STYLE / Beauty

7 thương hiệu thời trang di sản với tuổi đời hơn một thế kỷ

Nov 14, 2020 | By Nguyen Huu Hon

Trong dòng chảy khắc nghiệt của thời gian, một số thương hiệu bị đào thải và chìm vào quên lãng, số khác lại vượt qua để giành được vị trí dẫn đầu ngành thời trang. 

Burberry SS 2020 tại London Fashion Week 2020

Bạn có nhớ câu khẩu hiệu của siêu mẫu người Đức Heidi Klum trong Project Runway: “Trong ngành thời trang, một ngày nào đó bạn bước vào, biết đâu ngày mai bạn bị loại bỏ”? Câu nói này mô tả chính xác sự cạnh tranh khốc liệt của thế giới thời trang. Xu hướng luôn biến đổi cùng với sự trỗi dậy của truyền thông xã hội, các nhãn hiệu thời trang có thể dễ dàng vươn lên từ vực tối, nhưng cũng có thể nhanh chóng trở lại với cát bụi.

Trong số đó, có 07 nhãn hiệu thời trang đã đứng vững trước các thử thách của thời gian và tồn tại qua một thế kỷ. Bài viết dưới đây chính là câu chuyện thế kỷ của các nhãn hàng mà Luxuo mang đến cho bạn!

Balenciaga

Nhắc đến Balenciaga là nhắc đến phong cách đường phố thú vị, sự hợp thời với những sáng tạo mang đậm dấu ấn Demna Gvasalia. Điển hình là đôi giày cao gót lấy cảm hứng từ Croc hay phiên bản túi Ikea trị giá 2.000 USD. Dù sao đi nữa, cũng không thể phủ nhận rằng Balenciaga có khả năng phân cực thế giới thời trang.

Mới đây, nhãn hiệu thời trang đến từ Tây Ban Nha đã kỷ niệm một trăm năm kể từ khi nhà thiết kế huyền thoại Cristóbal Balenciaga thành lập. Ông là một nhà couturier, người đã tạo nên bộ mã DNA cho thương hiệu, thách thức rất nhiều các chuẩn mực của giới thời trang lúc bấy giờ và cho đến ngày nay.

Sau khi nhà sáng lập qua đời, Balenciaga đóng cửa 14 năm và tái ra mắt vào năm 1986, được hỗ trợ bởi một loạt các nhà thiết kế bao gồm Nicolas Ghesquière (từ 1997 đến 2012) và Alexander Wang (từ 1993 đến 2015). Một báo cáo năm 2018 trong Business of Fashion đã nêu tên Balenciaga như nhãn hiệu phát triển nhanh nhất trong tập đoàn Kering.

Louis Vuitton

Louis Vuitton sáng lập ra nhãn hiệu mang tên mình vào năm 1854. Ông là người tạo ra chiếc va li cho Hoàng hậu Eugénie de Montijo, vợ của Napoleon III. Ông cũng là người đứng sau nhiều tác phẩm kinh điển ngày nay, như khóa Tumbler được sử dụng trên các va li với logo hai chữ LV lồng vào nhau. Thương hiệu đã nhanh chóng trở thành định nghĩa về sự xa xỉ trên thế giới.

Nhưng bên cạnh các sản phẩm chất lượng cao và các dòng sản phẩm mang tính biểu tượng như túi Neverfull hay Speedy, Louis Vuitton cũng tự hào về sự hợp tác với những người nổi tiếng và các thương hiệu cao cấp, từ nhạc sĩ nhạc pop Pharrell Williams đến Jeff Koons và nhãn hiệu streetwear Supreme để ra mắt các phiên bản giới hạn. Các mối hợp tác này không chỉ mang đến những tác phẩm đáng kinh ngạc mà còn phục vụ nhu cầu hưởng thụ của giới thượng lưu. 

Ngày nay, Louis Vuitton nối tiếp sự sáng tạo nhờ NTK Nicolas Ghesquière và Virgil Abloh, phụ trách lần lượt hai mảng thời trang nam và nữ. Louis Vuitton nằm trong top 12 thương hiệu xa xỉ năm 2019 với trị giá 39,3 tỷ USD do Forbes bầu chọn. 

Prada

Vừa qua, Prada ra mắt dòng sản phẩm từ nylon tái chế được các tín đồ thời trang bền vững ủng hộ. Tuy nhiên, trong những năm đầu thành lập, thương hiệu gây chú ý với mảng đồ da. Thương hiệu được Mario Prada thành lập vào năm 1913, nhưng mãi đến khi cháu gái của ông và nhà thiết kế trưởng hiện tại Miuccia Prada tiếp quản vào năm 1978, Prada mới thực sự bùng nổ. Thành công đầu tiên của cô là những chiếc túi bằng vải nylon, mà đến nay vẫn là sản phẩm bán chạy nhất.

Dưới sự lãnh đạo của Prada và đối tác của cô là Patrizio Bertelli, nhãn hiệu Ý đã phát triển để trở thành một ông trùm trong ngành công nghiệp thời trang xa xỉ. Nadja Swarovski, một thành viên của hội đồng Swarovski, đã mô tả Miuccia Prada là “một trong những nhà thiết kế có ảnh hưởng nhất trong lịch sử thời trang”, khi bà được tuyên dương với giải thưởng Thành tựu nổi bật tại Giải thưởng Thời trang Anh 2018.

