STYLE / Beauty

Đỗ Mạnh Cường: Trái tim đã rộng mở

Jan 01, 2019 | By Hai Yen

Với show diễn “Mix & Match” đêm qua, Đỗ Mạnh Cường lật ngược ván bài, cho thấy trái tim nghệ sĩ trong anh vẫn chưa hoàn toàn bị đóng kín.

  1. Nói đến Đỗ Mạnh Cường ngày nay, hầu hết giới mộ điệu đều liên tưởng đến những mẫu trang phục ứng dụng hướng tới các doanh nhân thành đạt. Nhà thiết kế làm điều đó thành công đến mức khiến chúng ta quên dần xuất phát điểm của anh là bộ sưu tập “Trophees Saint Roch” được chọn trình diễn tại bảo tàng Lourve, hay bộ sưu tập đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam có tên gọi “Cô Đơn”, lấy ý tưởng từ nỗi cô đơn của người nghệ sĩ sau ánh hào quang sân khấu. Cái Tôi cá nhân khi ấy giúp anh có đủ dũng cảm ra mắt bộ sưu tập đậm chất avant-garde vào thời điểm Việt Nam vẫn còn nằm ngoài bản đồ thời trang thế giới.

Những năm tiếp theo, anh tiếp tục ngạo nghễ đưa cái Tôi vào các bộ sưu tập như “Nạn nhân thời trang” hay “Tiếng chim hót trong bụi mận gai”. Mặc cho kỹ thuật cắt, xếp và dựng phom cầu kỳ đậm chất thời trang cao cấp, các bộ sưu tập này vẫn làm dấy lên nhiều tranh luận trái chiều, khi công chúng vẫn chưa quen với ý niệm “thời trang trình diễn”. Có thể nói, những màn trình diễn của Đỗ Mạnh Cường khi ấy chứa đầy sự khác biệt, dữ dội và mâu thuẫn, như muốn bung cái Tôi riêng của anh với công chúng. Có chăng, cái Tôi ấy quá khá biệt và dữ dội, và điều này hoàn toàn xa lạ với công chúng Việt Nam lúc bấy giờ.

Đó cũng chính là lúc Đỗ Mạnh Cường phải trở lại với thực tế cuộc sống để đối diện với áp lực kinh doanh. Thực tế ấy đã lấy đi của anh biết bao nhiêu tự do được vẫy vùng trong thế giới sáng tạo tài hoa, song đem đến cho anh lượng khách hàng đông đảo cùng đám đông người hâm mộ. Từ cậu trai mơ mộng, Đỗ Mạnh Cường dần bước ra khỏi lãnh địa thời trang của riêng mình, và chuyển mình trở thành nhà thiết kế thời trang ứng dụng được ưa chuộng nhất Việt Nam.

“Đó cũng chính là lúc Đỗ Mạnh Cường phải trở lại với thực tế cuộc sống để đối diện với áp lực kinh doanh.

Trở về với cuộc sống, cũng đồng nghĩa với việc các show diễn đóng mác DMC phải nhận về những phản ứng hai chiều từ khán giả. Show diễn kỷ niệm 10 năm chính là một ví dụ: anh tái hiện những thiết kế thành công nhất, cũng là những thiết kế “an toàn” và được nhiều người mặc nhất. Tuy nhiên, những thiết kế ấy không giúp anh bùng nổ trong sáng tạo hay khiến giới mộ điệu mãn nhãn trước sức tưởng tượng vô biên của một người mang danh “nhà thiết kế”.

2. Nhưng đến show diễn “Mix & Match” vừa diễn ra đêm 27/12, Đỗ Mạnh Cường lại lật ngược ván bài khi cho thấy trái tim nghệ sĩ trong anh vẫn chưa hoàn toàn bị đóng kín. Phá vỡ quy tắc và lớp vỏ an toàn thường thấy, những thiết kế từ bộ sưu tập Thu Đông 2018 là cách mà nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường đã chọn để tái khẳng định cá tính thời trang của chính mình: hoà trộn các khối màu tương phản, phối chồng lên đa dạng chất liệu, và biến tấu trên những phom dáng đặc trưng.

Sau 10 năm làm nghề, hơn ai hết, Đỗ Mạnh Cường hiểu rõ thông điệp mà anh muốn truyền tải qua những bộ sưu tập. Không còn là cái Tôi đưa thời trang lên một cảnh giới xa xôi nào khác; cũng không còn một DMC đậm tính thực dụng đến nhàm chán, Mix & Match dung hoà nhuần nhuyễn hai yếu tố, để tạo nên một bộ sưu tập an toàn vừa đủ, song đôi khi vẫn khiến khán giả reo hò trong phấn khích trước một cấu tứ đặc biệt hay cách “chơi” màu độc đáo.

“Nhưng đến show diễn “Mix & Match” đêm qua, Đỗ Mạnh Cường lại lật ngược ván bài khi cho thấy trái tim nghệ sĩ trong anh vẫn chưa hoàn toàn bị đóng kín.

