Xe & Du thuyền

Rolls-Royce Motor Cars: “Bespoke” là hành trình về nguồn cội và cuộc cách mạng đương đại

Dec 28, 2022 | By LUXUO

Tại Rolls-Royce, thay vì chạy theo các xu hướng công nghệ, thương hiệu luôn trung thành với trải nghiệm những giá trị được cá nhân hoá đi cùng tính độc bản của nghệ thuật Bespoke. Thậm chí, nghệ thuật ấy còn trở nên thăng hoa hơn với kỹ nghệ Coach-build phá vỡ mọi giới hạn trong ngành công nghiệp ô tô. Chỉ cần khách hàng mong muốn, Rolls-Royce không bao giờ từ chối. Thương hiệu luôn lấy giá trị cốt lõi này làm động lực duy nhất để phát triển.

Bespoke – dấu ấn cá nhân trường tồn qua năm tháng

Ngày nay, chúng ta dường như đã quen thuộc với “Bespoke” – một thuật ngữ tưởng chừng chỉ dành riêng cho trang phục may đo trong địa hạt thời trang. Khái niệm này chưa đầy đủ, ta có thể thấy Bespoke ở bất cứ đâu, từ đời sống vật chất đến tinh thần trong xã hội loài người, từ thời trang đến nội thất, nghệ thuật hay thậm chí cả lĩnh vực cơ khí và ô tô.

Quay ngược dòng lịch sử, vào thời kỳ Phục Hưng trong khoảng thế kỷ 16-17, đời sống vật chất và tinh thần của con người dần được chú trọng, dẫn đến nhu cầu ăn mặc cầu kỳ hơn. Và những người thợ may đã dần thay đổi cách nhìn nhận của mọi người, quần áo và giày dép đã không chỉ là nhu cầu thiết thực mà trở thành một hình thức thể hiện cá tính, địa vị và đẳng cấp – từ đó, chúng ta có “thời trang” trở thành một khái niệm.

Đến thế kỷ 18, Bespoke dần trở nên phổ biến trong giới thượng lưu, không còn gói gọn trong địa hạt thời trang mà lan rộng sang những nhu cầu giải trí, sưu tầm, nghệ thuật và được thể hiện trên cả các phương tiện di chuyển là những cỗ xe ngựa và xe hơi. Chính vì tập trung vào nhu cầu và trải nghiệm cá nhân mang tính độc bản, Bespoke cũng thường đi kèm với giá trị cao đến rất cao, thậm chí là xa xỉ bởi độ độc đáo, tinh xảo và được bảo quản và chăm sóc tốt nhất.

Trong thời đại ngày nay, “Bespoke” thường bị nhầm lẫn với “Made-to-Measure” hay “Customized”. Để làm rõ sự khác biệt, “Made-to-Measure” và “Customized” đề cập đến những sản phẩm được thiết kế và sản xuất đại trà theo khuôn mẫu đi kèm những lựa chọn tuỳ chỉnh có giới hạn ở một vài chi tiết, bộ phận và màu sắc khác nhau. Còn Bespoke là một quá trình dài lắng nghe, trao đổi của nghệ nhân để hiểu rõ hiểu rõ ý muốn của khách hàng, từ đó thiết kế và tạo ra khuôn mẫu độc nhất, chỉ dành riêng cho vị khách đó. Quá trình thực hiện từ những bước đầu tiên đến khi thành phẩm hoàn toàn được thực hiện thủ công hoặc máy móc chỉ chiếm một tỉ lệ rất nhỏ. Bên cạnh đó, chỉ những những nghệ nhân có kinh nghiệm lâu năm, sở hữu đôi mắt tinh tường và đôi tay lành nghề, mới đảm đương nổi.

Và khi nói đến “Bespoke” trong lĩnh vực ô tô, Rolls-Royce là một tượng đài bởi chính bề dày lịch sử với tay nghề bậc thầy trong việc tạo tác nên những độc bản đề cao tính cá nhân và bản ngã của mỗi người, với giá trị sự sang trọng thầm lặng và những trải nghiệm cá nhân hoá không bao giờ trùng lặp.

