Những chiếc áo thun UNIQLO mang sứ mệnh đặc biệt
Nhân dịp khai trương cửa hàng đầu tiên tại Huế, UNIQLO đã ra mắt BST áo thun UTme! kết hợp cùng hai tài năng trẻ của Huế, đồng thời tuyên bố chung tay đóng góp doanh thu để hỗ trợ bệnh viện nhi tại Bệnh viện Trung ương Huế.
Có người cho rằng quần áo chỉ là thứ để khoác lên người, là lớp vỏ giúp chúng ta trông đẹp hơn, tự tin hơn. Nhưng cũng có ý kiến cho rằng thời trang không chỉ dừng lại ở vẻ bề ngoài mà còn phản ánh cá tính, phong cách sống và cách chúng ta kết nối với thế giới xung quanh.
Với UNIQLO, trang phục không chỉ để mặc mà còn có thể mang đến những tác động tích cực, giúp cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn theo nhiều cách. UNIQLO tin vào “Sức mạnh của trang phục”. Đó là sức mạnh không ồn ào nhưng bền bỉ, góp phần tạo nên sự thay đổi từ những điều giản dị nhất.
Sáu họa tiết là niềm tự hào của những người con xứ Huế
Tôn vinh những vẻ đẹp truyền thống của vùng đất cố đô, với những tinh hoa văn hóa, ẩm thực, làng nghề, BST UTme! “Tinh tế hòa nếp Huế” là những góc nhìn của hai họa sĩ trẻ về quê hương, nguồn cội, chứa đựng tâm tình của những người trẻ quyết tâm quay trở về quê hương gây dựng sự nghiệp, với ước mơ cháy bỏng: Lan tỏa văn hóa Huế tới nhiều người hơn nữa.
Với bộ sưu tập “Bảo”, Lê Trọng Hoàng lấy cảm hứng từ hai vật dụng đặc trưng của Huế: Gối trái dựa, trống lùng tung và làng nghề truyền thống – làng hoa giấy Thanh Tiên. Với Hoàng, các tác phẩm không chỉ là bức vẽ về đồ vật, mà là hành trình khám phá những “bảo vật” văn hóa – nơi hội tụ linh hồn, ký ức và sự sáng tạo của vùng đất cố đô. Từ chiếc gối trái dựa tinh xảo mang đậm dấu ấn của cung đình, đến tiếng trống lùng tung rộn rã gắn với ký ức tuổi thơ, hay những đóa hoa giấy Thanh Tiên rực rỡ dâng lên bàn thờ tổ tiên. Đó là sự giao thoa độc đáo giữa đời sống cung đình và dân dã, giữa quá khứ thiêng liêng và hiện tại trân quý. Những đồ vật này dần trở thành biểu tượng của sự “bảo tồn”, đồng thời là “bảo vật” – thứ mang giá trị tinh thần vượt lên công năng thông thường.
Những họa tiết còn nhằm tôn vinh những con người lặng thầm giữ lửa cho văn hóa Huế. Với Lê Trọng Hoàng, ba họa tiết này đại diện cho sự song hành giữa quá khứ và hiện tại, để di sản không chỉ là ký ức, mà còn là lời hứa về sự tiếp nối.
Cũng khai thác về chủ đề làng nghề truyền thống, họa sĩ Lê Trang lựa chọn hình ảnh chiếc nón bài thơ – hình ảnh gắn liền với đời sống và đã trở thành một biểu tượng của người phụ nữ Huế. Nón bài thơ với đặc điểm khi được soi trên ánh sáng, thì những hình ảnh hoạ tiết, bài thơ dần dần được hiện lên. Đây như những lời chào, lời nhắn gửi thân thương, lòng hiếu khách mà người dân Huế gửi đến du khách.
Ngoài ra, với “Hương”, Lê Trang đồng thời khắc họa những hương vị, quen thuộc, thân thương trong đời sống hàng ngày ở vùng đất cố đô. Đó là món Bún Bò Huế nóng hổi với nước dùng đậm đà, thoang thoảng mùi sả, miếng chả cua, huyết, thịt bò dai mềm, miếng ba chỉ, miếng giò béo ngậy, ăn kèm với chén nước mắm ớt cay nồng, mà ai ăn rồi cũng thổn thức khó quên. Đó cũng là mâm Bánh Bèo, Nậm, Lọc được hấp mềm mịn, thơm thoang thoảng mùi lá, được chan cùng với nước mắm ngọt, hoặc nước mắm mặn, kèm thêm chút cay cay của ớt trái.
BST áo UTme! là sự tiếp nối của những đóng góp thiết thực cho xã hội của UNIQLO
Bên cạnh những giá trị đẹp đẽ về bảo tồn văn hóa di sản, đại diện thương hiệu cũng cho biết doanh thu của BST UTme! – Tinh Tế Hòa Nếp Huế sẽ được đóng góp cho Quỹ Hy vọng, nhằm trao tặng máy móc, trang thiết bị y tế cần thiết, phục vụ công tác chăm sóc và chữa trị cho bệnh nhi đang điều trị tại Bệnh viện Trung Ương Huế.
Đây không phải lần đầu tiên UNIQLO lan tỏa “Sức mạnh của trang phục” đến với cộng đồng và con người Việt Nam. Vào cuối năm 2024, doanh thu từ BST UT Mickey Mouse in Vietnam và BST UTme! Dân Gian Ký Sự cũng được đóng góp cho Quỹ Hy vọng nhằm xây mới hai điểm trường và một công trình nhà tắm mới cho trẻ em tại khu vực miền núi Yên Bái, Sơn La.

Ra mắt cùng ngày với sự kiện khai trương cửa hàng UNIQLO AEON MALL Huế, BST UTme! “Tinh tế hòa nếp Huế” thu hút sự quan tâm và yêu mến của đông đảo người dân Huế.