Bugatti dự kiến về cùng một nhà với Rimac Automobli
Với những đồn đoán trong thời gian qua, rất có khả năng hãng siêu xe hàng đầu nước Pháp sẽ trở thành thương hiệu con thuộc quyền sở hữu của Rimac – hãng xe điện từ quốc gia Nam Âu từng được biết đến với các mẫu xe như Concept One hoặc C_Two.
Được biết, hiện thương vụ bán lại Bugatti cho Rimac Automobli được thực hiện bởi công ty mẹ Volkswagen và vẫn đang trong giai đoạn thương thảo. Mặc dù những người đứng đầu tập đoàn đã thông qua thỏa thuận nhưng ban kiểm soát vẫn chưa đặt bút ký.
Giờ đây, Volkswagen không còn muốn phung phí tiền bạc và nhân lực vào những thương hiệu thiên về đam mê từng được mua dưới thời cố chủ tịch. Thay vào đó, mọi nguồn lực phải được dành hết cho những chương trình đầu tư lớn trong tương lai: điện khí hóa, kỹ thuật số và công nghệ tự lái.
Và để thương vụ được diễn ra thuận lợi nhất, cũng như đạt được sự đồng thuận từ các thành viên của gia đình Piech – những người vẫn giữ 50% cổ phần của tập đoàn, Volkswagen đã đưa thương hiệu Porsche vào trung tâm của mọi thỏa thuận. Vì thế, thương vụ nhượng lại Bugatti cho Rimac sẽ thông qua Porsche.
Năm 2018, Porsche mua 10% cổ phần ở Rimac Automobili. Một năm sau, thương hiệu xe hơi Đức tiếp tục mua thêm 5,5%. Trong khi đó, nhà sáng lập của Rimac – Mate Rimac, từng liệt kê 15 hãng ôtô sử dụng công nghệ của công ty đến từ Croatia, thành lập năm 2009 và hiện có hơn 600 nhân viên. Rimac chuyên về các phương tiện di chuyển bằng điện và phát triển pin.
Việc thay đổi chủ sở hữu có thể mang lại lợi ích cho tất cả các bên, như mục đích được nêu ở trên. Bugatti mở rộng thị trường ngay tại châu Âu, Porsche có thêm đối tác trong lĩnh vực siêu xe, đặc biệt là công nghệ xe điện, riêng Rimac sẽ có thêm cơ hội và tạo dựng được nền tảng vững chắc cho phiên bản siêu xe C_Two.
Nếu ban kiểm soát đặt bút ký thỏa thuận, Giám đốc Điều hành hiện tại của Bugatti là Stephan Winkelmann có thể sẽ rời khỏi công ty. Tuy nhiên, Bugatti có thể không phải là thương hiệu duy nhất chia tay Volkswagen để tìm bến đỗ mới.