Không chạy theo xu hướng, Rolls-Royce chỉ trung thành với giá trị cốt lõi là mang đến sự độc bản trong trải nghiệm cho các vị khách

Ngài Torsten Müller-Ötvös, Tổng giám đốc Điều hành Rolls-Royce Motor Cars

Thay đổi theo sự phát triển của dòng chảy xã hội là điều tất yếu, nhưng Rolls-Royce không tham gia vào cuộc đua của các xu hướng công nghệ mà tập trung vào các giá trị đã định hình nên thương hiệu từ những ngày đầu. Đó là sự cá nhân hoá và tạo nên tính độc bản cho khách hàng với nghệ thuật Bespoke.

Tại Rolls-Royce, thuật ngữ “Bespoke” được sống đúng với tinh thần nguyên thuỷ khi thương hiệu trở thành người đồng hành để lắng nghe những chia sẻ và đối thoại một cách thấu đáo với khách hàng, để hiểu tường tận tính cách và mong muốn của họ. Rolls-Royce không đưa ra những sản phẩm có sẵn với những lựa chọn hạn chế, chính khách hàng phải là người đặt ra đề bài cho thương hiệu hiện thực hoá. Đó chính là ý nghĩa thật sự của Bespoke!

Bước đầu của quá trình bespoke chiếc Rolls-Royce của mình, những vị khách cần được thấu hiểu. Khi đặt chân đến Rolls-Royce, những vị khách sẽ được chuyên viên tư vấn mời ngồi xuống cho một cuộc trò chuyện thân mật và sâu sắc. Khi không gian chỉ xoay quanh những trao đổi về sở thích cá nhân, thói quen, phong cách – triết lý sống, gout thẩm mỹ… của khách hàng, Rolls-Royce sẽ muờng tượng và phát thảo xuống những trang giấy trắng điều họ thật sự mong muốn. Đến khi các ý tưởng ban đầu được thống nhất, thông tin sẽ được gửi về trụ sở GoodWood tại Anh Quốc của Rolls-Royce cho quá trình chế tác. Trong suốt quá trình tạo tác đến khi hoàn thiện chiếc xe, những lần gặp gỡ, trao đổi và trò chuyện sâu sắc giữa khách hàng và Rolls-Royce sẽ luôn được tiếp nối để truyền tải trên chiếc Rolls-Royce.

Sở hữu bảng màu khổng lồ với khoảng 44.000 sắc thái, nhưng chỉ cần khách hàng mong muốn sự mới lạ chưa từng có từ trước đến nay như màu của một thỏi son, một bông hoa, một phần lông của thú cưng và yêu cầu tạo ra màu sơn tương tự, Rolls-Royce không bao giờ từ chối và luôn đáp ứng thật trọn vẹn. Những nhà thiết kế và nghệ nhân hàng đầu tại trung tâm Goodwood sẽ ngồi lại nghiên cứu kỹ lưỡng, phát triển và làm đến khi nhận được sự hài lòng tuyệt đối của những vị khách. Từ những gì tốt nhất theo quan điểm của khách hàng, Rolls-Royce cải thiện tốt hơn dưới con mắt tinh thường và tay nghề thủ công thượng thừa của những nghệ nhân lâu năm tại thương hiệu. Rolls-Royce luôn tâm niệm giá trị cốt lõi này làm động lực duy nhất để phát triển.

Rolls-Royce Phantom “Dawn in Fuxia” – Một nhà sưu tập người Mỹ từng có một chuyến dạo chơi tại bờ biển Pebble Beach, nơi ông đã nhặt một loạt cánh hoa vân anh tím và đem lòng yêu thích. Từ đó, ông mong muốn đội ngũ Bespoke tại Goodwood mang sắc màu hoa đó lên chiếc Rolls-Royce Dawn của mình. Một năm sau, chiếc xe “Dawn in Fuxia” xuất hiện tại California với một chiếc áo rực rỡ gam tím độc đáo dành riêng cho vị chủ nhân này, đi cùng nội thất của ‘Dawn in Fuxia’ được làm bằng da với màu trắng Arctic White tuyệt đẹp.

