Phong cách

“Phù thủy nước hoa” Mark Buxton cùng chuyến phiêu lưu đặc biệt ở châu Á

Dec 09, 2019 | By Stephanie Nguyen

Được mệnh danh là “phù thủy nước hoa”, Mark Buxton có thể phân biệt mùi của 600 chai nước hoa không nhãn mác trong một chương trình truyền hình của Đức.

 

Sau những dấu ấn vẻ vang của sự nghiệp điều chế nhiều mùi hương cho các thương hiệu xa xỉ hàng đầu thế giới như: Givenchy, Versace, Paco Rabanne, Lagerfeld, Burberrys, Cartier, Chopard…, Mark Buxton đã cùng nhóm các chuyên gia và nhà chế tác mùi hương hàng đầu thế giới đến từ Pháp, Anh, Italy, Thuỵ Sỹ, Áo… chế tạo và cho ra đời thương hiệu nước hoa cao cấp Jillian và chọn Việt Nam là nơi ra mắt đầu tiên của thị trường Châu Á.

Trò chuyện với Mark Buxton nhân dịp ông đến Việt Nam để ra mắt bộ sưu tập mới nhất của Jillian, thiên tài sáng chế mùi hương nổi tiếng hào hứng chia sẻ về chuyến phiêu lưu đặc biệt của mình.

Chào ông Mark Buxton. Thị trường mùi hương ở châu Á có điểm gì đặc biệt khiến ông cùng các cộng sự quyết định khám phá và cho ra đời dòng sản phẩm riêng?

Tôi đã có 35 năm làm việc trong ngành công nghiệp này. Nghe đến con số ấy đôi khi tôi cũng phải giật mình vì thấy mình đã già thật rồi (cười). Nhưng đó chỉ là mặt tuổi tác và tuổi nghề, còn đam mê và sự thích thú sáng tạo thì không bao giờ có giới hạn.

Nhiều người cho rằng nét sinh hoạt, gu thưởng thức nước hoa ở Châu Á có nhiều nét tương đồng với khu vực Trung Đông. Tôi cũng từng cảm thấy có đôi nét giống. Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu sâu, tôi thấy cơ bản người Châu Á ưa chuộng sự ngọt ngào, nhẹ nhàng và sảng khoái. Điều đó khác biệt nhiều so với những sản phẩm chúng tôi đang làm ở Châu Âu – chủ yếu là dòng mùi hương mạnh, đậm và bạo liệt. Chính sự khác biệt đó đã làm cho tôi hào hứng trong quá trình chế tác.

Làm thế nào để giảm nhẹ mức độ mùi hương, không quá trực diện và rõ ràng nhưng vẫn phải truyền cảm hứng về sự đam mê, quyến rũ? Đó là bài toán kích thích tôi tìm ra lời giải!

Điều bất ngờ nhất trong hành trình giải bài toán mới của ông là gì?

Khi nhận lời làm giám đốc sáng tạo cho Jillian và nhận nhiệm vụ cùng các perfumers tung ra một bộ sưu tập tại thị trường Châu Á, tôi và ekip đã được gợi ý và tìm kiếm được nhiều nguyên liệu thú vị đến từ vùng đất này.

Từ những loại gia vị, rễ cây… có mùi hương mạnh đến vô vàn các loại rau đặc thù chỉ có ở châu Á và Việt Nam đã được chúng tôi trực tiếp ngửi và nghiên cứu, điều chế trong suốt một thời gian dài. Thời gian chế tạo nước hoa Jillian thực sự như một chuyến phiêu lưu Châu Á qua mùi hương, một kỷ niệm khó quên đối với cả tôi cùng các cộng sự.

Vậy còn điều thách thức ông cùng các cộng sự?

Thành phần chế tác nước hoa cho Jillian do chính chúng tôi lựa chọn và là nguyên liệu chất lượng, tốt nhất hiện nay. Tôi luôn đặt thiên nhiên trong các sản phẩm của mình ở tỷ lệ cao nhất có thể và hướng tới thông điệp xuyên suốt là đam mê và tình yêu.

