STYLE / Beauty

Nước hoa hay trang sức? Chanel cho bạn cả hai

Jun 24, 2021 | By Ton Binh

Chanel đã biến một thứ quá đỗi bình thường như con số 5 trở thành một biểu tượng văn hóa. 

 Nước hoa N°5, được phát triển bởi Gabrielle Chanel, vốn cũng là nàng thơ, cùng với nhà chế tạo nước hoa Ernest Beaux, đã kiên cường chống lại sự biến đổi của thời gian để kỷ niệm sinh nhật thứ 100 vào năm nay. Và để đánh dấu cột mốc quan trọng này, Chanel đã tạo ra Bộ sưu tập trang sức N°5 ngoạn mục lớn nhất từ ​​trước đến nay, lấy cảm hứng từ các khía cạnh khác nhau của hương thơm huyền thoại.

“Chỉ tôn vinh là chưa đủ. Tôi muốn bộ sưu tập này là một trải nghiệm đắm chìm – một cuộc hành trình vào sâu linh hồn của mùi nước hoa N°5”, Patrice Leguéreau, Giám đốc Xưởng sáng tạo Trang sức cao cấp của Chanel chia sẻ. Lãnh đạo bộ phận chế tạo đồ trang sức từ năm 2009, ông coi lần nầy “chắc chắn là bộ sưu tập đồ trang sức cao cấp chứa nhiều tình cảm nhất mà chúng tôi từng thực hiện”.

Điều đó nói lên rất nhiều điều, đến từ người chế tạo ra các bộ sưu tập như Sous le Signe du Lion, Coco Crush (lấy họa tiết chần bông nổi tiếng của túi Chanel và biến chúng thành các tác phẩm trang sức) cũng như các dòng trang sức mang những biểu tượng như lông vũ, sao chổi và bông lúa mạch.

“Tôi muốn khám phá lại tinh thần của Gabrielle Chanel. Tôi đã đi du lịch đến Grasse, đi đến những cánh đồng hoa nhài và hoa hồng tháng Năm với Olivier Polge (Nhà chế tạo nước hoa từ năm 2015), và đắm mình trong những hương thơm. Tôi đã đặt câu hỏi làm thế nào chúng ta sẽ kể câu chuyện này không theo cách thông thường mà vẫn thành công trong việc truyền tải sự kỳ diệu và bí ẩn của N°5. Tôi muốn thể hiện sự uyển chuyển của mùi hương thông qua kim loại và đá quý. Phép biện chứng của bộ sưu tập này nhanh chóng xuất hiện: biến một biểu tượng nước hoa trở thành một biểu tượng đồ trang sức”, ông nói.

Và Leguéreau đã bắt tay vào thực hiện bộ sưu tập ngay sau đó…

“Tôi ngồi vào bàn vẽ và với một vài nét cọ tôi đã cố gắng minh họa không nhượng bộ sức mạnh, sự mạnh mẽ, nữ tính và sự phong phú đáng kinh ngạc này” ông giải thích. Kết quả là một bộ sưu tập mạnh gồm 123 phần được chia thành năm chương – chai, nắp, số, hoa và nốt hương luyến lưu – mỗi chương là một phần yếu tố nhận dạng của nước hoa.

Ông nói: “Chúng tôi đã sử dụng hình ảnh của chai để tiếp cận sự tưởng tượng về hương thơm. Thật vậy, kiến ​​trúc khác biệt của chai, được thiết kế giống như một bình rượu whisky, là một hình dạng lặp lại trong bộ sưu tập.

Leguéreau cho biết thêm: “Được che giấu hoặc để lộ, chai N°5 đại diện cho nước nước hoa cũng như viên kim cương tượng trưng cho đồ trang sức cao cấp”.

Điều này giải thích lý do tại sao hình dạng chai đã được sử dụng làm trọng tâm của tác phẩm mang tính biểu tượng nhất trong toàn bộ bộ sưu tập. Trang trí cho chiếc vòng cổ là một viên kim cương 55,55ct D Flawless Type IIA được cắt tùy chỉnh được bao bọc bên trong vòng bezel bằng vàng trắng và được đính 104 viên kim cương tròn và 42 viên kim cương hình baguette. Một sự sáng tạo hoàn toàn xa hoa và đặc biệt, đây không phải là để bán và sẽ tồn tại vĩnh viễn trong bộ sưu tập di sản của thương hiệu.

