Độc quyền: Trò chuyện cùng Daniel Welk – Phó chủ tịch tập đoàn khách sạn Hilton
Nhân sự kiện thương hiệu khách sạn 88 năm tuổi Waldorf Astoria mở cửa trên hòn đảo Maldive, LUXUO đã có cuộc nói chuyện với Daniel Welk, Phó chủ tịch tập đoàn Hilton (đơn vị sở hữu Waldorf Astoria). Chiến lược khác biệt mà Daniel cùng đội ngũ thực hiện đang giúp Waldorf Astoria Maldives Ithaafushi có thể cạnh tranh với các tên tuổi lâu đời khác.
Khách sạn phong cách sống (lifestyle hotel) đang là xu hướng mới nổi tại châu Á. Làn sóng tích cực và tiềm năng này ngay lập tức thu hút đế chế khu nghỉ dưỡng xa xỉ như Waldorf Astoria mở rộng phạm vi “lãnh thổ” tại một trong những cụm đảo lừng danh nhất thế giới – Maldives. Từ nhiều năm, Maldives đã được mệnh danh là đảo vàng, nơi đóng đô của các khu nghỉ dưỡng xa xỉ, đẳng cấp từ 5 đến 6 sao.
Điều hành một khu nghỉ dưỡng sang trọng và vương giả là cả một nghệ thuật. Ví như, tập đoàn nghỉ dưỡng hàng đầu thế giới Banyan Tree nâng giá trị thương hiệu bằng cách tập trung vào ý tưởng sống lành mạnh thay vì các trải nghiệm xa xỉ. Trong 30 năm qua, Banyan Tree khởi xướng nhiều dự án môi trường, cộng đồng tại hơn 28 quốc gia, đầu tư mạnh cho nguồn lực địa phương như kim chỉ nam cho tiến trình phát triền bền vững.
Tại Maldives, Banyan Tree Resort Maldives Vabbinfaru cũng trở thành một trong những khu nghỉ dưỡng sang trọng, thân thiện với môi trường.
W Hotels, thương hiệu khách sạn do Starwood Hotels & Resorts quản lý cũng là một trong những “tay chơi” đáng gờm và là thương hiệu khách sạn phong cách sống thượng lưu đầu tiên kể từ thời điểm ra mắt vào năm 1998. Trong khi đó, Waldorf Astoria mở cửa năm 1893 trở thành thánh địa của thế giới vương giả. Với kiến trúc deco của thời đại gia Gatsby, ông chủ khách sạn Beny Alagem đã từng khẳng định rằng không khách sạn nào ở Los Angeles có thể sánh ngang với Waldorf Astoria về độ xa hoa.
Điều hành một khu nghỉ dưỡng sang trọng và vương giả là cả một nghệ thuật.
Vậy với DNA khác biệt như thế, liệu Waldorf Astoria Maldives Ithaafushi phải có những kế hoạch và chiến lược như thế nào để thắng thế các thương hiệu cạnh tranh khác như Six Senses, Alila, Banyan Tree hay W Hotels?
LUXUO đã có cuộc trò chuyện với Daniel Welk, Phó chủ tịch tập đoàn Hilton, đơn vị sơ hữu thương hiệu khách sạn Waldorf Astoria để tìm lời giải đáp.
Trò chuyện cùng Daniel Welk – Phó chủ tịch tập đoàn Hilton
Từ vị trí Tổng quản lý từ năm 2011, Daniel Welk trở thành Phó chủ tịch của Tập đoàn khách sạn Hilton kể từ năm 2016 đến nay. Hilton là tập đoàn do Conrad Hilton sáng lập vào đầu thế kỷ 20. Vào năm 1950, Hilton mua lại khách sạn Waldorf Astoria ở thành phố New York. Vừa mới đây, Hilton kỷ niệm 100 năm thành lập, trong khi tuổi đời của Waldorf Astoria là 88.
Ngày nay, Waldorf một lần nữa trở thành đơn vị tiên phong trong định nghĩa phong cách xa xỉ mới. Thế nhưng, tầng lớp millennials, Z mới nổi cộng thêm trải nghiệm AirBnB sẽ tạo nên nhiều thay đổi trong lĩnh vực khách sạn toàn cầu.
