BUSINESS OF LUXURY

The Luxe Anatomy Issue: Gặp gỡ Giám đốc Prestige Erwin Bamps – Chinh phạt một thị trường đơn độc 

Jan 14, 2024 | By Pham Thu Phuong

Trong nhiệm kỳ Bamps làm Giám đốc thương hiệu của Prestige, tập đoàn Groupe Beneteau nổi tiếng về du thuyền thể thao đã trở thành đơn vị tiên phong với dòng X-Line. Tuy nhiên, với du thuyền đa thân gắn động cơ M-Line mới, Bamps tin rằng Prestige đang chinh phạt một thị trường “nơi thương hiệu gần như đơn độc”. 

Erwin Bamps, Giám đốc thương hiệu của Prestige

Prestige đã thay đổi nhiều trong 30 năm qua và đặc biệt là trong 4 năm vừa rồi. Khi được bổ nhiệm làm Giám đốc thương hiệu, anh đã đặt ra đề bài gì cho thương hiệu?

Khi họ thuê tôi, Prestige đã là một thương hiệu nhưng chưa được công nhận rộng rãi và còn nhiều tiềm năng phát triển. Bởi vậy, họ muốn nó trở thành một cái tên có chỗ đứng riêng với tầm nhìn và chiến lược không quá liên quan đến nguồn gốc Jeanneau của nó.

Để làm được điều này, chúng tôi cần thiết lập cho thương hiệu một bộ máy quản lý và tầm nhìn riêng, thay vì để Prestige tồn tại dưới cái bóng lớn của Tập đoàn Groupe Beneteau.

Trước tiên là định vị thương hiệu, với Prestige, đó là nâng tầm chất lượng cuộc sống thông qua trải nghiệm lênh đênh trên mặt nước. Chúng tôi muốn giúp mọi người tận hưởng khoảng thời gian đó một cách thoải mái nhất bên người thân, sau đó ngày càng nâng cao trải nghiệm này. X-Line cùng X70 ra mắt vào năm 2020 có không gian lớn hơn cùng tốc độ chậm hơn, mở ra khái niệm tàu đa thân với diện tích lớn mà không ảnh hưởng đến độ ổn định của tàu. Không chỉ hướng tới trở thành một đối thủ đáng gờm trên thị trường, Prestige muốn tạo nên sự khác biệt.

Nằm giữa 520S và X60, Prestige M48 là du thuyền đa thân đầu tiên tại Sảnh 6 tại Boot Dusseldorf

Ở thời điểm hiện tại, với du thuyền đa thân, chúng tôi là nhà chế tạo du thuyền động cơ duy nhất trong Hội trường 6 tại Boot Dusseldorf. Khách tham quan đến gian hàng Prestige và thấy chiếc 520S sánh ngang với các thương hiệu khác như Sunseeker, Princess, Azimut, Ferretti Yachts,… Tuy nhiên với chiếc M48, thị trường dường như không có đối thủ.

Anh có thể đưa ví dụ giải thích rõ hơn về điều này?

Giữa các nhà sản xuất du thuyền gắn động cơ, sản phẩm của chúng tôi mang tính vượt trội. Chúng tôi đang chứng minh rằng thương hiệu sẵn sàng bứt phá để dẫn đầu thị trường thay vì đi sau củng cố những xu hướng sẵn có.

Prestige chọn lọc từ nhiều nhu cầu khách hàng khác nhau rồi kết hợp chúng. Ví dụ, chiếc Prestige 500 có cầu thang riêng dẫn đến phòng chủ nhân là một điểm mới vào thời điểm đó, nhằm đảm bảo không ai có thể thâm nhập cabin chủ sở hữu. Đến nay, thiết kế này vẫn được duy trì theo yêu cầu của nhiều người mua.

Không chỉ thỏa mãn nhu cầu hiện tại của khách hàng, giờ đây chúng tôi hướng sản phẩm tới dự đoán xu hướng tương lai. Tiêu biểu với du thuyền đa thân có cabin chính toàn dầm, chúng tôi đã tạo ra một thay đổi ngoài sức tưởng tượng của khách hàng.

