Phong cách / Đồng hồ

The Talks: Gặp gỡ ông Tino Bobe – Giám đốc sản xuất của A.Lange & Söhne

Jan 31, 2024 | By Ton Binh

Ông Tino Bobe – Giám đốc sản xuất của A.Lange & Söhne đã bị cuốn vào cuộc trò chuyện của chúng tôi về các giá trị của lĩnh vực đồng hồ Đức. Và bằng cách nào đó, tất cả đều xoay quanh phiên bản Odysseus Chronograph mới.

Tại Watches & Wonders Geneva vừa qua, A. Lange & Sohne chỉ phát hành một chiếc đồng hồ mới là Odysseus Chronograph, nên chúng tôi có rất nhiều cơ hội để trao đổi chi tiết với Bobe – Giám đốc sản xuất A.Lange & Söhne về sáng tạo này, cũng như chia sẻ niềm đam mê đồng hồ và việc gìn giữ bí quyết truyền thống của thương hiệu khi gặp mặt ông tại sự kiện. Ngoài ra, chúng tôi đã có những khoảnh khắc thú vị khi cùng giải thích lời nhận xét của CEO Wilhelm Schmid về nghĩa vụ của thương hiệu để bảo tồn ngành đồng hồ Đức. 

Chúng tôi đã cố gắng thảo luận về những điểm quan trọng của mẫu Odysseus hay bất kỳ chiếc đồng hồ đình đám nào của A. Lange & Sohne, nhưng chủ yếu là tập trung vào giá trị và con người của thương hiệu, những người mà Bobe thẳng thắn gọi là gia đình. Đây không phải là vấn đề nhỏ đối với một người gốc Glashutte như Bobe, cùng mong ước sâu sắc nhất là “A. Lange & Sohne sẽ vững mạnh hơn trong 20 năm nữa”. Nếu điều đó khiến bạn cho rằng Bobe lo lắng về di sản của riêng mình, thì hãy suy nghĩ lại. Là người đã gắn bó với A. Lange & Sohne ngay từ những ngày đầu tái lập, Bobe quan tâm đến di sản của công ty và thương hiệu nhiều hơn cả.

Chúng ta hãy bắt đầu với ngành chế tác đồng hồ và cách A.Lange & Söhne xử lý vấn đề thu hút nhân tài, cũng như gìn giữ văn hóa ngành đồng hồ lành mạnh.

Năm ngoái là kỷ niệm 25 năm thành lập trường dạy sản xuất đồng hồ của A.Lange & Söhne, điều đó cho thấy rằng thương hiệu có nghĩa vụ phải tự gìn giữ truyền thống này. Hoặc chính chúng tôi phải tự làm điều này vì ngành đồng hồ Đức trái ngược với hoàn cảnh ở Thụy Sĩ – nơi bạn có thể dễ dàng thuê nhân viên, chúng tôi chưa bao giờ có được thuận lợi đó.

Ngay từ đầu, khi Walter Lange tái lập thương hiệu từ một công ty nhà nước với rất nhiều thợ đồng hồ. Nhưng họ đã làm gì? Họ đã tạo ra các bộ máy sản xuất hàng loạt, không có kỹ năng hoàn thiện tinh xảo và không có kiến thức về đồng hồ cao cấp (như những gì A. Lange & Sohne hướng đến), hoặc ít nhất là rất hiếm vì vẫn còn một số ít người đang làm việc cho khâu bảo dưỡng đồng hồ bỏ túi đời cũ. Vào thời điểm ấy, việc tái lập A. Lange & Sohne là một nhiệm vụ khó khăn, đó là lý do tại sao ngay trong những tháng đầu tiên, một số nhân sự nòng cốt đã được cử đến IWC để đào tạo (Walter Lange cùng Gunther Blumlein đã tái khởi động thương hiệu A. Lange & Sohne khi bức tường Berlin sụp đổ vào năm 1989.

Trước đó, Blumlein từng điều hành IWC với Jaeger-LeCoultre). Nhưng sau đó chúng tôi nhận thấy công ty dần phát triển tốt và đến lúc phải lo nghĩ cho tương lai về sau, chính điều này đã bắt nguồn cho việc đào tạo nghề tại A. Lange & Sohne. Hằng năm, công ty tôi có từ 10 đến 12 thanh niên đến theo học nghề với thời gian đào tạo ba năm và việc này phải được tổ chức hợp lý. Đó cũng là lý do tại sao cựu Giám đốc Sản xuất của A. Lange & Sohne phải đảm nhận trách nhiệm của toàn bộ trường dạy chế tạo đồng hồ.

Hồ sơ của những người tham gia đào tạo ra sao? Có phải họ đều là thợ đồng hồ?

