Smart Luxury: Bí quyết sưu tầm xe cổ điển hiện đại
Ngày nay, năm sản xuất không còn là điều kiện tiên quyết để định vị một chiếc xe cổ điển. Danh xưng này còn được sử dụng để mô tả những mẫu xe nổi bật được sản xuất trong thiên niên kỷ này.
Thuật ngữ xe cổ điển lần đầu tiên được đặt ra vào tháng 10 năm 1973 với sự ra mắt của tạp chí Xe hơi Cổ điển. Ở tạp chí này, chiếc MGB GT và chiếc MG TC năm 1946 (phiên bản cổ điển) được trang trọng đặt ngay trang bìa.
Đối với doanh nhân Daniel Spadini, cả các loại xe cổ điển truyền thống và hiện đại đều hấp dẫn. Ông ấy đã lái chiếc Citroën DS những năm 1970 và Jaguar Mk 1 1959 của mình trong các cuộc đua đường dài khắp thế giới, nhưng khi muốn đi nghỉ hoặc đi chơi ở vùng núi, ông sẽ sử dụng chiếc Ford GT 2005 của mình.
GT được ra mắt vào năm 2003 để đánh dấu kỷ niệm một trăm năm thành lập của Ford, và vẻ ngoài hầm hố của nó gợi nhớ đến những mẫu GT40 nổi tiếng đã giành chiến thắng trong cuộc đua 24 giờ Le Mans không dưới bốn lần trong những năm 1960. Các phiên bản kế nhiệm của thế kỷ 21 có thể đạt đến công suất cực đại 200mph với phong cách nội thất đầy sang trọng.
Spadini nói: “Tôi nghĩ GT khá tuyệt vời. Nó trông rất đẹp và hoàn toàn đáng tin cậy, nhưng nó vẫn là một chiếc xe của những người theo chủ nghĩa thuần túy. Có rất ít thiết bị điện tử – không có GPS, không có máy tính tích hợp, thậm chí không có đồng hồ. Nhưng, kể từ khi mua nó vào năm 2008 với $120.000, tôi đã chạy 35.000 dặm mà không gặp bất cứ vấn đề nào. Đó là loại xe mà những người mua trẻ tuổi coi là cổ điển, giống như tôi có thể đã xem một chiếc xe trước chiến tranh như vậy khi tôi ở độ tuổi 20 ”.
GT của Spadini đã tăng hơn gấp đôi giá trị kể từ khi ông mua nó (RM Sotheby’s đã bán một chiếc với giá 296.500 USD vào tháng 8 năm ngoái) – một ví dụ điển hình cho thấy một chiếc xe hiện đại đạt được vị thế cổ điển. Khi Bonhams tổ chức một buổi đấu giá từ thiện tại Câu lạc bộ Đồng quê và Sân gôn Bonmont của Thụy Sĩ vào mùa thu năm ngoái, 25 siêu xe hiện đại đã nâng tổng số tiền ước tính lên gấp đôi là 23,6 triệu USD.
Điểm nổi bật của sự kiện là một chiếc Lamborghini Veneno 2014, một trong chín chiếc được sản xuất để kỷ niệm 50 năm thành lập thương hiệu; nó có giá khởi điểm 4,5 triệu đô la, nhưng đã được chốt giá đấu đến 8,6 triệu đô la. Trong khi đó, một chiếc Koenigsegg One: 1 năm 2014 (một trong sáu chiếc được sản xuất) đã thu về 4,8 triệu USD; một chiếc Aston Martin One-77 2011 có giá 1,6 triệu USD; và một chiếc Ferrari LaFerrari được bán với giá 2,1 triệu USD – tất cả đều cao hơn đáng kể so với những chiếc xe mới.
Đối với George Bamford, một người đam mê ô tô và cũng là người sáng lập Bamford Watch Department, những tác phẩm kinh điển của thế kỷ 21 đều là về trải nghiệm lái. Bamford – con trai của ông trùm JCB và nhà sưu tập xe cổ Lord Bamford – nói: “Khi hai người lái những chiếc xe cổ cũ lướt qua nhau và vẫy tay, bạn biết người kia đang chia sẻ nỗi lo lắng của bạn về việc xe bị hỏng. Nhưng anh không hề cảm thấy lo lắng khi ngồi sau tay lái chiếc Jaguar F-Type Project 7 2016 của mình, một chiếc roadster phiên bản giới hạn, động cơ V8, dựa trên mẫu xe thể thao F-Type sản xuất.
