Ferragamo SS24 RTW: Viết tiếp mã nguồn thời kỳ Phục Hưng một cách chân thực và thuần khiết
Cho mùa Xuân-Hè 2024, Maximilian Davis khám phá và biến hoá các mã nguồn mà anh đã phát
triển tại Ferragamo, thấm nhuần nét thẩm mỹ riêng biệt của anh một cách dễ dàng đồng thời
vẽ nên mối quan hệ giữa sự cân bằng và áp lực.
Cho mùa Xuân-Hè 2024, Maximilian Davis khám phá và biến tấu các chất liệu mà anh đã phát triển tại Ferragamo, thấm nhuần nét thẩm mỹ riêng đồng thời khắc họa mối quan hệ giữa sự cân bằng và áp lực. “Tôi muốn mọi thứ có cảm giác nhẹ nhàng hơn, cả về chất liệu vải và kết cấu cũng như về cách mà mọi người muốn mặc”, Davis giải thích.
“Có một điều quen thuộc mà tôi đã tìm thấy trong cách sống và ăn vận của người Ý: sự thoải mái mang cảm giác rất Caribe. Ý niệm về việc làm mọi thứ theo tốc độ của riêng bạn, vào thời điểm của riêng bạn.” – Maximilian Davis
Bộ sưu tập cũng tìm thấy cảm hứng trong sự tương phản của phong trào Arte Povera của Ý – vốn thường đặt chất liệu tự nhiên bên cạnh những yếu tố công nghiệp và nâng tầm trang phục thường nhật. Đối với bộ sưu tập Xuân-Hè 2024, vải lanh và cotton được ứng dụng cùng sa-tanh cho áo choàng hoặc được xử lý để trông giống như da. Các phụ kiện và chi tiết điêu khắc bằng gỗ được đánh bóng đến mức hoàn hảo. Những phom dáng chuẩn xác được dựng lên trên nền chất liệu tự nhiên. “Tôi thực sự muốn các thiết kế có cảm giác thuần khiết và chân thực; để bộ sưu tập có thể liên kết trong tủ đồ, nhưng vẫn thú vị khi chạm tay vào” – Davis chia sẻ.
Sự buông thõng hờ hững được thể hiện qua kết cấu sờn rách của đồ may bằng da, đối lập một cách hài hòa với kiểu may nguyên bản phong cách mid-century truyền tải nét uyển chuyển. Chất liệu vải jersey viscose, bắt nguồn từ di sản Florentine của Ferragamo và gợi nhớ đến trang phục Caribe thế kỷ 18, giờ đây xuất hiện kết hợp với áo giáp thời Phục Hưng: thân áo bằng da spazzolato cùng các miếng lót cứng, có độ bóng cao.
Tính đa cảm vốn có trong tác phẩm của Davis vẫn lặng lẽ hiện diện khắp nơi: những bộ váy thanh lịch khoét sâu ở ngực hoặc kết hợp với bốt cao gót, quần short nam cắt cao trên đùi, áo phông xoắn như thể được kéo nhanh. Anh ấy giải thích: “Chủ nghĩa bái vật (fetishism) là thứ gì đó xuyên suốt DNA trong công việc của tôi. Có điều gì đó hiện đại khi kết hợp chúng vào cuộc sống đời thường cũng như với chính tủ quần áo hàng ngày của bạn.”
Trong bộ sưu tập, tình cảm đó được thể hiện rõ ràng trong giày dép: giày cao su nappa và bốt gaucho lak thể hiện khuynh hướng thẩm mỹ của Davis trong khi sử dụng tay nghề thủ công của các xưởng giày Ferragamo để đảm bảo sự thoải mái và dễ mang. Một phong cách lưu trữ năm 1955, Calypso, là nền tảng cho thiết kế gót lồng chuối, hiện được in 3D và mạ kẽm. Davis nói: “Tôi muốn tìm những mã nguồn mà chúng tôi đã khám phá trong các bộ sưu tập trước đó và nhắc lại chúng,” và phần gót cong quen thuộc của nền tảng giờ đây xuất hiện dưới dạng sừng làm nền tảng cho một đôi sandal có độ bóng cao và dây đeo chữ T được buộc bằng hạt và đá tự nhiên. Đối với nam giới, di sản của Ferragamo được hồi sinh bằng từ vựng đương đại: Oxfords, giày da đanh và giày lái xe được giải cấu trúc hoặc được lót bằng mủ vitello tương phản để tạo ra một nét mới cho phong cách cổ điển.
Tương tự, túi xách tiếp nối các đường đồ họa và hình dạng hình học đã bắt đầu trong các bộ sưu tập trước đó: kiểu cổ điển đương đại, túi Hug, xuất hiện dưới dạng một chiếc túi có độ bóng cao trong dải màu cầu vồng với các sắc thái có độ bão hòa, cũng như các điểm nhấn bằng vải và da. Chiếc túi đeo vai Fiamma sang trọng làm biến dạng sự đối xứng và đặt lại vị trí của chiếc bật lửa Ferragamo cổ điển khi đóng nắp, xuất hiện xuyên suốt, trong khi chiếc túi Frame giờ đây được viền bằng các hạt gỗ theo tinh thần của mùa. Đối với nam giới, sự thuần khiết nhẹ nhàng của Star chiếm vị trí trung tâm, cấu trúc tỉ mỉ, liên kết và thiếu phần cứng cho phép tạo ra hình thức mềm nhất và nhẹ nhất.