SF50 Vision Jets – Máy bay phản lực tư nhân “giá rẻ”
Điều gì khiến một thương hiệu sản xuất máy bay tư nhân hoàn toàn mới có khả năng đe doạ các tên tuổi lâu đời?
Từ lâu, ngành công nghiệp máy bay tư nhân đã là “mảnh đất” chật chội với rất nhiều tên tuổi nổi trội. Điều này khiến các công ty phải tận dụng mọi lợi thế để duy trì khách hàng hiện tại đồng thời thu hút khách hàng mới.
Cirrus – một công ty hàng không có trụ sở tại Duluth, Minnesota – đã cho ra đời chiếc máy bay phản lực tư nhân giá cả phải chăng nhất thế giới, một thứ sẽ trở thành bước ngoặt trong ngành!
Sau khoảng một thập kỷ phát triển, Cirrus đang bắt đầu giao những chiếc máy bay SF50 Vision Jets đầu tiên của họ cho hơn 600 khách hàng đầu tiên đặt mua. Công ty đã nhận được chứng nhận của Cục Hàng không Liên bang (FAA) vào cuối năm ngoái, điều này không chỉ mở đường cho người Mỹ mua máy bay phản lực mà còn cho những người mua ở nước ngoài cố gắng xin phép chính phủ của họ để được cấp chứng chỉ bay phù hợp.
Tuy nhiên, con đường phân phối những chiếc máy bay đầu tiên của họ không phải lúc nào cũng dễ dàng. Cirrus đã gặp phải một số bất ổn nghiêm trọng, đặc biệt là trong thời kỳ suy thoái kinh tế năm 2008. “Khi nền kinh tế bị ảnh hưởng, chúng tôi phải hoạt động chậm lại”, Dave Rathbun, Kỹ sư trưởng tại Cirrus, từng sản xuất một số mẫu máy bay khác ngoài SF50 Vision cho biết.
“Mãi cho đến khoảng bốn năm trước, chúng tôi mới có thể nhận được tài trợ đầy đủ.” Trong khi đợt bán hàng đầu tiên đã đến tay người mua ở Châu Âu và Bắc Mỹ, Cirrus đang thu hút khách hàng từ khắp nơi trên thế giới. Rathbun nói: “Chúng tôi đang tập trung vào các thị trường từ Nam Mỹ đến Nam Phi.”
SF50 Vision Jet của Cirrus có giá 1,96 triệu USD. Với giá khoảng 2 triệu USD, chủ sở hữu có quyền sở hữu một máy bay phản lực tư nhân có thể chở 5 người lớn và hai trẻ em trên các hành trình dài 1.000 và 1.200 dặm và ở độ cao 28.000 feet, với tốc độ 345 mph. Nói cách khác, đủ để đi từ New York đến Miami trong khoảng ba giờ. Điều này càng ấn tượng hơn khi bạn so sánh với một chiếc máy bay phản lực tư nhân đã qua sử dụng của các hãng hàng không khác nhau như Gulfstream hoặc Embraer có thể được bán với giá từ 10 đến 12 triệu USD.
Rathbun cho biết: “Sử dụng động cơ đơn giúp giảm một số chi phí. Chủ sở hữu sẽ đánh giá cao nó vì sau khi mua, chi phí vận hành sẽ giảm đáng kể khi so sánh với một chiếc máy bay tư nhân có kích thước tương tự.’’
Tuy nhiên, không chỉ là động cơ. Cách Cirrus chế tạo toàn bộ SF50 Vision Jet được Rathbun giải thích: “Máy bay gần như được làm hoàn toàn bằng vật liệu composite epoxy sợi carbon hiệu suất cao. Theo truyền thống, máy bay được làm từ nhôm, bản thân nó không đắt. Tuy nhiên, việc sử dụng chất liệu nhôm đòi hỏi phải lắp ráp một số lượng lớn các bộ phận — và điều đó dẫn đến chi phí lao động bổ sung.”
“Bởi vì chúng tôi là một công ty tương đối mới, chúng tôi được hưởng lợi từ việc không sử dụng các phương pháp sản xuất đã có hàng thập kỷ. Vì vậy, trong khi các công ty khác có thể sử dụng sợi carbon, tuy nhiên, quy trình lắp ráp vẫn theo cách truyền thống,’’ Ben Kowalski, Phó Chủ tịch Tiếp thị và Truyền thông tại Cirrus, giải thích. “Chúng tôi đã có thể bắt đầu với một quy trình mới hoàn toàn.”
Bất kỳ người mua nào của Cirrus SF50 Vision Jet đều có thể lựa chọn trong số nhiều tùy chọn nội thất. Tuy nhiên, đối với những người thích trang bị của riêng mình, công ty sẽ cung cấp một dịch vụ phù hợp. Alex Alequin, Giám đốc thiết kế tại Cirrus cho biết: “Khách hàng có thể chọn từ một loạt các thiết kế của chúng tôi, hoặc nếu muốn, họ có thể tham gia vào quá trình thiết kế để đảm bảo nội thất của máy bay phù hợp với thẩm mỹ của họ.
Khi được hỏi về một số yêu cầu kỳ quặc đối với nội thất, Alequin trả lời: “Chúng tôi đã nhận yêu cầu một cầu thủ bóng chày trang bị nội thất bằng da lộn alcantara kết hợp với chỉ khâu màu đỏ trong suốt để nó có cảm giác như một quả bóng chày.”