Nhưng ở Châu Á thì phải luôn đi kèm với sự nhẹ nhàng, nền nã. Do đó, có thể bạn vẫn bắt gặp mùi hương tưởng như quen thuộc như hương hoa hồng, hương lài… trong Jillian nhưng lại mang một cảm xúc hoàn toàn mới mẻ. Đó chính là lý do vì sao chúng tôi phải mất hàng nghìn giờ làm việc, sáng tạo ở phòng thí nghiệm để có được những sản phẩm ưng ý nhất.

Ngoài nguyên liệu và mùi hương dành riêng cho châu Á, Jillian còn có điểm đặc biệt nào so với những loại nước hoa ông từng sáng chế?

Không giống như các sản phẩm bổ trợ cho nhóm hàng thời trang của các hãng nổi tiếng trên thế giới, Jillian được phát triển độc lập, đề cao chất lượng mùi hương, mẫu mã và đặc biệt là tôn trọng cảm hứng, câu chuyện về sự sáng tạo của chính chúng tôi. Không có gì tuyệt vời hơn khi được thỏa sức sáng tạo và giữ nguyên vẹn câu chuyện của mình trong từng sản phẩm.

Ông đánh giá gì về thị trường mùi hương châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng?

Việt Nam là thị trường có nhu cầu đa dạng, phong phú về nước hoa, đặc biệt là những dòng sản phẩm cao cấp và mang mùi hương độc đáo. Chính yếu tố này đã khiến chúng tôi lựa chọn Việt Nam là điểm đến đầu tiên trong hành trình chinh phục châu Á của mình.

Một thương hiệu mới sẽ khó tránh khỏi sự cạnh tranh, so sánh với những dòng nước hoa nổi tiếng và ăn khách. Ông cùng Jillian có lường trước được điều này?

Về bài toán thương mại, chúng tôi đã làm việc với rất nhiều các thương hiệu lớn của châu Âu. Nhưng chúng tôi nhìn thấy thị trường Châu Á và thị trường Việt Nam đủ lớn và đủ “cởi mở” để tất cả có cơ hội tiếp cận khách hàng. Với Jillian, chúng tôi tự nhìn được điểm mạnh là về mặt chất lượng và sự khác biệt. Đây là dòng sản phẩm dành cho người có đam mê, hứng thú với mùi hương thực sự.

Trước mắt, chúng tôi hướng tới sứ mệnh là đem đến những mùi hương mới mẻ, độc đáo và cả những bộ sưu tập nước hoa niche có khả năng thỏa mãn những “gu” mùi hương khó tính nhất nhưng với một mức giá dễ tiếp cận với nhiều người dùng hơn trên toàn thế giới.

Đồng thời, bộ sưu tập đầu tiên với 5 mùi hương là: Drop Of Love, Hotting Up Sweetly, Just A Desire, Fall In Lust và Dark Fiction sẽ là cú chạm nhẹ, đủ tinh tế cho những người ưa thích trải nghiệm sự mới mẻ. Sau đó, định hướng lâu dài sẽ hướng đến những sản phẩm nước hoa độc đáo hơn, thoả mãn những cá tính sáng tạo và sự đòi hỏi khác biệt hoá, thậm chí nổi loạn của khách hàng.

Ông có thể chia sẻ đôi chút về cảm nhận trong chuyến thăm Việt Nam lần này?

Ngay khi bước xuống sân bay, tôi bị “sốc văn hóa” bởi…xe máy. Tôi từng nhìn thấy cảnh tượng này trên vô tuyến rồi nhưng cảm giác thấy tận mắt thì thật…tuyệt diệu khó tả. Ngoài ra, TP.HCM mang đến một cảm xúc giao thoa kỳ lạ; nơi đan xen những tòa nhà mới chọc trời và những khu chung cư cũ, những tòa nhà kiến trúc cổ. Dĩ nhiên không thể không kể đến những đêm tôi đi dạo trong thành phố.

Cuộc sống về đêm tại đây cũng đầy bất ngờ với âm nhạc, quán xá, ẩm thực…Chúng tôi cũng đã được đến thăm vùng ven biển có bờ cát dài, cảnh quan thú vị. Tôi chờ đón sớm có những chuyến trở lại đất nước này để tìm thêm những cảm hứng mới và ra mắt những bộ sưu tập mới của Jillian. Jillan ra mắt 5 mùi hương Drop Of Love, Hotting Up Sweetly, Just A Desire, Fall In Lust và Dark Fiction trong bộ sưu tập đầu tiên.


 
Back to top