Mẫu Rolls-Royce Phantom Orchid độc nhất được bespoke từ cảm hứng hoa lan

Ngày nay, hầu hết mọi chiếc xe Rolls-Royce được xuất xưởng đều là đơn hàng Bespoke dù là chỉ một vài chi tiết. Trong một cuộc phỏng vấn, chính ngài Torsten Müller-Ötvös – Tổng giám đốc Điều hành Rolls-Royce Motor Cars, cũng đã nhấn mạnh về tầm quan trọng của Bespoke đối với sự tồn tại của Rolls-Royce trong ngành công nghiệp ô tô này: “Tôi dám nói rằng, thương hiệu Rolls-Royce có lẽ sẽ không tồn tại nếu thiếu đi yếu tố Bespoke”.

Chính sự kỳ công và tận tâm để từng sản phẩm phải thoả mãn tuyệt đối mong muốn của khách hàng, quá trình hình thành nên một chiếc Rolls-Royce được “Bespoke” cần sự cam kết của khách hàng, đó là sự thấu hiểu nhất định dành cho thương hiệu, kiên nhẫn dành thời gian để trao đổi trong suốt quá trình của dự án, với khoảng thời gian hoàn thành ít nhất từ 4 năm.

Mẫu Phantom Rose được bespoke từ cảm hứng từ hoa hồng

Và nghệ thuật Bespoke tại Rolls-Royce không đơn thuần chỉ đưa ra cho khách hàng những lựa chọn thay đổi màu sơn ngoại thất, điều chỉnh những chi tiết trang trí nội thất hay chỉnh sửa ở một vài chi tiết, mà còn là sự phá vỡ những giới hạn. Nếu khách hàng muốn tạo ra một kiểu dáng xe hoàn toàn mới thay vì dựa trên bộ khung nguyên mẫu có sẵn từ Ghost, Phantom, Dawn, Wraith hay Cullinan thì Rolls-Royce tự tin có thể đáp ứng. Tất cả là nhờ vào kỹ nghệ Coach-build.

Kỹ nghệ Coach-Build tại Rolls-Royce – khi sáng tạo là sự đột phá và không có chỗ cho giới hạn 

Chiếc Rolls-Royce Phantom IV Landaulet đời 1953 dành riêng cho nữ hoàng Anh Elizabeth II

“Coach-build” là một thuật ngữ ra đời từ rất lâu, trước cả khi những chiếc xe hơi đầu tiên xuất hiện. Trong tiếng Anh, “Coach-builder” chỉ những nghệ nhân chuyên chế tác khung vỏ cho các cỗ xe ngựa của tầng lớp quý tộc khi tham gia các vũ hội hoá trang. Không chỉ ở trang phục lộng lẫy, giới quý tộc ngày xưa cũng mong muốn phương tiện di chuyển khi ấy là những cỗ xe ngựa cũng phải được “bespoke” thật bắt mắt và mang cá tính độc đáo như chủ nhân. Vì thế, khái niệm “Coach-builder” và “Coach-build” được khai sinh. Về sau, khi ô tô ra đời thì Coach-build nói về thuật chế tác thủ công phần khung và vỏ xe theo ý thích của chủ nhân.

Trải qua thời cuộc với nhiều thăng trầm, khi ngành công nghiệp ô tô dần chuyển giao sang quá trình tự động hoá với phần khung xe được sản xuất tự động hoá hàng loạt bằng máy móc, nghệ thuật Coach-build vẫn được Rolls-Royce gìn giữ cho đến tận hôm nay. Không ngoa khi nói rằng Coach-build là đỉnh cao của nghệ thuật Bespoke tại Rolls-Royce, và chính Bespoke là điều khiến các vị khách say mê và tìm đến Rolls-Royce để phóng tác ý chí và địa vị bản thân lên chiếc xế cưng của mình. Cũng chính điều đó đã đưa Rolls-Royce ở một phân khúc riêng biệt trong ngành công nghiệp ô tô trong suốt chiều dài hình thành và phát triển.

