Chaumet in Majesty: Cuộc viễn du vào lâu đài vương miện của Chaumet
Cuộc cách mạng của những chiếc vương miện…
Không khí mùa hè thật dễ chịu với bầu trời trong veo và xanh thẳm, không thể đòi hỏi điều kiện nào tốt hơn để bay đến Monaco bằng trực thăng. Mặc dù quãng đường chỉ dài bảy phút (nếu lái xe từ sân bay đến khách sạn sẽ dài hơn), chuyến bay mang đến khung cảnh đầy ngoạn mục của một quốc gia vốn được biết đến với kích thước nhỏ bé nhưng cũng là thiên đường cho những người giàu có và quyền lực nhất thế giới.
Với lời mời từ chaumet, chúng tôi sẽ ở đây trong 3 ngày tới, để tham dự sự kiện ra mắt ‘’Chaumet in Majesty: Jewels of Sovereigns since 1780’’ được tại Grimaldi Forum. Cuộc triển lãm kéo dài một tháng rưỡi để nói về lịch sử của thương hiệu và mối liên hệ mật thiết với hoàng tộc thông qua khoảng 250 hiện vật cổ, và tất nhiên, đồ trang sức, bao gồm một bộ sưu tập ấn tượng gồm 50 chiếc vương miện.
Đây là lần đầu tiên Chaumet tập hợp một bộ sưu tập vương miện lớn như vậy cho một cuộc triển lãm, tất cả để minh họa cho sự sự tiến triển của món trang sức rực rỡ biểu tượng cho cả quyền lự và sự nữ tính.
Vinh dự hoàng gia
‘’Một số vương miện đến từ kho lưu trữ của chúng tôi, nhưng một số khác là từ các chủ sở hữu tư nhân và gia đình hoàng gia: Một là vương miện chính thức của Nữ công tước xứ Luxembourg và đây là lần đầu tiên chúng tôi có thể trưng bày một chiếc như thế. Vì đang là mùa hè nên điều này là khả dĩ, vì thông thường, bà ấy đeo nó trong các buổi ra mắt chính thức của Hoàng Gia’’, Giám đốc điều hành Chaumet Jean-Marc Mansvelt cho biết khi tôi hỏi ông về triển lãm. ‘’Chúng tôi cũng có bốn vương miện rất đặc biệt từ Qatar đã không được nhìn thấy trong rất nhiều năm. Một trong những tác phẩm khác mà bạn sẽ thấy là một vương miện với các hạt ngọc lục bảo đáng kinh ngạc, tổng cộng hơn 400 carat. Đó là chiếc vương miện đắt nhất thế giới và nó chưa bao giờ được bán đấu giá’’, ông tiếp tục nói trong sự tự hào.
Ngoài các vương miện có nguồn gốc từ những ngày thành lập của Chaumet hơn hai thế kỷ trước, triển lãm còn phô diễn bộ sưu tập lớn các đồ tạo tác, tác phẩm nghệ thuật và đồ trang sức có ý nghĩa lịch sử (lần đầu tiên được trưng bày công khai) để làm phong phú thêm chủ đề hoàng gia lần này.
Từ hộp trang sức đầu thế kỷ 19 thuộc về Hoàng hậu Joséphine (nàng thơ đầu tiên của Chaumet) được Musée National des Châteaux de Malmaison et Bois-Préau, Rueil-Malmaison cho mượn, đến đai vàng trang trí công phu của Hoàng hậu Marie-Louise bằng vàng và ngọc trai 1813) từ bộ sưu tập Chaumet, và The Religious Marriage of Napoleon I and Marie-Louise in Salon Carré at Louvre của Georges Rouget vào ngày 2 tháng 4 năm 1810, bức tranh sơn dầu mô tả đám cưới hoàng gia với các vị khách nữ đội vương miện Chaumet đến từ Musée National des Châteaux de Versailles et de Trianon, Versailles, triển lãm tôn vinh ý nghĩa biểu tượng của các gia đình hoàng tộc, đồng thời củng cố mối quan hệ lâu đời của Chaumet với các gia đình đó.
Nét đẹp hoàng tộc
Nếu xét về khía cạnh này, rất dễ hiểu Monaco là lựa chọn hoàn hảo cho sự kiện “Chaumet in Majesty”, dưới sự bảo trợ của Hoàng tử Albert II đáng kính. Gia đình Grimaldi đã trị vì Công quốc Monaco từ năm 1297 và vẫn là một trong những gia tộc quyến rũ nhất châu Âu, nếu không muốn nói là trên thế giới..
‘’Chúng tôi luôn cố gắng tìm một địa điểm hoặc một thành phố có tầm quan trọng nhất định, và đối với chúng tôi, Monaco rất thú vị bởi vì có một mối liên hệ trực tiếp với triển lãm này, đặc biệt là các vương miện, và những gì mọi người biết về gia đình hoàng gia của Monaco’’, Mansvelt giải thích. ‘’Tất nhiên, Monaco cũng đại diện cho những người quyến rũ nhất, những người nổi tiếng, nghệ sĩ và đây cũng là những khách hàng của Chaumet. Vì vậy, nội dung của triển lãm thực sự là một tấm gương phản chiếu những gì thuộc về Monaco’’.
