Rolls-Royce bật mí “Giải pháp cho không gian bình yên” trên mẫu Ghost mới
Sau khi xem xét phản hồi từ những vị chủ sở hữu bản Goodwood Ghost đầu tiên, không khó để Rolls-Royce thấy được tầm quan trọng của các tính năng giảm thiểu âm thanh đến mức gần như tối đa.
Họ là những cá nhân phải thường xuyên hoạt động trong thế giới kinh doanh phức tạp, vì thế họ luôn trân trọng không gian an bình và yên tĩnh mà một chiếc Rolls-Royce mang đến. Chính vì lẽ đó, trong quá trình sáng tạo nên phiên bản Ghost mới, đội ngũ chuyên viên về âm thanh của hãng đã dành nhiều công sức nghiên cứu giải pháp cho bài toán kỹ thuật tương đối phức tạp này.
Nhằm tạo nên một không gian an yên tuyệt đối, đội ngũ nghiên cứu âm thanh đã vận dụng cấu trúc khung nhôm không gian độc quyền với những ưu điểm nhất định nhờ tính năng cách âm tốt hơn so với khung thép và thiết kế xe bao gồm các lớp phức tạp hơn so với bề mặt phẳng vốn có tính vang âm. Vách ngăn ô tô đằng trước được bọc 2 lớp nhằm cách ly khoang ô tô khỏi âm thanh từ động cơ V12 dung tích 6.75L, vốn được biết đến nhờ sự êm ái tối đa khi vận hành và các khoảng trống trong mui xe và ngăn để hành lý. Thêm vào đó, ô tô được thiết kế ô cửa kính kép với tấm nhựa phức hợp trong suốt ở giữa 2 lớp kính và lốp xe ô tô được lót bởi xốp cách âm loại nhẹ.
Sau khi không gian hoà âm của xe đã được tạo nên, mỗi chi tiết trên xe được nghiên cứu một cách tỉ mỉ về đặc tính âm thanh của nó. Những bộ phận tạo ra âm lượng quá mức cho phép bị loại bỏ và được thiết kế lại từ đầu tại phân xưởng chính của Rolls-Royce ở Goodwood, West Sussex. Thậm chí, bề mặt bên trong của ống dẫn điều hoà cũng được làm nhẵn để cách ly hành khách khỏi các trường âm thanh.
Tuy nhiên, sau các buổi thử nghiệm ban đầu, đội ngũ âm thanh đã phát hiện rằng việc loại bỏ hoàn toàn các nguồn âm thanh là một hướng đi sai lầm. Vì thế, họ đã tìm ra giải pháp là tạo ra “âm thanh thì thầm” – một âm thanh nhẹ nhàng, du dương đến mức tinh tế mà hành khách được trải nghiệm trên các hành trình của họ. Để làm được điều này, mỗi chi tiết đã được điều chỉnh âm để đạt được một tần số cộng hưởng cụ thể. Nhiệm vụ này bao gồm việc thiết kế một bộ phận giảm chấn được chỉnh độ vang âm phù hợp cho khung ghế ngồi, cũng như một dãy các lỗ thông giữa khoang xe và khoang để hành lý lớn cỡ 500 nhằm tạo ra tần suất vang âm thấp và hoà hợp với “nốt nhạc” của Ghost bản mới.
Họ đã tìm ra giải pháp là tạo ra “âm thanh thì thầm” – một âm thanh nhẹ nhàng, du dương đến mức tinh tế mà hành khách được trải nghiệm trên các hành trình của họ.
Các chuyên gia Rolls-Royce đã đặt tên cho phương pháp thiết kế độc đáo này là “Giải pháp cho Không gian bình yên”. Cùng với đó, các chuyên gia đã trình bày về những cải tiến về âm thanh họ đã thực hiện, cũng như khẳng định những phát kiến đáng chú ý này đáp ứng được mong muốn của khách hàng đối với mẫu Ghost mới như thế nào. Rolls-Royce đã quyết định chia sẻ thông tin nội bộ quan trọng này để minh chứng cho chất lượng kỹ thuật đẳng cấp của mẫu Ghost mới sẽ được ra mắt chính thức vào mùa thu.
Trưởng nhóm Kỹ thuật Âm thanh cho mẫu Ghost mới, ông Tom Davis-Reason, chia sẻ: “Chất lượng hoà âm đầy ấn tượng của mẫu Ghost mới là kết quả của quá trình phát triển và nghiên cứu công nghệ kỹ thuật chuyên sâu và sự chú ý tỉ mỉ đến từng chi tiết, nhưng quan trọng hơn cả là nhờ cấu trúc khung nhôm độc quyền của hãng. Chúng tôi sẽ không thể nào tạo nên được một không gian hoà âm đến tinh tế như vậy khi sử dụng khung thép.”
Hãng xe siêu sang đã lựa chọn phương thức minh họa bằng hoạt hình đang rất phổ biến và có giá trị cao về tính thẩm mỹ để truyền tải những nội dung đặc biệt này. Nhà thiết kế đồ họa nổi tiếng – Charlie Davis, đã thực hiện bộ phim bằng công nghệ mô hình hiện đại nhất để thể hiện một cách duy mỹ và mạch lạc những phát hiện thú vị trên diện mạo của mẫu Ghost mới.
Bên cạnh những thông tin được trình bày trong thước phim hoạt họa, chuỗi 5 tập tin podcast đã được công bố để giới thiệu chi tiết hơn những phát kiến của Rolls-Royce cũng như thông tin về những vật liệu cơ bản và độ bền kỹ thuật của mẫu xe Ghost mới. Các tập podcast được dẫn dắt bởi ông Johanna Agerman Ross, nhà quản lý thiết kế sản phẩm và nội thất thế kỷ 20 và đương đại tại Bảo tàng Victoria & Albert ở London và được phát trên Apple, Google, Spotify và Deezer.