Xe & Du thuyền

Polestar 1: “Sao Bắc Đẩu” – Niềm tự hào xe điện của Volvo

Apr 23, 2020 | By Stephanie Nguyen

Là thành quả hợp tác giữa Volvo và tập đoàn sở hữu Volvo là Geely (Trung Quốc) chuyên sản xuất các dòng xe điện, Polestar 1 là siêu xe động cơ hybrid đầu tiên, có khả năng tăng tốc từ 0 – 100km/h trong 4,2 giây và tốc độ tối đa đạt gần 250 km/h. 

Trước khi đi sâu vào chi tiết, tôi sẽ lướt qua một vài sự thật đáng ngạc nhiên về Polestar 1. Siêu xe GT đời đầu của hãng Polestar có giá 139.000 bảng (khoảng 151.965 USD) với số lượng rất hạn chế – chỉ 1.500 chiếc được sản xuất trên toàn cầu. Chưa kể, Polestar 1 chỉ nhắm đến các quốc gia lái xe bên tay trái. 

Bên cạnh đó, Polestar 1 có động cơ tăng áp 2.0 lít dẫn động bánh trước kết hợp với động cơ điện cho phía sau. Điều đó có nghĩa đây là một chiếc xe hybrid chứ không phải xe thuần điện. 

Về mặt thời lượng, nếu chỉ chạy điện, pin xe đủ dùng cho quãng đường 78 dặm ở tốc độ cao, khiến Polestar 1 trở thành chiếc hybrid duy nhất hiện tại có thể dùng hoàn toàn như xe điện. Ngoài ra, Polestar 1 cũng sử dụng thiết kế đã từng được Volvo cho ra mắt trước đó, nên nếu không để ý, bạn có thể nhầm siêu xe GT trị giá 139.000 bảng với chiếc S60 hai cửa đấy.

Đi sâu vào chi tiết, Polestar 1 chắc hắn là kiệt tác dành cho những nhà sưu tầm. Bắt đầu với nội thất. Toàn bộ thiết kế nội thất phía trước của nó giống hệt Volvo, với cùng loại màn hình cảm ứng lớn và tùy chọn ứng dụng từ Spotify, satnav, radio, USB đến điều chỉnh nhiệt độ xe. Các núm vặn, công tắc khởi động và vô lăng đều hết sức quen thuộc. Ngoài ra, Polestar 1 khẳng định đẳng cấp riêng của mình nhờ nội thất sang trọng, với ghế tựa bằng da màu kem, dây an toàn vàng và phần tựa đầu băng ghế sau bằng crom sáng bóng. Đèn LED trắng chạy dọc theo cửa ra vào, gương hậu không viền và lớp mái bằng kính đem lại cái nhìn rực rỡ vào ban đêm.

Lớp kính phía sau khá rộng, đi cùng hệ thống dây của động cơ điện cũng có thể phát sáng khi đêm xuống. Dưới nắp ca-pô là các núm kim loại bằng vàng tuyệt đẹp để siết các bộ giảm chấn trên hệ thống treo. Hệ thống treo phía sau nằm dưới vòm bánh xe. Công tắc rocker bằng bạc cho phép chuyển đổi hệ thống truyền động từ hybrid sang thuần điện hay động cơ thông thường.

Về động cơ, Polestar 1 coupe hybrid được trang bị động cơ I-4 2.0 lít công suất 382 mã lực, cùng với hai động cơ điện từ một bộ pin 34kWh cho công suất 218 mã lực. Kết hợp cùng nhau, bộ đôi động cơ này tạo ra tổng công suất lên tới 600 mã lực và mô men xoắn 999,2 Nm giúp xe có khả năng tăng tốc từ 0 – 100km/h trong 4,2 giây và tốc độ tối đa đạt gần 250 km/h. Âm thanh êm ái làm tăng cảm giác sang trọng và hiện đại xứng tầm giá trị. Bạn chỉ cần đạp nhẹ chân và chiếc xe sẽ lao vọt về phía trước. Chúng tôi đã lái rất mượt trong suốt 90 dặm dưới chân các ngọn đồi ở ngoại ô Florence rồi xe mới hết pin. 

Vô lăng tuyệt đẹp với mô-men xoắn tích cực khiến cho những pha bẻ lái hay cua góc được thực hiện một cách ngọt lịm. Cần số thủy tinh rất vừa tay. Hệ thống treo của Polestar 1 là một sắp đặt táo bạo cho một chiếc xe được thiết kế để đi xuyên lục địa, khiến nó lướt đi trên các bề lồi lõm mà vẫn tạo cảm giác êm mượt, mạnh mẽ đầy tốc độ.

Có thể nói Polestar 1 là một chiếc xe kỳ lạ nhưng độc đáo và xứng đáng với số tiền bỏ ra. Không nghi ngờ, chiếc xe sẽ đem lại lợi nhuận đáng kể cho thương hiệu và mở đường cho Polestar 2 và Polestar 3 gửi lời chào đầy ngoạn mục khác đến khán giả vào năm 2020 và 2021.

Trước mắt, Polestar 1 sẽ được giao cho khách hàng trước trong năm 2020 và hứa hẹn tạo nên một cuộc cạnh tranh đầy hấp dẫn với các thương hiệu điện nổi tiếng như Tesla S hoặc Porsche Taycan. 

Theo goodwood.com


 
Back to top