Bamford cho biết: “Project 7 đã được coi là cổ điển, mặc dù giá trị vẫn chưa tăng đáng kể so với giá mua ban đầu là 135.000 bảng Anh. Nhưng nó sở hữu tất cả các yếu tố của một món đầu tư hợp lý. Nó được đặt tên theo thành tích bảy lần vô địch Le Mans của Jaguar và chỉ có 250 chiếc được sản xuất. Tôi yêu thích những chi tiết lịch sử, chẳng hạn như cái bướu phía sau người lái giống như vây của những tay đua loại D của những năm 1950. Đó là một chiếc xe của những người không khoan nhượng; nó thậm chí không có mái.”
Một mẫu xe cổ điển hiện đại khác có thể kể đến là Audi R8 GT – chỉ 33 chiếc trong số đó được nhập khẩu vào Anh sau sự kiện ra mắt năm 2010, và nó chỉ được sử dụng hầu hết cho các đường đua. Tuy nhiên, đối với những người đang tìm kiếm giá trị, Bamford khuyến nghị các mẫu Continental T và R hai cửa của Bentley được sản xuất cho đến đầu những năm 2000. Nhà đấu giá Coys gần đây đã bán một chiếc R còn nguyên như mới với màu sơn xanh lá cây xe đua và nội thất bọc da ngà với giá 24.150 bảng Anh, hơi thấp so với mức ước tính.
“Tôi chỉ tham dự buổi bán hàng để xem những gì được trưng bày; tôi không có ý định mua bất cứ thứ gì” chủ sở hữu mới của Bentley, nhà báo Công thức một Adam Hay-Nicholls nói. “Đó là một vụ mua bán điên rồ, nhưng nó chạy rất êm và tôi yêu nó. Động cơ 6.3 lít, tăng áp, chiếc Bentley với 88.000 dặm trên đồng hồ … Ai có thể cưỡng lại?”
Trong khi tất cả các nhà đấu giá xe hơi chuyên nghiệp lớn (đặc biệt là Artcurial, Bonhams, Gooding & Company và RM Sotheby’s) hiện đã đưa các tác phẩm cổ điển hiện đại hiếm hoi vào doanh số bán hàng của họ, năm ngoái Bonhams đã tung ra chuỗi đấu giá MPH tập trung vào những chiếc xe có giá dưới 50.000 bảng Anh từ Những năm 1980 trở đi.
Rob Hubbard, chuyên gia của MPH cho biết: “Hiện có sự quan tâm rất lớn đến phân khúc xe hơi cổ điển hiện đại. Lĩnh vực này khai thác tất cả những chi tiết thú vị của xe hơi cổ điển về ngoại hình, sự hấp dẫn khi lái và khả năng tham gia các sự kiện, đồng thời cải thiện độ tin cậy, tốc độ. Thêm vào đó, những chiếc xe không phải phiên bản giới hạn có thể có giá cực kỳ phải chăng; ví dụ, một chiếc Mercedes-Benz SL55 AMG có thể có giá 15.000 bảng, so với 100.000 bảng khi mới bán vào đầu những năm 2000.’
Trong những năm gần đây, Porsche cũng đã giải quyết nhu cầu về các phiên bản giới hạn của các mẫu xe nổi tiếng. Chẳng hạn, chiếc 911 đã được cách tân thành 911R, được bán vào năm 2016 với giá 137.000 bảng Anh.
Với động cơ từ mẫu GT3 RS hiệu suất cao, hộp số sàn theo phong cách thuần túy và nội thất họa tiết houndstooth được tìm thấy trong các mẫu xe những năm 1960, chỉ có 991 chiếc được sản xuất, tất cả đều được đặt mua ngay lập tức. Tuy nhiên, một chiếc hiện đã quay trở lại thị trường tại đại lý International Collectables ở London – với giá 295.000 bảng Anh. Đó là một chiếc xe cổ điển hiện đại? Không còn nghi ngờ gì nữa.