mô tả là lấy cảm hứng từ “rạp chiếu phim khoa học viễn tưởng thập niên 80” hơn là toàn bộ – tiếng gầm nổ của động cơ xăng V8 được tìm thấy trong những chiếc Mustang “thật”.

Ford Mustang Mach-E có giá từ 40.350 bảng Anh

Một màn hình 10 inch khác đóng vai trò như một bảng điều khiển thông thường, khi điều khiển xe chỉ cần vào trong, nhấn bàn đạp phanh, nhấn nút khởi động và chọn D để “lái” trên bộ điều khiển quay giữa các ghế. Và theo phong cách xe điện điển hình, hoàn toàn không có gì thú vị xảy ra cho đến khi bạn nhấn ga.

Tùy chọn lái xe một bàn đạp – với bàn đạp ga hoạt động như phanh khi bạn ngắt điện – giúp sạc pin và qua thực tế, hầu như có thể loại bỏ nhu cầu sử dụng bàn đạp phanh thông thường.

Chắc chắn, công nghệ có rất nhiều trong chiếc Mach-E. Ví dụ, ứng dụng FordPass cho phép chủ sở hữu sử dụng điện thoại thông minh của họ thay vì bàn phím để mở khóa và kích hoạt xe, trong khi một đồng hồ đo nơi cáp được cắm vào cho phép đọc ngay tình trạng pin. Thực tế là thông tin tương tự cũng được hiển thị trên điện thoại thông minh được ghép nối, màn hình bảng điều khiển và cả màn hình trung tâm cho thấy Ford hiểu nỗi sợ hãi lớn nhất của mọi người lái xe ô tô điện – hết pin!

Cắm sạc Mach-E trong sân nhà từ nguồn điện tương thích sẽ cho kết quả trong một lần sạc đầy sau khoảng 12 giờ, mặc dù đi được 57 dặm có thể được sạc vào mất 10 phút thông qua mạng lưới sạc coog cộng IONITY, trong đó Ford là một thành viên sáng lập.

Vì vậy, với phạm vi hoạt động tốt, khả năng thực dụng và giá cả phải chăng, Mustang Mach-E có thể là chiếc xe giúp đưa động cơ điện hoàn toàn trở thành xu hướng chủ đạo. Chỉ cần không mong đợi việc lái một chiếc sẽ khiến bạn trở thành ông hoàng phong cách.


 
Back to top