Nước hoa Gourmand – Thức hương hảo hạng từ thế giới ẩm thực
Từ hương vani đen quyến rũ của Tom Ford đến hương bánh kẹo Pháp nồng ấm của Replica, hãy khám phá thế giới hương thơm hấp dẫn của những loại nước hoa hảo hạng.
Hương thơm ăn được đã thống trị lĩnh vực nước hoa trong vài năm trở lại đây, làm mờ ranh giới giữa ẩm thực và làm đẹp với những hương thơm sành điệu. Theo công cụ theo dõi xu hướng của Mỹ, sự phát triển của mùi hương “ẩm thực” không có dấu hiệu chậm lại, với lượng tìm kiếm về nước hoa ẩm thực (Gourmand Fragrances) tăng 58,3% qua từng năm. Danh mục độc đáo này được đặc trưng bởi một loạt các nốt hương từ các thực phẩm phổ biến — thường sử dụng các nốt hương như vani, caramel, cà phê, sô cô la và nhiều loại trái cây.
Gourmand Fragrances có sức hấp dẫn như thế nào?
Thuật ngữ tiếng Pháp “Gourmand” có nghĩa là “yêu thích ẩm thực”, tuy nhiên những mùi hương này không chỉ nhằm mục đích làm hài lòng khứu giác của bạn mà còn có thể gợi lên những trải nghiệm như cảm xúc và ký ức. Sức hấp dẫn của mùi hương gourmand nằm ở khả năng khơi dậy những hoài niệm xưa cũ. Theo bằng chứng từ các nghiên cứu về khoa học thần kinh, các giác quan khứu giác được thu thập nhiều nhất để hồi tưởng lại cảm xúc. Do đó, nhiều hãng nước hoa sử dụng tên nước hoa mơ hồ nhưng có phần thơ mộng để tiếp thị sản phẩm như một trải nghiệm hơn là chỉ là một mùi hương. Vì mùi hương có liên hệ chặt chẽ với ký ức, nên việc đưa vào các nốt hương gourmand mang đến cảm giác ngọt ngào, thư thái và nuông chiều thường gợi lên những ký ức tích cực, điều này chắc chắn góp phần vào sức hấp dẫn ngày càng tăng của chúng.
Lịch sử tóm tắt của Gourmand Scents
Trong khi các loại nước hoa gourmand đã xuất hiện từ cuối thế kỷ 19 và 20. Loại nước hoa nổi tiếng nhất thời bấy giờ là “Jicky” của Jacques Guerlain vào năm 1889, có hương vani nổi bật vào thời điểm mà hương hoa chiếm ưu thế, và các nốt hương thường không phải là tổng hợp. Đáng chú ý nhất, danh mục gourmand đã có bước đột phá lớn, nhờ vào thành công của loại nước hoa Angel của Mugler vào năm 1992, nó giúp định hướng lại và lấn lướt các loại nước hoa “sạch” thông thường. Kể từ đó, các thương hiệu đã đi theo xu hướng trong việc đổi mới các hương thơm tổng hợp và cho ra mắt các loại nước hoa gourmand ngày càng sáng tạo để tái tạo trải nghiệm đa chiều của các hương thơm từ thức ăn. Và sau đây là danh sách các loại nước hoa gourmand mà LUXUO đã tuyển chọn được ra mắt vào năm 2024.
-
Tom Ford “Vanille Fatale”
“Vanilla Fatale” 2024 của Tom Ford là phiên bản được sửa đổi của bản phát hành năm 2017, với bao bì mới và mùi hương được tinh chỉnh. Thương hiệu mô tả loại nước hoa unisex này là “một cuộc săn đuổi hương vani không khoan nhượng”, tập trung vào khía cạnh ít được khám phá hơn, quyến rũ hơn của mùi hương vani cổ điển. Hương ngọt ngào được tăng cường thêm với các nốt hương đắng, hương gỗ, da lộn, thuốc lá và cà phê, nhưng cân bằng tốt với các mùi hương nhẹ hơn như rau mùi và nghệ tây để tạo nên sự tươi sáng. Vanille Fatale có ý định mô phỏng một cảm xúc mê hoặc và sâu sắc, gợi nhớ đến một cảnh trong phim, với một hương thơm không thể phủ nhận là sành điệu nhưng không quá ngọt ngào.
-
Killian Paris “Born to be Unforgettable”
Hãng nước hoa Pháp Killian Paris nổi tiếng nhất với việc tạo ra một số loại nước hoa độc đáo và bất ngờ nhất trên thị trường, và bản phát hành năm 2024 “Born to be Unforgettable” cũng không ngoại lệ. Đúng như mong đợi từ tên gọi đặc biệt của loại nước hoa này, mùi hương này tạo ấn tượng đầu tiên mạnh mẽ — một ấn tượng nhằm mô phỏng ngụm đầu tiên của một ly cola sủi bọt. Khi ngửi lần đầu, mùi hương sẽ bộc lộ những nốt hương đặc trưng của loại đồ uống với sự pha trộn của quế, nhục đậu khấu và vani, cùng với một chút chanh để tạo nên sự tươi mát. Hương thơm được chế tác cùng với các nốt hương cơ bản của gỗ tuyết tùng và vani để tăng thêm sự tinh tế và độ lưu hương.