Điều này có lẽ cũng giải thích tại sao Chaumet đã nhân cơ hội này để một lần nữa mang đến bộ sưu tập theo chủ đề mới của họ, Les Ciels de Chaumet (tiếng Pháp có nghĩa là ‘’Bầu trời của Chaumet’’) ở Monaco. Mặc dù đã ra mắt tại Paris trong khuôn khổ Tuần lễ thời trang mùa thu 2019 chỉ vài ngày trước đó. Động thái sắc sảo này cho phép thương hiệu kết hợp tính đương đại cùng truyền thống lịch sử lâu đời, một lần nữa củng cố cái nhìn bao quát, sáng tạo và kỹ năng chuyên môn của nhà kim hoàn 239 năm tuổi.
Cảm hứng từ vũ trụ
Bao gồm bốn chương, Les Ciels de Chaumet có chủ đề bầu trời và các vì tinh tú: Les Couleurs du Ciel có một mặt trời rực rỡ tô điểm cho bầu trời đầy màu sắc được vẽ bởi các nghệ sĩ của xứ Wales, trong khi Les Caprices du Ciel tôn vinh vẻ đẹp mê hoặc của những đám mây và tia sét. Với Les Fulgurances du Ciel, hành trình trong đêm của các ngôi sao được thể hiện thông qua một loạt kim loại và đá quý, trước khi bộ sưu tập cuối cùng kết thúc với đàn chim quý hiếm trong Les Habitants du Ciel.
Trong tác phẩm Nuages d’Or parure, Chaumet sử dụng truyền thống chế tác vàng đặc trưng của thương hiệu, kích thước lớn được tiết chế bằng việc sử dụng các đường thẳng tuyến tính gợi lên họa tiết thiết kế đầy gợi cảm. Chiếc vòng cổ Lueurs d’Orage chuyển từ sự hỗn loạn của bầu trời giông bão thành bức tranh thanh bình của niềm hạnh phúc thông qua màu sắc rực rỡ từ Madagascan và Ceylon sapphire, spinel và kim cương. Một nét chấm phá khác từ bộ sưu tập là chiếc vòng cổ Passages, với viên đá quý màu đen 28,11 carat tuyệt đẹp từ Úc, được trang trí cùng với năm viên đá opal ánh kim có kích thước khác, được đính trên khung vàng trắng và hoa sen bằng vàng hồng.
Tất nhiên, bộ sưu tập trang sức cao cấp của Chaumet sẽ không là gì nếu thiếu vắng sự xuất hiện của những chiếc vương miện từ bộ sưu tâp Les Ciels de Chaumet? Vương miện Soleil Glorieux được trang trí bằng một chiếc đệm 2,51 ‑ carat ‑ cắt kim cương Fancy Intense Yellow được bao quanh bởi 21 tinh thể đá cắt kiểu cacbon; và vương miện Étoiles Étoiles với một ngôi sao kim cương.
‘’Les Ciels de Chaumet trình bày các tác phẩm đã có từ khi Chaumet mới bắt đầu’’, Mansvelt nói. ‘’Tôi nghĩ rằng, với bộ sưu tập này, chúng tôi muốn thể hiện hai điều: Sự sáng tạo của Chaumetet, một chủ đề đã được thực hiện rất nhiều lần nhưng vẫn có thể là một bất ngờ, và tất nhiên, sự điêu luyện của chúng tôi. Cách chúng tôi thực sự có thể tạo ra những mảnh trang sức kỳ diệu bằng cách thách thức các giới hạn, ví dụ như sử dụng các chi tiết rất mỏng và tinh xảo với đá quý, một phong cách rất Chaumet.”
Quá khứ và hiện tại
Với gần 240 năm lịch sử, Chaumet giới thiệu các bộ sưu tập trang sức mới nhất của mình cùng với bề dày lịch sử mang đến cho khách hàng một cái nhìn độc đáo về thương hiệu. Khởi đầu là thợ kim hoàn chính thức của hoàng gia (cụ thể hơn là của Napoleon Bonaparte và Hoàng hậu Joséphine), Chaumet, từng đối diện với khủng hoảng, đã tự khẳng định mình là thợ kim hoàn cho các ngôi sao nhờ vào sự ủng hộ của các tên tuổi như Natalie Portman, Song Hye Kyo, Natalia Vodianova và Tsubasa Honda, những người đã đến Monaco để tham dự sự kiện của nhà kim hoàn Paris.
Vừa hoàn thành một sự kiện thành công như vậy, ngài Manvelt cảm thấy những thách thức lớn nhất của Chaumet sẽ phải vượt qua trong những năm tới là gì?
“Tôi nghĩ rằng người khổng lồ đang thức dậy, nhưng vẫn còn nhiều, rất nhiều người không thực sự hiểu hoặc không biết thương hiệu này nói về điều gì. Vì vậy, chúng tôi phải tiếp tục nói về điều đó.” Ông cho biết. “Tôi nghĩ lý do tại sao mọi người ngày nay chọn Chaumet không phải vì nó đẹp hơn tất cả, nhưng vì nó khác biệt. Và đó là mục đích của triển lãm. Mọi người đeo một món trang sức mà họ hiểu, nó trở thành một sự lựa chọn của văn hóa và đó là điều quan trọng. Vì vậy, thách thức đối với tôi là giữ được sự độc đáo này khi thương hiệu trở nên phổ biến hơn. Hãy cùng chờ xem.’’