Chào Daniel! Trong bối cảnh lĩnh vực khách sạn mở rộng và phát triển như hiện nay, Hilton đã đóng góp như thế nào cho khu vực châu Á Thái Bình Dương, thưa ông?
Xin chào! Chúng tôi đã mở cửa thêm 11 khách sạn trong vòng 3 năm tại khu vực này. Tại Hilton, chúng tôi tin rằng thời đại hoàng kim của ngành hospiality dấy lên nhờ sự phát triển của thế hệ millennials.
Cùng với đó, mức độ giàu lên của tầng lớp trung lưu cũng như cơ sở sân bay đang dần hoàn thiện trên diện rộng đã khiến du lịch không còn mấy trở ngại. Những thay đổi này đã tạo ra một thể thống nhất trong nhu cầu trải nghiệm, dẫn đến những đổi mới qua trọng cho các thương hiệu như Hilton.
Thương hiệu khách sạn Walfdorf Astoria thường có sự kết nối với những khách sạn xa hoa khác ở đô thị, liệu Hilton đã gặp thách thức gì khi mở thêm chi nhánh Walfdorf Astoria tại Maldives?
Walfdorf Astoria trải qua 88 năm lịch sử, bằng chừng ấy thời gian, thương hiệu di sản này là nhà tiên phong về không gian khách sạn sang trọng và đẳng cấp. Đối với du khách trung bình, chúng tôi cũng được biết đến là thương hiệu đầu tiên có thể mang đến trải nghiệm đẳng cấp xa xỉ với dịch vụ tuyệt vời. Những giá trị này không chỉ dành cho các khu vực đô thị mà còn là điểm đến giải trí thuần túy như Maldives.
Sau khi các dinh thự xa hoa của Walfdorf mọc lên tại các thành phố hiện đại như New York, chúng tôi bắt đầu tiến đến khu vực châu Á, mà trong đó Bangkok, Thái Lan là thiên đường nghỉ dưỡng chẳng thể ngó lơ. Vì chúng tôi nhận thấy, giới nghệ sĩ và đầu bếp đều định cư lâu dài ở thành phố này để lấy nguồn cảm hứng.
Chúng tôi là những nhà đổi mới, vì thế chúng tôi có khuynh hướng tìm đến những vùng đất nào mà động lực lẫn trải nghiệm của mình được nhân đôi, thậm chí là gấp bội.
Vì thế, Maldives cũng không phải là thứ gì đó quá xa tầm với. Sau 30 phút di chuyển bằng du thuyền hạng sang, thượng khách của Waldorf Astoria Maldives Ithaafushi đã đặt chân đến khu nghỉ dưỡng xa hoa. Trải nghiệm di chuyển này cũng là món quà xa xỉ đầu tiên mà chúng tôi mong muốn dành tặng khách hàng, và nhấn mạnh rằng trải nghiệm vương giả mà họ có không hề bị giới hạn.
Điều qua trọng là thích nghi và phát triển những trải nghiệm khó quên. Đạt đến mục tiêu này vừa đơn giản, vừa phức tạp. Thay vì đón khách bằng chiếc xe limousine nào đó, chúng tôi chọn đón khách bằng du thuyền. Mà làm sao để chuyến đi 30 phút trên du chuyền trở thành kỷ niệm khó quên, chúng tôi lại phải cùng nhau bàn ý tưởng tiếp.
Giữa trùng điệp khách sạn xa xỉ như hiện nay, đặc biệt là ở cụm đảo Maldives, điểm khác biệt của Waldorf Astoria Maldives Ithaafushi là gì?
Thứ nhất là vị trí tuyệt vời, thứ nhì là dịch vụ trọn vẹn, thứ ba là có đầy đủ các lựa chọn ẩm thực vì hiện chúng tôi đang hợp tác với đầu bếp sao Michelin – Dave Pynt của nhà hàng Burnt Ends, Singapore.