Bộ sưu tập được chia thành ba phần tách biệt, được nối kết xuyên suốt với nhau qua kỹ năng phối hợp quần áo với phụ kiện đúng như tên gọi “Mix & Match”. Phần một với những bộ trang phục tông đen, xám đậm chất Parisian Chic và âm hưởng Thu Đông chính là câu trả lời của anh dành cho khả năng phối đồ với phụ kiện cao cấp của khách hàng thân thiết. Nổi bật trên nền đen chính là loạt túi hàng hiệu đắt đỏ như Kelly hay Birkin của Hèrmes, túi tote Chanel, túi hộp Louis Vuitton, túi Lady hay túi yên ngựa kinh điển đến từ nhà Christian Dior…

“Trước nay, khách hàng luôn có nhu cầu phối trang phục của tôi với phụ kiện hàng hiệu của Hèrmes, Dior, Chanel… Vì thế, tôi cũng sẽ đưa ra cách kết hợp thiết kế của mình với những phụ kiện trên, giúp phái đẹp có thể trở thành stylist của chính mình. Đây cũng là nguồn cảm hứng để tôi xây dựng nên ý tưởng thú vị cho show diễn lần này”, anh nói. “Tôi sẽ mang đến cách phối một mẫu trang phục theo nhiều kiểu khác nhau tạo nên sự đa dạng trong phong cách ăn mặc. Đây vừa là bí quyết tiết kiệm một cách tinh tế, vừa giúp phái đẹp có thể tự tin làm stylist cho chính mình.”

Với phần trình diễn mở màn bộ sưu tập, nhà thiết kế họ Đỗ một lần nữa chứng minh khả năng tạo xu hướng và gắn kết thương hiệu với guồng quay của thời trang thế giới, trong thời điểm khái niệm sustainable fashion – thời trang bền vững – bắt đầu được chú ý, và việc tái sử dụng trang phục trở thành xu thế mới của tín đồ thời trang.

Tiếp nối các quý cô thị thành, nhà thiết kế phủ sắc hồng lên toàn bộ sân khấu trong màn trình diễn thứ hai. Các sắc thái hồng được luân phiên đưa vào 30 mẫu thiết kế với nhiều sắc độ, phom dáng, chất liệu và cấu trúc khác nhau, đủ tài tình để không gợi nên cảm giác cũ kỹ và nhàm chán. Nếu hồng fuchsia hay hồng punch phủ lên cảm thức của người xem tính thời trang đương đại, thì hồng bubble gum ánh lên sắc metallic lại tạo nên cú twist đầy bất ngờ. Tạo điểm “nghỉ” giữa các gam hồng rực rỡ là sắc hồng flamingo hay blush được xử lý trên nền chất liệu mềm mại tựa sương khói, như một minh chứng khác cho thấy sự điêu luyện trong kỹ năng tạo hiệu ứng thị giác đến từ nhà thiết kế. Phụ kiện hàng hiệu tiếp tục trở thành điểm nhấn đắt giá với hàng loạt ví cầm tay, hoa tai, kính mắt, thắt lưng hay giày da đến từ các nhà mốt lâu đời như Gucci, Chanel và Christian Louboutin.

Bùng nổ trong sắc màu đường phố chính là phần cuối màn trình diễn, với sự kết hợp nhuần nhuyễn những gam màu tương phản – vốn là thế mạnh của Đỗ Mạnh Cường. Đây cũng chính là bộ sưu tập thể hiện rõ nét chủ đề “Mix & Match”, khi đưa vào cách hoà phối trang phục họa tiết mang phong cách maximal, vốn là điều rất khó thực hiện vì chỉ cần một chút quá tay thôi cũng đủ khiến tổng thể trở nên rối rắm. Khả năng chuyển động của chất liệu được nhà thiết kế tận dụng tối đa để tạo nên hiệu ứng nhẹ nhàng, như một cách cân bằng khôn ngoan với độ “nặng” trong màu sắc. Cũng tương tự như hai phần trước đó, loạt phụ kiện nổi bật trong từng tầng váy áo, với những mảnh ghép trong bộ sưu tập H&M x Moschino, giày bốt Balenciaga, túi tote của Gucci, hay túi xách cách điệu đến từ nhà Chanel…

“Trước nay, khách hàng luôn có nhu cầu phối trang phục của tôi với phụ kiện hàng hiệu của Hèrmes, Dior, Chanel… Vì thế, tôi cũng sẽ đưa ra cách kết hợp thiết kế của mình với những phụ kiện trên, giúp phái đẹp có thể tự phối trang phục của chính mình.

3. Với “Mix & Match”, nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường một lần nữa khẳng định những dấu ấn tạo nên thương hiệu trong làng mốt Việt: từ cách sắp đặt bối cảnh, thu hút khách mời, cho đến việc đề ra dresscode nghiêm ngặt để tạo sự thống nhất. Tất cả đều cho thấy chiến lược marketing tài tình đến từ những khối óc thấu hiểu sâu sắc thị trường nội địa. Millennials đã tạo nên làn sóng mới trong thế giới thời trang, và điều đó không nằm ngoài chiến lược kinh doanh mới của anh. Không còn đóng khung bản thân trong những phom dáng mang đậm chất ứng dụng, DMC đang dần mở rộng thị trường đến nhiều đối tượng và độ tuổi khác nhau, với thị hiếu được điều chỉnh theo từng cách mix, match. Có thể nói, đây chính là những bước đi thông minh cho thương hiệu vốn tiên phong trong việc tạo xu hướng và đặt tính thương mại lên hàng đầu.

ẢNH: KIẾNG CẬN & TEAM


 
Back to top