Prestige M48 đầu tiên của Châu Á sẽ ra mắt trong năm nay thông qua đại lý khu vực Asia Yachting

Sau khi chuyển sang du thuyền đa thân gắn động cơ, Prestige đã làm cách nào để trở nên nổi bật và thu hút khách hàng mới?

Nếu bạn có thêm một không gian rộng rãi và độc lập trên thuyền, bạn muốn làm gì với nó? Du thuyền hai thân phải giữ trọng tâm thấp và rộng hơn để đối trọng với cột buồm, ngược lại sẽ hạn chế không gian phía trong ở boong dưới. Bởi vậy, M48 của chúng tôi không rộng như thuyền buồm nhưng cao hơn, đồng thời tích hợp tất cả những gì mà chủ nhân của du thuyền động cơ tìm kiếm. Cách tiếp cận này sẽ chinh phục được chủ sở hữu của cả hai loại du thuyền.

Du thuyền đa thân gắn động cơ còn có nguồn khách hàng nào khác?

Trước tiên, tôi muốn bạn hiểu được hai vấn đề tồn tại trên thị trường. Với kinh nghiệm về du thuyền cỡ lớn, tôi nhận thấy mọi người từng có xu hướng chọn những mẫu dài 120 feet. Tuy nhiên, bạn cần thủy thủ đoàn bảo trì và vận hành động cơ cỡ lớn như vậy nên qua đó đánh mất sự riêng tư trên thuyền. Kết quả là mọi người dần chuyển sang cỡ nhỏ hơn để có được sự thoải mái tận hưởng hết mình bên gia đình và bạn bè. Vấn đề tiếp theo là bạn khó có thể tìm được bến đỗ vừa vặn cho du thuyền cao 120 feet, đặc biệt là vào mùa cao điểm.

Mô phỏng du thuyền catamaran 65ft của M8 sắp ra mắt

Trong những năm trước khi gia nhập Prestige, tôi nhận thấy khách hàng chọn du thuyền cỡ vừa và nhỏ ngày càng nhiều. Đặc biệt, những ai đã sử dụng mẫu 520 của chúng tôi nhận thấy M48 rất cơ động và dễ điều khiển. Du thuyền có động cơ nhỏ, ổ đĩa V cùng danh sách thiết bị tinh gọn và không có hệ thống ổn định, từ đó giúp đơn giản hóa việc bảo trì cũng như giảm chi phí vận hành.

Mô phỏng nội thất của M8 sắp ra mắt

Nhiều khách hàng lựa chọn M48 và đặt câu hỏi: “Tại sao M48 và du thuyền đa thân không ra mắt từ 5 đến 10 năm trước?” Thành thật mà nói, khi đó thị trường chưa thực sự sẵn sàng. Một thập kỷ trước, mọi người quan tâm nhiều về tốc độ của du thuyền. Thậm chí ngày nay, một số đại lý vẫn chia sẻ rằng nhiều người muốn khoa trương điều đó, nhưng mong muốn này còn kéo dài đến bao lâu?

X-Line đổi mới với phần mở rộng phía sau buồng lái cùng chiếc X70 không có sàn phụ. Hiện nay, dòng du thuyền này giữ vị trí ra sao trong danh mục sản phẩm của thương hiệu, bao gồm các mẫu như F-Line và S-Line?

Với chúng tôi, X-Line không phải một bước đi nhất thời. Đây là mô hình chúng tôi đã đã nghiên cứu kỹ lưỡng nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường về không gian rộng và tính dễ lưu thông.

X70 với kính chắn gió góc cạnh đổ về trước

Trên thực tế, tôi thường cố gắng tưởng tượng cuộc trò chuyện của cặp vợ chồng khách hàng khi đến gian trưng bày của chúng tôi tại triển lãm thuyền. Thông thường, người chồng sẽ tìm kiếm điều gì đó có chút phá cách như chiếc X-Line với kính chắn gió nghiêng nghiêng, góc cạnh, thể hiện sự nam tính và táo bạo. Mặt khác, người vợ thường yêu thích đường nét truyền thống toát lên sự thanh lịch và gợi cảm của F-Line hoặc S-Line. Cứ như vậy, cuộc tranh luận thường diễn ra giữa chiếc X70 và 690. Cho đến khi họ thấy M48, lúc này cặp đôi có chung cảm nhận du thuyền như một căn nhà thực sự.