Mỗi năm, A. Lange & Sohne còn nhận được đơn theo học của một hoặc hai nhà chế tạo công cụ, trong năm ngoái có cả những cô gái trẻ đang làm việc tại bộ phận nhân sự và tài chính của công ty đăng ký tham gia học chế tạo đồng hồ theo hướng này. Bởi vì bạn cần những người giỏi, được đào tạo bài bản vì sẽ không dễ tìm thấy họ ở bên ngoài. Chúng tôi ở Đức nên bạn không thể so sánh hoạt động sản xuất đồng hồ ở đây với ở Thụy Sĩ. Thật hiếm để tìm thấy những người làm việc toàn thời gian trong khu vực và ngay cả khi bạn mở rộng ra cả nước, Glashutte vẫn là nơi tập trung nhân lực lớn nhất. Bạn có thể tưởng tượng rằng các thương hiệu đồng hồ ở Đức đều đấu tranh để phát triển và giữ gìn tài sản của riêng mình, do đó A. Lange & Sohne cũng làm mọi thứ để không cướp người của các công ty lân cận.

Do đó, chúng tôi phải tự mình tổ chức đào tạo nội bộ để đảm bảo tương lai. Đây là lý do tại sao A. Lange & Sohne hợp tác với trường dạy chế tạo đồng hồ trong khu vực (những trường dạy chế tạo đồng hồ độc lập) và sau đó chúng tôi đã thành lập trường dạy chế tạo đồng hồ của riêng mình (như đã đề cập). Các khóa học chế tạo đồng hồ tiêu chuẩn bao gồm bộ máy thạch anh, hay loại máy tiêu chuẩn do ETA hoặc Selita sản xuất đều không nằm trong chương trình của A. Lange & Sohne. Ngay cả Phó trưởng ban phụ trách Bộ máy đồng hồ của chúng tôi cũng do trường A. Lange & Sohne đào tạo trực tiếp, mặc dù trước đó anh ấy đã từng có kinh nghiệm làm việc nhiều năm ở nơi khác.

Có phải ông đang có ý muốn nói rằng đầu tư vào con người là chiến lược lâu dài của A. Lange & Sohne?

Phải, tài sản lớn nhất của A. Lange & Sohne không phải là bằng sáng chế, nhà xưởng hay máy móc v.v… mà là con người. Công ty có ít nhất hai hoặc ba bài thuyết trình dài tới hai giờ dành để chào đón nhân sự mới. Trong bài thuyết trình ấy, tôi giải thích một chút về những bộ sưu tập của thương hiệu, ý tưởng hình thành, chúng tôi đến từ đâu v.v… Và luôn kết thúc bằng thông điệp: “Hãy nhìn xem, bạn thực sự là nhân viên mới nhưng tôi muốn bạn biết rằng chúng tôi coi đội ngũ nhân sự là tài sản lớn nhất mình có. Không có các bạn, không điều gì là có thể”.

Bây giờ, chúng tôi cần ngay cả những người có tay nghề hoàn thiện các chi tiết, biết cách sản xuất bằng máy CNC, biết viết chương trình. Để làm ra một chiếc đồng hồ, chúng tôi cần mỗi nhân viên đều phải nắm vững từng kỹ năng cụ thể. Đơn giản, hãy nghĩ về nó giống như cách bạn lắp ráp một bộ máy cơ học: chỉ cần lấy một cái chốt hoặc một bánh răng ra khỏi tổng thể hoàn chỉnh ấy, chuyện gì sẽ xảy ra? Bộ máy sẽ dừng hoạt động, chính xác và điều đó cũng tương tự đối với công ty chúng tôi trong tư cách là một đội ngũ.

Đây là lý do tại sao một người thợ đồng hồ cần có nhiều kỹ năng đặc biệt hơn một chuyên gia hoàn thiện. Có một sự thật là để hoàn thành công việc phức tạp, bạn cần 10 đến 15 năm kinh nghiệm. Về khâu hoàn thiện có lẽ sẽ dễ dàng hơn vì bạn chỉ cần 1 hoặc 2 năm là có thể làm tốt. Nhưng dù sao bạn vẫn cần đảm bảo cả hai. Chúng tôi thậm chí còn cần đến những nhân sự giỏi trong hệ thống cửa hàng. Họ là người đảm nhận trọng trách giải thích cho khách hàng hiểu và thông cảm tại sao cửa hàng lại thiếu một số mẫu đồng hồ, công việc chính của họ là phải làm hài lòng các nhà sưu tầm.

Và chiếc đồng hồ Odysseus Chronograph mới thực sự là một phiên bản giới hạn đúng không. Ông có muốn chia sẻ gì về điều này?

Chúng tôi phải giải thích một cách thận trọng rằng chúng tôi không giới hạn sản lượng theo hướng giả tạo. Trên thực tế, mỗi ngày chúng tôi đều đang đấu tranh để tăng thêm một chiếc đồng hồ thành phẩm. Chắc chắn, chúng tôi có thể sản xuất nhiều Odysseus Chronograph hơn, nhưng khi đó số lượng Lange 1 sẽ bị giảm đi v.v…. Đây không phải là điều chúng tôi muốn, nhưng luôn có hạn chế xảy ra một cách tự nhiên. Chúng tôi nên giải thích điều này rõ hơn, có nghĩa là khi chế tạo nhiều đồng hồ mới hơn cũng đồng nghĩa rằng chúng tôi sẽ phải sản xuất các phiên bản khác ít hơn.


 
Back to top