Trong điều kiện kinh tế hiện nay, việc lựa chọn đối tác để cùng chia sẻ tầm nhìn và cam kết chất lượng là điều tối quan trọng. Nhà hàng barbecue bên hồ bơi mang tên The Ledge by Dave Pynt, với bếp nướng và lò nướng tùy chỉnh được đốt bằng gỗ táo hoặc hạnh nhân, không có than, điện goặc gas. Những lò nướng 4 tấn, hai khoang và ba vỉ nướng có độ nóng lên tới 1.700 độ, mô phỏng vật liệu mà Pynt tự tay xây dựng cho một sự kiện thịt nướng mở rộng tại London.
Bất kể vị trí nào, đảo hay đô thị, chúng tôi đảm bảo thiết kế không gian lẫn sự đa dạng trong lựa chọn ẩm thực để du khách có thể trải nghiệm mọi thứ mà họ đã biết về Walfdorf Astoria. Những khoảnh khắc chân thực mà họ tận hưởng mỗi ngày trở thành kỷ niệm khó quên.
Trong điều kiện kinh tế hiện nay, việc lựa chọn đối tác để cùng chia sẻ tầm nhìn và cam kết chất lượng là điều tối quan trọng.
Điều gì đã khiến Waldorf Astoria lựa chọn hợp tác với Dae Pynt thưa ông?
Như bạn cũng biết, riêng khu vực châu Á Thái Bình Dương, chúng tôi lựa chọn Singapore làm trụ sở. Nhờ vậy, chúng tôi may mắn có cơ hội dùng bữa tại Burnt Ends trong nhiều năm qua. Ngoài góc độ hiếu khách hoàn hảo, Dave đã sống và làm việc ở khắp nơi trên thế giới, khiến anh trở thành công dân toàn cầu và thấu hiểu nhu cầu đa dạng của thượng khách năm châu. Riêng lò nướng 4 tấn chỉ có sẵn tại 3 điểm trên toàn thế giới, và điều đó tạo nên điểm khác biệt trong trải nghiệm.
Giống như chúng tôi, Dave cũng là người tiên phong, đó cũng là điều kiện quan trọng sinh ra cú bắt tay hợp tác vinh dự này.
Điều gì khiến Dave áp lực khi nhìn vào trải nghiệm ẩm thực đa dạng ở Maldives nhưng phải tạo ra cái gì đó khác biệt hơn nữa?
(Dave) Thật vậy, bối cảnh khiến mình trở nên áp lực. Chúng tôi liên tục đổi mới, nhưng du khách đã nhận dạng được DNA thương hiệu và tận hưởng bầu không khí thoải mái, vui vẻ của chúng tôi thay vì dịch vụ cứng nhắc thường gắn liền với trải nghiệm ăn uống của đầu bếp ngôi sao Michelin. Chúng tôi biết chúng tôi là ai và cần làm điều đó tốt hơn bất cứ ai khác.
Ông hy vọng đạt được điều gì khi làm việc với các đầu bếp đạt sao Michelin như Dave?
Tôi nghĩ, đôi khi chúng ta không thể đi mà không có sự đồng hành với người khác. Các lựa chọn ẩm thực và khách sạn cần phải đi đôi với nhau, đặc biệt là ở một nơi như Maldives, người ta không dễ dàng di chuyển đến các nơi khác như nghỉ dưỡng ở đô thị. Khái niệm BBQ trên bãi biển và hồ bơi thì Dave làm tốt hơn bất cứ ai khác mà chúng tôi từng biết. Chúng ta cũng phải công nhận rằng ẩm thực của anh phù hợp với môi trường này.
Đặc trưng của Walfdorf Astoria là mang đến cho thượng khách những trải nghiệm khó quên, hợp tác với Dave cho phép chúng tôi đạt được mục tiêu ấy. Trải nghiệm tại hồ bơi nay được nâng lên một tầm cao mới kể từ ngày Dave tới.
Còn Dave, anh cảm thấy như thế nào khi khách hàng bị “mắc kẹt” với anh trong suốt những ngày họ nghỉ dưỡng tại đây? Anh có căng thẳng không khi phải làm mới thực đơn mỗi ngày?
