Smart Luxury: Mua chiếc du thuyền đầu tiên, những điều cần biết
Sở hữu một chiếc du thuyền lớn – những dinh thự trên mặt nước – không giống như mua một chiếc siêu xe. Điều chúng tôi có thể cảnh báo với bạn là, không ít khách hàng cảm thấy đôi chút thất vọng khi đã mua một chiếc du thuyền mà không được tư vấn kỹ.
“Hầu như mọi chủ thuyền trên thế giới đều nghe nói về điều này, rằng khi chính thức sở hữu một du thuyền, bạn có hai khoảnh khắc vui mừng: lúc bạn mua nó và khi bạn bán nó”. Đã có người từng tâm sự với LUXUO.VN như vậy.
Có lẽ điều này bắt nguồn chủ yếu từ việc thiếu thông tin về du thuyền, hoặc khi chọn mua, đã không được các công ty và đại lý ủy quyền tư vấn kỹ. LUXUO tổng hợp chia sẻ từ các chuyên gia hàng đầu, đồng thời là người từng sở hữu du thuyền và siêu xe, về bí quyết cho những người lần đầu mua du thuyền.
Những câu hỏi cần thiết trước khi quyết định mua
Điều đầu tiên, bạn cần xem xét mình nên mua một chiếc thuyền buồm hay thuyền máy, bởi vì chúng là những loại thuyền hoàn toàn khác nhau. Tiếp theo là kích thước, điều này liên quan đến cách bạn định sử dụng thuyền và số lượng khách mà bạn muốn có khi đi thuyền. Ngoài ra, mục đích sử dụng thuyền cũng là điều quan trọng, nếu như chọn cỡ thuyền nhỏ từ 35 đến 40 feet thì bạn có thể tự chủ động trong việc vận hành,phục vụ. Nếu chọn thuyền 40 – 50 feet là bạn đã cần đến một thuyền trưởng để hỗ trợ.
Còn bạn muốn mua thuyền mới thì lời khuyên của chuyên gia là nên bắt đầu từ những size nhỏ trong khoảng 40 – 50 feet nếu bạn sử dụng cá nhân, gia đình. Hoặc tầm 60 feet nếu bạn dự định sử dụng để tiếp khách hay dự định cho những chuyến đi xa. Bởi bạn sẽ muốn nâng cấp thuyền sau mỗi năm sử dụng nếu bạn thật sự hài lòng. Có một thống kê vui là mỗi năm chủ thuyền sẽ muốn nâng cấp lên 3 feet, và 3 năm họ để đổi thuyền mới, nên nếu bạn đang sỡ hữu một chiếc thuyền 50 feet thì 3 năm sau bạn sẽ muốn đổi len hẳn 60 feet
Bạn cần có sự giúp đỡ từ các chuyên gia?
Tuyệt đối không bao giờ mua du thuyền mà không có lời khuyên của một nhà môi giới du thuyền chuyên nghiệp. Quá trình mua một du thuyền rất phức tạp, cùng rất nhiều cạm bẫy.
Tìm một nhà môi giới chuyên nghiệp với hồ sơ đã được chứng minh bán thành công nhiều loại thuyền sẽ giúp bạn an tâm hơn trong quá trình lựa chọn. Một nhà môi giới giỏi sẽ nắm bắt được nhu cầu của bạn, giúp bạn khoanh vùng lựa chọn, giải quyết những câu hỏi lăn tăn của bạn và tìm cho bạn một chiếc du thuyền thật sự phù hợp.
Tuyệt đối không bao giờ mua du thuyền mà không có lời khuyên của một nhà môi giới du thuyền chuyên nghiệp. Quá trình mua một du thuyền rất phức tạp, cùng rất nhiều cạm bẫy.
Như đã nói ở trên, một nhà môi giới hay đại lý ủy quyền giỏi sẽ giúp bạn hạn chế được rất nhiều rủi ro khi mua du thuyền. Đặc biệt, họ luôn có một mạng lưới rộng khắp với các vấn đề liên quan đến du thuyền như các đơn vị vận tải, những nhà kiểm định du thuyền hay các hãng cung cấp thiết bị và đưa ra cho bạn một lộ trình bài bản cho việc thẩm định, thanh toán, báo cáo tình trạng… Điều này là cực kì quan trọng với những người mua lần đầu. Và trên thị trường có rất nhiều người có thể tự nhận mình là một nhà môi giới, nhưng chỉ bằng vài câu hỏi thì bạn có thể nhận ra đâu là người thật sự chuyên nghiệp.
Người mới mua du thuyền có nên chọn loại đã qua sử dụng?
