STYLE / Beauty

LUXUO POINT: Phát trực tuyến Haute couture, liệu các nhà mốt có đánh mất khách hàng giàu có?

Jul 08, 2020 | By Nguyen Huu Hon

Chưa từng có tiền lệ, những show diễn Haute Couture – vốn được xem là thánh đường của người yêu thời trang mà không phải ai cũng có vé tham dự (cũng như không phải ai cũng có thể mua được một tuyệt phẩm couture sau show diễn) – nay được dàn dựng trực tuyến.

Tất nhiên, chỉ một cộng đồng những người đặc quyền (trong đó có LUXUO và các tạp chí thời trang, những người có tầm ảnh hưởng trong ngành) mới có thể dự phần trực tuyến vào show diễn này. Cụ thể hơn, từ ngày 6/7 đến 9/7, toàn bộ BST Haute couture Paris nơi những những nhà mốt tên tuổi như Chanel, Dior và Valentino lần lượt giới thiệu các bộ sưu tập thời trang couture Thu Đông qua các nền tảng trực tuyến.

Nổi bật và gây xôn xao cộng đồng 48 giờ qua chính là buổi giới thiệu BST Haute couture kỹ thuật số đầu tiên của Dior. Nhà mốt đã công chiếu bộ phim dài 14 phút được quay trước (do Matteo Garrone đạo diễn) trên các nền tảng công nghệ số, trong đó có Youtube, Weibo, (tại Trung Quốc, buổi phát sóng còn có livestream của thương hiệu với sự góp mặt của đại sứ thương hiệu Angelababy và người mẫu Trung Quốc Cici Xiang). Sự kiện thu hút hơn 8 triệu lượt xem tại Trung Quốc, 32.600 bình luận.

LUXUO POINT:

Rõ ràng, thước phim 14 phút bộ phim của Dior rất đẹp, cốt truyện và hình ảnh sống động từ thần thoại Hy Lạp, khiến những người yêu thời trang một lần nữa lạc vào thế giới cổ tích mà Dior gửi đến.

Tuy nhiên, việc những show diễn Haute Couture – vốn được coi là thánh đường của người yêu thời trang và không phải ai cũng có vé vào tham dự (cũng như không phải ai cũng có thể mua được một tuyệt phẩm couture sau show diễn) được dàn dựng trực tuyến là điều chưa từng có tiền lệ trước đây.

Việc số hóa thời trang vốn cho thấy tiềm ẩn nguy cơ làm suy giảm trải nghiệm cảm xúc – một trong những điều quan trọng trong kinh doanh xa xỉ. Chưa kể, những câu chuyện về hậu trường, những lời đồn về việc chạy đua để có chiếc vé hàng ghế đầu, ai sẽ là first face và kết show – những điều làm nên thành công của thời trang cao cấp, giờ đây không còn nữa.

Chưa dừng lại ở đó, couture chính là dịp để những vị khách giàu có từ châu Á, Trung Đông hay châu Mỹ có cơ hội dự phần, nhìn ngắm từng chi tiết của trang phục couture, trò chuyện và ngưỡng mộ chất xám của đội ngũ. Những điều này vô tình làm mất đi cảm xúc mà couture mang lại.

Biến động của COVID-19 có thể khiến Dior và sàn diễn Couture phải phát dưới định dạng trực tuyến, nhưng câu hỏi đặt ra là: “Người xem trực tuyến có phải là người mua đồ couture?”

Dường như hiểu được điều này, Dior đã thể hiện sự sáng tạo bậc thầy trong việc dàn dựng và kể những câu chuyện cổ tích của trang phục. Họ cũng đã làm rất tốt việc này cho show diễn Haute couture 2020. Họ đã khéo léo hơn, khi mời rất nhiều người mẫu và đại sứ thương hiệu tham dự để khi phát sóng, giúp show diễn thu hút cộng đồng mạng.

Tuy nhiên, biến động của COVID-19 có thể khiến Dior và sàn diễn Couture phải phát dưới định dạng trực tuyến, nhưng câu hỏi đặt ra là: “Người xem trực tuyến có phải là người mua đồ couture?”


 
Back to top