Hiện nay, Prada đã mở rộng danh mục đầu tư với một nhãn hiệu trẻ hơn, Miu Miu, nhãn hiệu giày Church’s, Car Shoe và Marchesi 1824 của Milan. Tập đoàn đã báo cáo doanh thu 3 tỷ euro vào năm ngoái – một minh chứng rõ rệt cho vị thế của họ.

Hermès

Nếu bạn đang muốn đầu tư vào một chiếc túi xách sang trọng, túi Birkin hoặc Kelly của Hermès sẽ là gợi ý đầu tiên. Nhãn hiệu Pháp này được Thierry Hermès thành lập vào năm 1837. Từ những năm 1950, logo của công ty là một chiếc xe ngựa. Ngày nay, họ được biết đến với các sản phẩm thủ công tinh xảo, và tất nhiên không thể thiếu chiếc túi biểu tượng mang tên Birkin và Kelly (được đặt tên theo nữ diễn viên người Anh Jane Birkin và nữ diễn viên Mỹ/ Công nương Monaco Grace Kelly), các loại quần áo thời trang, phụ kiện, đồng hồ, trang sức, nước hoa và vật dụng trong nhà. 

Hiện nay, thương hiệu này được Nadège Vanhee-Cybulski dẫn dắt. Năm 2018, Hermès báo cáo doanh thu 5.996 tỉ euro. 

Chanel

Từ đôi hoa tai 2 chữ C đến chai nước hoa biểu tượng Chanel No.5, các bộ suit bằng vải tweed và nhiều thiết kế túi xách độc đáo, Chanel là một trong những nhãn hiệu thời trang dễ nhận biết nhất ngày nay. Năm nay, nhà mốt Pháp kỷ niệm 110 tuổi kể từ ngày nhà thiết kế vĩ đại Gabrielle “Coco” Chanel thành lập. 

Từ xuất phát điểm là một thợ làm mũ, và đã mở rộng sang thời trang cao cấp, thời trang đại chúng, phụ kiện, túi xách, mỹ phẩm trang điểm và nước hoa. Bộ suit tweed của bà là một thiết kế kinh điển. Nó đi ngược với các phong cách đã được áp đặt trên phụ nữ thời bấy giờ, trong khi vẫn giữ được thần thái sang trọng và thanh lịch. Mẫu trang phục nhanh chóng được yêu thích, lọt vào mắt xanh của của cố đệ nhất phu nhân Mỹ Jackie Kennedy.

Kể từ đó, thương hiệu đã phát triển ngoạn mục, thậm chí phát triển hơn nữa vào thời Karl Lagerfeld tiếp quản. Sau khi ông qua đời vào tháng 2 năm 2019, công ty cuối cùng đã tiết lộ doanh thu: 11,12 tỷ USD trong 2018. 

Loewe

Đằng sau những sản phẩm được sùng bái của Loewe như túi Puzzle và Gate là một thương hiệu nổi tiếng với lịch sử phong phú và sản phẩm da thủ công. Nhãn hiệu được một nhóm các thợ thủ công làm đồ da ở Madrid thành lập vào năm 1846 và nhanh chóng gây chú ý với hoàng tộc Tây Ban Nha. Sau đó, Loewe được vua Alfonso XIII và vợ ông, nữ hoàng Victoria Eugenia bổ nhiệm làm nhà cung cấp chính cho hoàng gia vào năm 1905 

Hiện nay, Loewe nằm dưới sự quản lý của nhà thiết kế thời trang Jonathan Anderson người Ai Len, và tiếp tục  thành công trong kinh doanh, đặc biệt với những mẫu túi xách. Bên cạnh hai mẫu nổi tiếng kể trên, Loewe còn có cá thiết kế đình đám khác như túi Amazona và Flamenco. Bên cạnh đó, Anderson tiếp tục làm mới tính thẩm mỹ và chất bohemian của thương hiệu bằng sự trẻ trung và tươi mới, khiến cho Loewe ngày càng trở nên nổi tiếng. 

Năm 2018, Loewe đã đóng góp một phần trong tổng lượng 46.8 tỉ euro thu nhập của tập đoàn LVMH – Moët Hennessy Louis Vuitton. 

Burberry

Nhắc đến Burberry, chúng ta nghĩ đến ngay đến chiếc áo khoác trench coat biểu tượng và họa tiết caro đặc trưng của thương hiệu. Thương hiệu được Thomas Burberry thành lập vào năm 1856 tại Anh. Burberry đã phát minh ra vật liệu gabardine, một vật liệu thoáng mát, không thấm nước, được làm từ bông Ai Cập, không chỉ mang tính thời trang mà còn thích hợp dùng cho các nhà thám hiểm và quân đội. Sau này thời trang Burberry đã trở nên phổ biến và cũng từ đó giúp củng cố vị trí của thương hiệu trên toàn thế giới.

Năm 2018, Burberry tuyên bố rằng họ sẽ không dùng lông thú, đồng thời ngừng thiêu hủy hàng hóa không bán được như một cam kết bảo vệ môi trường. Burberry hiện nằm dưới sự điều hành cuẩ Giám đốc Sáng tạo Riccardo Tisci, báo cáo doanh thu đạt 2,72 tỷ bảng vào năm 2018.


 
Back to top