Christian Louboutin và một flagship store bền vững
Mỗi tấm panel tại flagship store của nhà mốt Christian Louboutin ở bang Miami đều tuân thủ quy tắc lắp đặt thủ công nhằm đảm bảo sự tự nhiên của phần vỏ cây. Ngoài ra, chúng còn được tích hợp điện năng lượng mặt trời tái tạo 100% và có thể tái chế hoàn toàn.
Được bao phủ hoàn toàn bởi vỏ cây dương, flagship store của thương hiệu Christian Louboutin tại bang Miami trải rộng trên 3,874 bộ vuông (xấp xỉ 360m2). Trạm dừng chân của Christian Louboutin thể hiện lòng thành kính với nguồn cội Pháp và đã thổi một luồng gió mới đến Miami Design District, điểm đến lý tưởng cho những tín đồ thời trang, nghệ thuật, kiến trúc và ẩm thực. Flagship store của nhà mốt này bao gồm 2 tầng, được đặt tại vị trí tương tự như lần mở cửa năm 2009. Thời điểm đó, Miami Design District vẫn còn là một xứ sở bị lãng quên.
Trong quá trình hợp tác với 212box Architecture, nhà thiết kế dòng thương hiệu luxury đã lấy nguồn cảm hứng từ kiến trúc Pháp cổ xưa trong việc tái tạo bầu không khí của Plais de la Porte Dorée ở thành phố Paris. Đây là hội trường triển lãm được xây dựng theo phong cách kiến trúc Art Deco, nhưng đã trở thành ký ức khó quên trong tâm trí Christian Louboutin. Bởi đó là nơi lưu giữ ký ức lần đầu tiên ông quan sát bản phác thảo của một chiếc giày.
Cùng thời điểm này, các nhà mốt nổi tiếng khác cũng đưa ra những tuyên bố thiết kế trong khu vực. Đầu tiên phải kể đến Christian Dior nằm khép mình trong các tấm panel trắng cong, hay Tom Ford xuất hiện trong cửa hàng bê tông hình xếp li. Nhà mốt Christian Louboutin nhắm đến việc xây dựng dự án cửa hàng có thiết kế kiến trúc bền vững. Eric Clough, nhà sáng lập của 212box chia sẻ: “Những chất liệu được sử dụng bên trong và bên ngoài đều mang tinh thần “thư viện thiên nhiên”.
Thiết kế bên ngoài sử dụng các vỏ cây gỗ dương. Mỗi tấm panel được thực hiện bằng tay để đảm bảo sự nguyên vẹn của vỏ cây và sử dụng năng lượng mặt trời tái tạo 100%, có thể tái chế hoàn toàn. Yếu tố tự nhiên được áp dụng trong thiết kế kiến trúc bên trong cửa hàng, khi những bức tường vỏ cây gỗ dương khiến nó trở nên mềm hơn với điểm nhấn là những quả anh đào. Sự kết hợp hài hòa này khiến phần mặt tiền thêm sang trọng, giữ vai trò là bối cảnh hấp dẫn cho những đôi giày mang thương hiệu Louboutin.
Là một người có tầm nhìn và khao khát thay đổi hình ảnh của Miami Design District, Louboutin chia sẻ: “Tôi muốn tái tạo trần bảo tàng Paris vào những năm 1920, nơi mang ánh sáng của Miami vào bên trong những viên đá”.
Điểm ấn tượng khác của tòa nhà phải kể đến thiết kế giếng trời thông minh giúp điều hòa không khí, hiệu chỉnh ánh sáng gắn liền với thiên nhiên, làm cho không khí trong cửa hàng trở nên trong lành. Tuy nhiên, phần đặc biệt khiến người ta bị cuốn hút trong thiết kế giếng trời của Christian Louboutin là cấu trúc hình lượn sóng đứng trên không gian hai chiều, phảng phất bóng dáng Cung điện Golden Gate của Paris hay Musee des Colonies với những cột lớn hình chữ I lần đầu tiên xuất hiện trong các kiến trúc văn phòng Paris vào những năm 1970.
Cũng giống như sự hợp tác giữa Christian Louboutin và người Đức trong việc sản xuất giày sử dụng phế liệu da còn sót lại, flagship store của Christian Louboutin tại Miami Design District đã thể hiện nỗ lực tận tâm của thương hiệu trong việc bảo vệ môi trường. Sự cố gắng của nhà mốt cũng nhằm tạo ra phân khúc khách hàng thích hợp cho mảng thời trang bền vững, đóng vai trò là sợi dây kết nối giữa người tiêu dùng và thương hiệu khi mua sắm tại cửa hàng.