Kinh nghiệm của LUXUO là, đừng bao giờ mua loại du thuyền mà bạn chưa từng thuê, lái thử hoặc đã trải nghiệm chúng – Lời khuyên từ một chủ du thuyền Lagoon 630 MY.
Đôi khi, người mua thường tự giới hạn thời gian các trải nghiệm trên biển, nhưng luôn có một sự khác biệt lớn giữa việc trên du thuyền một vài giờ, một ngày, một tuần.
Mua thuyền qua sử dụng sẽ mang lại cho bạn 2 điểm lợi: đó là bạn sẽ bỏ ra ít chi phí hơn và bạn sẽ có thuyền nhanh hơn. Tuy nhiên, hãy chắc chắn rằng chiếc thuyền bạn muốn mua thực sự đúng với giá trị của nó và hãy đảm bảo rằng bạn biết được những vấn đề xảy ra với chiếc thuyền trước khi sỡ hữu.
Điều này không khó lắm với một nhà môi giới tốt, họ sẽ giúp bạn bằng kinh nghiệm, và bạn cũng nên bỏ ra một khoản chi phí cho việc giám định độc lập trước khi quyết định mua. Lời khuyên của một chủ sỡ hữu du thuyền đã qua sử dụng tại Việt Nam là “đừng tiếc tiền cho việc thẩm định, vì chiếc thuyền tốt nhất là được sửa tại nơi bạn mua hơn là đưa về Việt Nam”
Chi phí bảo dưỡng, và các lưu ý bảo dưỡng thường xuyên
Tại Việt Nam, chi phí vận hành tạm tính 200 giờ/năm + bảo trì bảo dưỡng + sửa chữa… rơi vào tầm 350 – 400 triệu/năm (mẫu cỡ trung). Trong khi đó, với mẫu dưới 60ft thì chi phí rơi vào tầm trên dưới 500 triệu VND/năm. Các chi phí này đến từ nhiên liệu, thủy thủ đoàn, bến bãi, chi phí đăng kiểm mỗi năm và chi phí bảo dưỡng sơ bộ.
Các tính năng của du thuyền mà người mua phải chú ý là gì?
Nên quan tâm đến kích thước, động cơ, không gian sinh hoạt và số cabin (phòng ngủ) bạn cần. Nên đươc tư vấn và tìm hiểu kĩ với người bán trước khi mua. Ví dụ như nếu bạn sử dụng thuyền tại song Sài Gòn hay xuôi về miền Tây thì động cơ dạng IPS là loại động cơ bạn nên tránh sử dụng, vì đây là loại động cơ đòi hỏi vùng nước sạch và sâu, rất nhạy cảm với rác thải và chi phí bảo dưỡng lại cao. Nên nếu trang bị loại này thì bạn sẽ phải đối mặt với một chi phí bảo dưỡng khá lớn.
Còn ngược lại, nếu bạn sử dụng ở Nha Trang, Phú Quốc, những nơi nước sạch và sâu thì động cơ IPS là cực kì tuyệt vời vì tính năng ưu việt của nó. Những kiến thức như thế chỉ nằm ở người tư vấn và nó đòi hỏi một sự chuyên nghiệp, kiến thức rộng để tư vấn chính xác cho khách hàng
Cần lưu ý việc mua một chiếc du thuyền đi kèm với dịch vụ hỗ trợ hậu mãi thích hợp từ một đại lý ủy quyền.
Có cần thiết phải thuê một thuyền trưởng và thủy thủ đoàn thường trực?
Một thủy thủ đoàn chuyên nghiệp là điều bắt buộc với các du thuyền cỡ lớn. Họ giữ cho du thuyền luôn trong trạng thái hoàn hảo, đồng thời mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho hải trình trên biển. Với một du thuyền 50 ft, một thủy thủ đoàn thường trực có thể là người Việt được huấn luyện bởi chuyên gia nước ngoài và chỉ cần 2 người – một thuyền trưởng và một thuyền viên là đủ cho cỡ 50 feet. Ở các nước phát triển thì size 50 – 60 feet họ chỉ cần một thuyền trưởng là đủ, vì thuyền trưởng sẽ hiểu hết tất cả những thứ trên du thuyền chứ không đơn thuần là điều khiển. Còn size thuyền lớn hơn họ mới cần đến thủy thủ và thợ máy.
Với size thuyền trên 70 feet thì chắc chắn bạn phải có người túc trực 24/24 ở trên thuyền, vì với size tàu này thì công việc hàng ngày phải làm sẽ dài cỡ một trang A4. Và với điều kiện thời tiết như ở Việt Nam thì bạn rất cần người chăm sóc toàn thời gian để chiếc thuyền trong tình trạng tốt.