Những quy tắc bất di bất dịch mà nhân viên Rolls-Royce phải thuộc nằm lòng
Rolls-Royce là một trong số những thương hiệu xe siêu sang hàng đầu thế giới. Do đó, để có thể làm việc cho thương hiệu, mỗi một nhân viên buộc phải tuân thủ những chuẩn mực rất khắt khe để đảm rằng bảo từng nhân tố của Rolls-Royce cũng đồng nghĩa với sang trọng.
Nhân viên phải lên tiếng nếu lo ngại về an toàn
Người ta thường nghĩ rằng các tập đoàn lớn muốn giữ bí mật các vấn đề với sản phẩm, nhưng điều đó không đúng với Rolls-Royce. Trong khi an ninh nội bộ luôn được duy trì ở mức độ cao nhất, nhân viên không phải lo sợ bị trả thù nếu họ chỉ ra các vấn đề an toàn ở một sản phẩm Rolls-Royce.
Không khói thuốc
Công ty rất coi trọng hình ảnh thương hiệu và sức khỏe của nhân viên. Để bảo vệ người khác khỏi nguy cơ hít phải khói thuốc, tất cả cơ sở của Rolls-Royce đều cấm khói thuốc 100%. Ngay cả thuốc lá điện tử cũng không được phép. Các nhân viên không bị cấm hút thuốc với tư cách cá nhân, nhưng bắt buộc phải hút ở nơi thật xa để không làm tổn hại hình tượng “không khói thuốc” của Rolls-Royce.
Đề cao chuẩn mực đạo đức
Gần một phần ba sách quy tắc nhân viên của Rolls-Royce là về đạo đức. Công ty duy trì một bộ quy tắc đạo đức nghiêm ngặt từ công việc nội bộ đến quan hệ công chúng, từ tư lợi trong vấn đề tuyển dụng đến tham ô hối lộ, tống tiền, quấy rối. Hình phạt cũng cực kỳ khắc nghiệt với bất kỳ nhân viên nào bị phát hiện có hành vi phi đạo đức.
Không chính trị
Là một thương hiệu thường gắn liền với những nhân viên quan trọng, nhưng mọi vấn đề liên quan đến chính trị – xã hội đều phải thông qua bộ phận quan hệ chính phủ để điều phối. Rolls-Royce gần như không đưa ra lập trường về các chủ đề chính trị.
Lực lưỡng an ninh được bố trí bí mật
Giống như bất kỳ nhà sản xuất nào khác, mọi nhân viên của Rolls-Royce đều phải ký kết thỏa thuận liên quan đến vấn đề an ninh. Không ai rõ thỏa thuận này có những điều khoản gì, trừ khi trở thành nhân viên chính thức của Rolls-Royce.
Không trang điểm khi vào khu làm việc
Quy tắc này nghe có vẻ khó hiểu và thậm chí có thể mang hình ảnh phân biệt giới tính với một số người. Nhưng lời giải thích của Rolls-Royce cực kỳ đơn giản: Thương hiệu muốn xe được giao đến tay khách hàng trong tình trạng nguyên sơ, vì vậy các nhân viên trực tiếp làm việc với xe không được phép để bất kỳ loại mỹ phẩm nào dính vào xe, không được xức nước hoa hay chất khử mùi riêng để tránh mọi nguy cơ “ô nhiễm”.
Thân thiện với thú cưng của khách hàng
Sức hấp dẫn của Rolls-Royce, ngoài sự thể hiện của sự sang trọng thuần túy, còn là mong muốn làm hài lòng khách hàng. Công ty sẵn lòng làm việc đáp ứng từng yêu cầu chi li nhất của khách hàng, bao gồm cả việc phục vụ thú cưng.
Từng có người mua Rolls-Royce yêu cầu công ty tạo ra một loại da riêng phù hợp với bộ lông của chú cún cưng của mình. Công ty đã thực hiện điều đó không ngần ngại. Khi bán những chiếc xe hàng trăm nghìn USD, khách hàng luôn luôn đúng!
Phải tươi tắn rạng rỡ khi giao hàng
Mặc dù không thể trang điểm hay xức nước hoa khi làm việc với xe Rolls-Royce, nhưng khi giao hàng lại khác. Nhân viên Rolls-Royce không chỉ phải chỉn chu khi giao thành phẩm cho khách hàng mà còn phải tuân theo các quy định nghiêm ngặt về diện mạo và trang phục. Tuy nhiên, không phải thích trang điểm thế nào cũng được. Rolls-Royce có một loại nước hoa chuyên dụng cho nhân viên giao hàng.
Không được quản lý trực tiếp bạn bè – người thân làm cùng công ty
Giới thiệu người thân, bạn bè vào làm việc trong công ty là bình thường. Nhưng Rolls-Royce không tuyển một người chỉ vì là người thân của ai đó trong công ty. Đồng thời, họ buộc các nhân viên phải công khai mối quan hệ ngoại tình đồng nghiệp.
Những người có mối quan hệ thân thiết bên ngoài công ty sẽ không được là cấp trên cấp dưới trực tiếp của nhau để tránh “kéo bè kéo cánh”.
Sẵn sàng tùy biến bất kỳ màu sắc nào cho khách hàng
Tương tự quy định với thú cưng, khách hàng luôn đúng khi mua một chiếc Rolls-Royce. Ngay cả khi đã có 44.000 lựa chọn màu sắc, vẫn có thể không có màu như ý khách hàng. Trong trường hợp đó, nhân viên phải sẵn sàng chế tạo và cấp bằng sáng chế cho màu sắc ưa thích của họ. Đó cũng là lý do vì sao Rolls-Royce có “kho màu” khủng như vậy, và sẽ ngày càng tăng lên.