Ngoài ra, các mẫu thuyền gắn động cơ truyền thống thường có phòng khách hình chữ nhật hẹp tạo cảm giác ấm cúng. Mặt khác, mô hình đa thân có phòng hình vuông nên dù ở vị trí nào, mọi người cũng không cách nhau quá xa. Điều này giúp việc giao tiếp trở nên dễ dàng hơn giống như ở nhà vậy. Tại các buổi triển lãm du thuyền, nhiều khách tham quan cũng đã công nhận: “M48 tựa như một căn hộ.”

Thân du thuyền X70 rộng rãi hơn nhờ không có lan can

Chúng tôi không nghĩ nhất thiết tất cả mọi người phải đổi sang tàu đa thân. Tuy nhiên, thị trường này sẽ còn phát triển hơn nữa. Khi bạn thực hiện chuyến đi tám hải lý hoặc thả neo, M48 vẫn là ưu tiên hàng đầu. Thuyền đa thân có không gian lớn là xu hướng đang phát triển nhanh hơn so với dòng du thuyền thể thao như S-Line. Chúng tôi cũng nhận định F-Line sẽ còn chiếm ưu thế trong một thời gian trong khi X-Line tìm được nhóm khách hàng phù hợp.

X60 có boong mở một bên thoáng đãng

Anh nhận định xu hướng thị trường trong vài năm tới sẽ ra sao?

Tôi đã lên kế hoạch cho 5 năm tới dựa trên những gì tôi biết cùng phân tích từ nghiên cứu thị trường cũng như những dự đoán về xu hướng tương lai tại Châu Á, Châu Mỹ và Châu Âu. Cầu bay truyền thống sẽ tiếp tục chiếm ưu thế. Du thuyền đa thân là mô hình đang lên, giữ vị trí thứ hai trong khoảng 5 năm tới. Ở giữa là mẫu navetta tương đối đắt đỏ bởi bạn cần một giải pháp kỹ thuật phức tạp để tối ưu hóa không gian cho hành khách.

Bamps tin rằng dòng F-Line sẽ tiếp tục dẫn đầu tại Prestige

Sau khi chứng kiến catamaran phát triển trong vài năm qua, anh có nghĩ các đối thủ cạnh tranh sẽ theo chân Prestige vào thị trường?

Trong một thời gian dài, Groupe Beneteau đã có Lagoon và giờ là Excess, Prestige và Four Winns. Nếu xưởng đóng thuyền lớn nhất thế giới đang đặt cược rất nhiều vào phân khúc tàu đa thân để phát triển trong tương lai thì các thương hiệu khác chắc chắn sẽ xem xét điều đó. Thế nhưng, liệu họ có thực hiện bước đi này không lại là một chuyện khác. Với Lagoon, Groupe Beneteau đã dẫn đầu thị trường trong một thời gian dài với những lợi thế như kiến thức, kinh nghiệm, mạng lưới đại lý và đội ngũ hậu mãi,… mà không phải nhà sản xuất nào cũng có.

Flagship Prestige 690 của F-Line

Tuy nhiên, tôi tin rằng sớm muộn các thương hiệu cũng sẽ thử sức với thuyền đa thân. Họ có thể tấn công thị trường ngách, thị trường tầm trung, hoặc tìm kiếm một thị trường cụ thể. Hãy nhìn những gì từng diễn ra với dòng xe SUV. BMW đã nhanh chóng bắt kịp SUV về hệ dẫn động bốn bánh, tiếp đó là các hãng xe Jeep và Land Rover. Hai thập kỷ sau, Lamborghini cũng nhập cuộc.

590S là mẫu lớn nhất của dòng du thuyền thể thao S-Line

Chúng tôi xác định thị trường du thuyền cỡ trung hiện tại của thương hiệu là trọng điểm vì đây là điều khách hàng tìm kiếm. Những gì họ mong muốn luôn là sự thoải mái, chỉn chu và tinh tế, như “một ngôi nhà thứ hai”. Bởi vậy, nếu xem du thuyền là “bất động sản trên mặt nước” thì một căn hộ nổi kiểu gác xép sẽ là món quà lý tưởng cho các vị khách của chúng tôi.

Theo Yacht Style


 
Back to top