Phantom “Oribe” của tỷ phú Nhật Bản Yusaku Maezawa – Độc bản hợp tác giữa Rolls-Royce với nhà mốt xa xỉ Hermès

Đây không phải là một lời nói suông, vì khi nhìn vào chiều dài lịch sử phát triển của Rolls-Royce, có thể thấy thương hiệu đáp ứng trọn vẹn yêu cầu những vị khách hàng là những nguyên thủ quốc gia, những chính khách, yếu nhân và cá nhân thành công trong cuộc sống để cho ra đời những tác phẩm Coach-build độc nhất trong lịch sử.

Coach-Build là hành trình trở về cội nguồn của nghệ thuật Bespoke đỉnh cao của Rolls-Royce và là cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp ô tô đương đại

Chiếc Rolls-Royce Phantom “Star of India” năm 1934.=

Vượt trên khái niệm của một phương tiện di chuyển, những chiếc xe Coach-build là sự cộng hưởng giữa trí tưởng tượng của chủ nhân với sức sáng tạo vô hạn của những nghệ nhân xuất chúng. Đồng thời, mỗi tác phẩm Coach-build cũng là cột mốc quan trọng trong cuộc đời của khách hàng, là di sản mang giá trị vượt thời gian của gia đình và văn hoá, đồng thời cũng là nhân chứng lịch sử định nghĩa của một thời đại.

Chiếc Rolls-Royce Phantom I Brougham De Ville năm 1926

Rolls-Royce 17EX năm 1928

Những độc bản của nghệ thuật Coach-build trường tồn theo chiều dài lịch sử của Rolls-Royce nói riêng và ngành công nghiệp ô tô nói chung làm giới mộ điệu mê mẩn có thể kể đến như Phantom I Brougham De Ville năm 1926, 17EX năm 1928, Phantom II Continental Drophead Coup năm 1934, Phantom VI Limousine năm 1972… Đặc biệt trong số những tuyệt phẩm từ xa xưa, có sự xuất hiện của Phantom II “The Star of India” năm 1934 được Maharaja của Rajkot ở Ấn Độ uỷ quyền chế tác hay Rolls-Royce Phantom IV Landaulet đời 1953, được đặt bespoke riêng cho Hoàng gia Anh để sử dụng trong nhiều sự kiện và nghi lễ trang trọng của quốc gia. 

Rolls-Royce Sweptail 2017

Kế thừa di sản, trong những năm gần đây, Rolls-Royce cũng đã chế tác nên những siêu phẩm đắt giá nhất của mình là Phantom Sweptail 2017 và hai mẫu Phantom Boat Tail trong năm 2021 và 2022.

Phantom Boat Tail 2021

Phantom Boat Tail 2022

Ngài Torsten Müller-Ötvös, chia sẻ về Coach-build của thương hiệu như sau: “Kỹ nghệ Coach-build nâng tầm công việc của thương hiệu, vốn đã luôn được xem như một nhà mốt của sự sang trọng, tiến vào một không gian mới; nó chính là haute couture trong ngành công nghiệp ô tô”.

Ngài Torsten Müller-Ötvös, Tổng giám đốc Điều hành Rolls-Royce Motor Cars bên cạnh chiếc Phantom Boat Tail 2021.

“Coach-build mang đến cho những vị khách uỷ quyền tính độc bản, sự thể hiện bản thân và dịch vụ Bespoke tối thượng. Hơn cả một chiếc ô tô xinh đẹp, những tạo phẩm Coach-build là di sản mang tính cá nhân và cộng hưởng cảm xúc khác biệt với mỗi khách hàng. Còn đối với những nhà thiết kế của Rolls-Royce, Coach-build mang đến cho họ sự tự do sáng tạo vô song, mở ra những cơ hội để đưa thiết kế, chất liệu, kỹ thuật và tay nghề thủ công lên những tầm cao nhất. Còn đối với thương hiệu Rolls-Royce, đây cũng chính là hành trình cở về nguồn cội cũng như là một cuộc cách mạng đương đại, với kỹ nghệ này, chúng tôi biến điều bất khả thi trong ngành sản xuất ô tô thông thường trở thành những hiện thực tuyệt vời”, ông nói thêm.


 
Back to top