Kiệt tác đồng hồ Bovet 1882 trên Rolls-Royce Boat Tail lần đầu ra mắt tại Châu Á
Mới đây, giới mộ điệu Châu Á đã có dịp được chiêm ngưỡng cặp đồng hồ độc đáo kết hợp giữa Bovet 1822 và Rolls-Royce dành riêng cho Rolls-Royce Boat Tail.
Kể từ khi những chiếc ô tô xuất hiện, sự liên kết giữa thời gian và ô tô đã gắn bó chặt chẽ với nhau. Đồng hồ luôn có một vị trí trong thế giới ô tô để đo tốc độ trên quãng đường nhằm đảm bảo chủ nhân luôn sở hữu thời gian chính xác khi lái xe. Chiếc đồng hồ trên xe ô tô Rolls-Royce tựa như một viên ngọc quý và là một biểu tượng thu nhỏ khắc họa rõ nét về chủ nhân của chiếc xe, đồng thời được nâng lên tầm cao mới về mặt kỹ thuật và thẩm mỹ.
Nhiều người nghĩ rằng, coach-build chỉ đơn giản là thêm các tuỳ chọn, màu sắc, nội thất. Trên thực tế, coach-build không chỉ khắc họa rõ nét về chủ nhân của chiếc xe, mà còn minh chứng cho cho giới hạn của sự sáng tạo nằm ở chính bản thân chúng ta. Đó là cách những kiệt tác được sinh ra.
Rolls-Royce Motor Cars và những bậc thầy chế tác đồng hồ người Thụy Sĩ tại BOVET 1822 đã “bắt tay” để tạo ra một cặp đồng hồ độc đáo cho chiếc Boat Tail và chủ nhân của nó – một nhà sưu tầm đồng hồ BOVET 1882. Sự hợp tác quy tụ những bậc thầy nghệ nhân thủ công, nghệ nhân chế tác đồng hồ, các thiết kế của hai thương hiệu, nhằm cho ra đời tác phẩm – sự thăng hoa của nghệ thuật chế tác, là minh chứng cho những giá trị di sản của hai thương hiệu: đó là khả năng chế tác xuất sắc, tính đổi mới, cũng như sự chính xác và tỉ mỉ đến từng chi tiết để làm ra những tác phẩm mang tính di sản và nghệ thuật.
Gìn giữ nghệ thuật chế tác truyền thống
BOVET 1822 là thương hiệu được biết đến với những chiếc đồng hồ dành cho những nhà sưu tầm Châu Á; ngày nay, thương hiệu nổi tiếng trên toàn thế giới với những chiếc đồng hồ tinh tế, có mặt số được sơn mài thủ công, chạm khắc chi tiết, và bộ máy lộ cơ tinh xảo.
Những chiếc đồng hồ được tạo ra cho chiếc Boat Tail đầu tiên có case được thiết kế đặc biệt bằng vàng trắng 18K. Mặt số phía trước được lát lớp veneer Caleido Legno cùng tông màu với phần boong phía sau (aft deck) của chiếc Boat Tail và được hoàn thiện bằng tên của cặp vợ chồng chủ sở hữu. Đồng hồ của quý ông được đánh bóng, tạo nên vẻ đẹp trang nhã; trong khi đó, chiếc đồng hồ cho quý bà được chạm khắc tinh xảo trước khi phủ lớp sơn mài màu xanh lam.
Thiết kế mặt sau hai chiếc đồng hồ có phần cá nhân hoá hơn. Chiếc đồng hồ của quý ông có mặt số bằng đá Aventurine, được sắp xếp dựa theo vị trí các thiên thể trên bầu trời đêm tại nơi sinh của ông vào đúng ngày sinh của ông ấy; phiên bản đồng hồ dành cho nữ chủ nhân được trang trí bằng một bức tranh thu nhỏ có hình một bó hoa được trang trí công phu trên mặt số khảm xà cừ. Thiết kế này là một họa tiết truyền thống của BOVET 1822, được chủ nhân đích thân lựa chọn và cá nhân hóa theo yêu cầu.
Cả hai mặt số phía sau đều được trang trí bằng các tác phẩm điêu khắc Bespoke hình chiếc Boat Tail. Các họa tiết này được thực hiện hoàn toàn bằng tay, khắc hoạ hoàn chỉnh các chi tiết bánh xe, tay nắm cửa, gương và các chi tiết tinh xảo khác. Đội ngũ của Rolls-Royce và BOVET 1822 đã hợp tác chặt chẽ với nhau để đảm bảo lớp sơn mài của tác phẩm nghệ thuật này mang màu ton sur ton với chiếc động cơ ô tô cỡ lớn.