(Dave) Tôi nghĩ chất lượng là yếu tố định hình menu của chúng tôi. Điều đó có nghĩa rằng, khách hàng thường hành xử và lựa chọn dựa trên thói quen, kể cả thói quen ăn uống. Vì thế, chúng tôi đổi mới dựa trên danh mục yêu thích của họ. Menu của chúng tôi gồm có hơn 400 món ăn, nhưng chúng tôi muốn khai thác thứ mà khách cần và sự đa dạng sẽ được khai thác dựa trên khía cạnh kinh nghiệm.
Khi anh ở Maldives, Burnt Ends sẽ như thế nào?
Tôi không lo lắng gì vì chúng tôi có đội ngũ vững chắc. Tôi chỉ lo là khi mở rộng quá sức bản thân, tôi sẽ phải làm cái gì đó để quản lý chúng.
Daniel, tôi thực sự tò mò liệu Waldorf Astoria Maldives Ithaafush có thể thành công khi đối thủ cạnh tranh của nó tại đây đã có lịch sử lâu dài?
Walfdorf Astoria chỉ mới xuất hiện tại Maldives, nhưng cũng đừng quên rằng công ty chúng tôi là thương hiệu quốc tế đầu tiên ra mắt tại Maldives, và Hilton Maldives là một trong những doanh nghiệp đầu tiên có từ cách đây 21 năm. 13 năm trở lại đây, khách sạn đó đã được đổi tên thành Conrad.
Chúng tôi trở thành đơn vị tiên phong tại đảo vàng này trong 20 năm nay, và nhà hàng dưới biển mang tính biểu tượng ấy vẫn nằm trong top bộ ảnh được chia sẻ rộng rãi nhất thế giới. Nơi lưu trú đầu tiên dưới đáy biển cũng được tìm thấy ở Conrad Maldives.
Trong vai trò doanh nghiệp, chúng tôi tích lũy khối kinh nghiệm đồ sộ nơi đây và kinh nghiệm này tiếp tục được thừa kế và sử dụng để phát triển Waldorf Astoria Maldives Ithaafushi.
Bên trong khu nghỉ dưỡng Waldorf Astoria Maldives Ithaafushi
Waldorf Astoria Maldives Ithaafushi, được ra mắt ngày 01/07 vừa qua, trải dài qua ba hòn đảo và tự hào với 122 biệt thự có giá khởi điểm từ 1.800 USD và tất cả đều có bể bơi vô cực riêng. Khách du lịch đến đây theo phong cách thượng lưu trên du thuyền riêng của khu nghỉ dưỡng, cách sân bay quốc tế Male 30 phút di chuyển.
Mỗi biệt thự trên bãi biển hướng về Ấn Dộ Dương mênh mông và tuyệt đẹp. Tại đây gồm ba loại biệt thự – bãi biển, rạn san hô hoặc trên mặt nước – sở hữu sàn rộng rãi cho phép tầm nhìn không bị gián đoạn của Ấn Độ Dương hoặc tiếp cận trực tiếp với bãi biển để khách có thể thức dậy và cảm nhận cát mịn như bột giữa các ngón chân.
Ngoài nhà hàng The Ledge của ngôi sao ẩm thực Dave Pynt, The Rock – hầm rượu ẩn mình giữa những tảng đá huyền bí mang đến trải nghiệm ẩm thực được đặt trong một không gian chạm khắc, nơi khách có thể thưởng thức các bữa ăn sang trọng kết hợp rượu vang nổi tiếng trên thế giới.
Cuộc hành trình nhập vai tiếp tục tại Glow, được đặt trong một cấu trúc giống như nhà kính được che mát bởi những cây xanh tươi tốt với mục đích tôn vinh khái niệm ăn uống từ vườn đến bàn, phục vụ các món ăn lành mạnh làm từ các nguyên liệu tươi được thu hoạch từ khu vườn trên đảo.
Trong khi đó, Yasmeen mang đến cho thực khách cơ hội thưởng thức các món ăn Trung Đông đích thực như bánh pitas nóng, bánh mì phồng nướng trong lò nướng dựa trên thiết kế hàng thế kỷ, thịt nướng than, gác lửng nóng và lạnh được phục vụ trong phòng ăn chứa đầy đồ tạo tác trang trí và đồ cổ.