Nút chai, với hình bát giác giống như đường viền của Place Vendôme, được thể hiện như một họa tiết trang trí với kim cương, đá quý màu và đá pha lê.

Ông nói: “Chúng tôi bắt đầu với hình dạng của nắp chai… và sử dụng các tinh thể, cho dù là đá quý hay kim cương trắng, vì chúng gợi lên hương thơm cho chai nước hoa đồng thời nhấn mạnh vẻ đẹp hình ảnh của đồ trang sức.

Con số năm, với kích thước lớn và các đường cong, cũng đã được sử dụng như một yếu tố thiết kế. Dùng cho khuyên tai, nằm trên ngón tay hoặc đặt lệch giữa xương quai xanh, nó được tạo hình thiết kế trong nhiều mẫu trang sức như một dấu hiệu trong di sản của nhà mốt.

Leguéreau giải thích: “Họa tiết ruy băng luôn gắn liền với thời trang cao cấp, công việc trọng tâm của Gabrielle, và nó cũng thêm một chút gợi cảm vào thiết kế của số 5”.

Đối với các loại hoa, thành phần chính tạo nên các nốt hương của N°5, Leguéreau liên kết hoa nhài, hoa hồng tháng 5 và ylang ylang với các chủ đề vũ trụ từ bộ trang sức cao cấp đầu tiên (và duy nhất) của Gabrielle Chanel, bộ sưu tập Bijoux de Diamants từ năm 1932. Ông mô tả những cụm cánh hoa đính kim cương lấp lánh này là “những đóa hoa gợi nhớ đến một chòm sao vô tận”.

Chương cuối cùng, sillage (trong tiếng Pháp có nghĩa là nốt hương đọng lại trong không khí khi ai đó rời khỏi phòng) là sự thể hiện trừu tượng nhất của mùi hương. Leguéreau chuyển từ “hữu hình sang vô hình để thể hiện sự bùng nổ khứu giác của nước hoa (cả hữu hình và vô hình)”. Lấy cảm hứng từ những giọt nước hoa, ông sử dụng những viên đá cắt hình quả lê để minh họa những giọt chất lỏng nhỏ và thiết kế những món trang sức với hình dạng lan tỏa để thể hiện sự khuếch tán của mùi hương.

Ví dụ, trong dây chuyền Diamond và Blushing Sillage, được trang trí bằng kim cương hoặc hỗn hợp kim cương, hồng ngọc, ngọc trai, ngọc hồng lựu và ngọc bích vàng, nó sẽ quấn quanh cổ người đeo như một đám mây hương thơm. Leguéreau cũng chia sẻ rằng đá quý màu hổ phách như citrine và topaz hoàng gia được sử dụng vì chúng giống với màu của nước hoa N°5 và vì “chúng gợi lên cảm giác nữ tính”.

“Có rất nhiều mối liên hệ giữa nước hoa và đồ trang sức. Trên thực tế thì cả hai đều tiếp xúc trực tiếp với làn da của phụ nữ, cả hai vũ trụ này đều thể hiện các giá trị xuất sắc và táo bạo của Chanel. Vào năm 1921, Gabrielle Chanel đã tưởng tượng ra ‘một loại nước hoa dành cho phụ nữ với mùi hương của một người phụ nữ’ vàn nó đã trở thành tiền thân của các loại nước hoa của tương lai. Năm 1932, bộ sưu tập trang sức cao cấp Bijoux de Diamants của bà đã giới thiệu những cách đeo trang sức mới vì bà khuyến khích phụ nữ kết hợp những món trang sức quý giá này vào trang phục của họ như một biểu hiện của phong cách cá nhân. Có một động lực sáng tạo trong cả hai ví dụ trên.”, Leguéreau cho biết.

Nguồn: LUXUO, Howtospendit, Read-A


 
Back to top