Cơ chế Tourbillon và khả năng chuyển đổi nhanh chóng
Khi chiếc đồng hồ bỏ túi nằm yên ở một vị trí nhất định trong bất kỳ khoảng thời gian nào, tác động của trọng lực lên các bộ phận chuyển động quan trọng có thể làm giảm độ chính xác của đồng hồ. Vào cuối thế kỷ 18, các nhà chế tác đồng hồ đã giải quyết vấn đề này bằng cách phát triển cơ chế tourbillon, trong đó, bộ thoát và bánh xe cân bằng được đặt vào một cái lồng quay. Sau đó, đồng hồ Tourbillon sẽ từ từ quay chiếc lồng đang giữ bộ chỉnh động này, nhờ đó giảm dần tác động của lực hấp dẫn.
Đồng hồ đeo tay vốn đã được tác động bởi các chuyển động vật lý tự nhiên của chủ nhân, vậy nên không thực sự cần cơ chế tourbillon. Tuy nhiên, khi cùng một chiếc đồng hồ đó được gắn thẳng đứng bên trong bảng điều khiển ô tô trong nhiều giờ liên tiếp, thì tourbillon thực sự đã thể hiện hoàn hảo vai trò của riêng nó.
BOVET 1822 được biết đến với những chiếc tourbillon chính xác. Hãng nắm giữ một số bằng sáng chế liên quan và đã nhận được nhiều giải thưởng, bao gồm Aiguille d’Or – danh hiệu cao quý nhất của ngành chế tác đồng hồ. Đây cũng là một trong những công ty hiếm hoi trong ngành công nghiệp đồng hồ có khả năng tự sản xuất các bộ phận điều chỉnh và xoắn ốc cho những chiếc đồng hồ của hãng.
Để giảm tác động tiềm ẩn do rung động từ xe, bộ máy tourbillon sử dụng các trục xoay thay vì các ổ bi truyền thống; bánh xe cân bằng nặng hơn và tốc độ dao động tăng lên để đảm bảo độ chính xác về thời gian. Cuối cùng, cỗ máy tourbillon bridge được hoàn thiện bằng tác phẩm điêu khắc biểu tượng Spirit of Ecstasy thu nhỏ, được làm thủ công bằng vàng.
Cặp đồng hồ sử dụng hệ thống Amadeo – do ngài Raffy cùng đội ngũ nghiên cứu và được bảo hộ bằng sáng chế độc quyền cho Bovet 1822. Vì thế, chủ nhân có thể dễ dàng đảo ngược hay chuyển đổi mà không gặp bất kỳ khó khăn nào.
Thiết kế giá để đồng hồ trên bảng điều khiển: chính xác đến từng chi tiết
Kết cấu giá để đồng hồ là chi tiết vô cùng độc đáo trên chiếc Rolls-Royce Boat Tail. Thiết kế bộ phận này được lên ý tưởng bởi các kỹ sư BOVET 1822 và đội ngũ thiết kế Rolls-Royce Coachbuild. Mặc dù độ rung bên trong khoang xe Rolls-Royce vốn đã được giảm xuống mức tối thiểu, hẳn vẫn tồn tại những rung động không dễ dàng phát hiện được. Trong trường hợp đó, giá đỡ đồng hồ – là một cấu trúc gắn kết vô cùng hài hòa – có nhiệm vụ cách ly đồng hồ khỏi những rung động vi mô này, đồng thời đảm bảo những chiếc đồng hồ không gây ra tiếng động không cần thiết, dễ dàng lắp vào và tháo khỏi phần táp lô, và trên hết là yếu tố an toàn và bảo mật.
Rolls-Royce & BOVET 1822: Sự kết hợp hoàn hảo
Có thể thấy rằng, Rolls-Royce và BOVET 1822 là một sự kết hợp hoàn hảo. Hai thương hiệu cùng nỗ lực để hoàn thành sự hài lòng của vị khách, chia sẻ rất nhiều giá trị – sự xuất sắc, độ chính xác, di sản, hiệu suất, nghệ thuật thiết kế, sự tinh tế đến từng chi tiết cũng như luôn đổi mới. Thông qua lần hợp tác này đã nâng cao tiêu chuẩn, tái định nghĩa về di sản thương hiệu.