-
Maison Margiela Replica “Afternoon Delight”
Hương thơm mới nhất của Maison Margiela Replica “Afternoon Delight” hướng đến việc nắm bắt những khoảnh khắc tự nuông chiều bản thân, bằng cách “đưa bạn đến một quán cà phê Paris, nơi hương thơm của bánh madeleine ấm áp tràn ngập không gian”. Cảm giác thoải mái và ấm áp được gợi lên với hương đầu và hương giữa hấp dẫn của vani Madagascar, bánh quy, hạnh nhân đắng và kem tươi để mô phỏng mùi hương của các loại bánh kẹo Pháp cổ điển. Hương vani Madagascar cũng có trong hương cuối, đi kèm và tương phản với gỗ đàn hương và xạ hương để mô phỏng sự tinh tế của kinh đô ánh sáng hoa lệ.
-
Phlur “Vanilla Skin”
Phlur là một trong những thương hiệu nước hoa phổ biến nhất trong thế hệ Gen Z và Millenial, nổi tiếng với những câu chuyện hấp dẫn được thiết kế để tạo được tiếng vang và thu hút đối tượng này. Hiện tượng này đến từ loại nước hoa năm 2022 “Missing Person” — được pha chế để gợi lên mùi hương còn vương vấn của một “người đã đi xa”. Đây là một cú hit ngay lập tức đối với đối tượng khán giả kỹ thuật số trẻ tuổi, những người mà câu chuyện cảm xúc này gây được tiếng vang nhất. “Vanilla Skin” lần này cũng phù hợp với chủ đề gợi lên nỗi nhớ. Mùi hương kem, ngọt ngào và dễ chịu này được mô phỏng theo phiên bản hiện đại, trưởng thành hơn của các loại xịt toàn thân có mùi ngọt ngào mà nhiều người đã sử dụng khi còn là thiếu niên. Có hương vani, đường và táo ngọt ngào và được cân bằng bởi hương hạt tiêu hồng và gỗ đàn hương để đạt được độ trưởng thành hơn.
-
Amouge “Love Delight”
“Love Delight” mới ra mắt của Amouge gói gọn trải nghiệm khứu giác của những thức ăn vui tươi cùng với hương hoa tinh tế để thêm nét nữ tính. Được giới thiệu như một “lời mời tận hưởng khoảnh khắc nuông chiều bản thân”, mùi hương này chứa đầy hương cay nồng ấm áp như gừng và quế ở hương đầu và vani và ca cao ở hương cuối. Các hương kẹo được cân bằng với hương đầu là cam Mandarin và hương giữa là hoa nhài và hoa hồng để thêm sự ngọt ngào nữ tính.
-
BORNTOSTANDOUT “Drunk Maple”
Được sản xuất bởi thương hiệu Hàn Quốc nổi tiếng BORNTOSTANDOUT, loại nước hoa này thể hiện các yếu tố của một “đêm không thể nào quên” — nhằm tái hiện cảm giác vui vẻ, ấm áp và thái độ “tự thưởng cho bản thân”. Đêm được thể hiện qua các nốt hương đầu của rượu rum, davana và hạt tiêu hồng, mô tả “ánh nến nhấp nháy và rèm nhung” như thương hiệu mô tả. Sự ngọt ngào được thêm vào hỗn hợp với các nốt hương của xi-rô, gỗ thích, da lộn, cà phê và vani để trọn vẹn sự nuông chiều.
-
DS & Durga “Pistachio”
Thương hiệu nước hoa New York DS & Durga đã áp dụng cách tiếp cận trực tiếp với mùi hương này, không cần câu chuyện phức tạp và chỉ nhằm mục đích tái hiện “niềm vui từ quả hồ trăn”. Trong khi trong vài năm trở lại đây, nhiều người có vẻ hướng đến những loại nước hoa “kể chuyện”, thì sản phẩm ra mắt năm 2022 này đã chứng tỏ được thành công vang dội. Sự phổ biến của mùi hương đã thúc đẩy việc ra mắt lại loại nước hoa này vào năm 2024 như một sự bổ sung mới vào bộ sưu tập cho bạn. Loại nước hoa này không thể phủ nhận là rất “ngon” với quả hồ trăn ở hương đầu, hương giữa và hương cuối, cùng với các hương thơm có thể ăn được khác như hương thảo quả và hạnh nhân. Vị ngọt ngào hấp dẫn của mùi hương được làm dịu đi đôi chút bởi hương cuối là hoắc hương.