Phong cách

Trở thành tâm điểm tại Cannes với trang sức của nhà Chopard

May 24, 2022 | By Dạ Thương

Liên hoan phim thường niên Cannes lần thứ 75 lựa chọn Chopard là đối tác chính thức đã để lại ấn tượng với những món trang sức cao cấp được ví như kiệt tác nghệ thuật. 

Theo đó, bộ sưu tập 75 tác phẩm lấy cảm hứng từ điện ảnh như Caroline Scheufele, đồng chủ tịch kiêm giám đốc nghệ thuật và các nghệ nhân của Chopard. Với niềm đam mê điện ảnh, Scheufele đã liên tưởng đến những tác phẩm có ảnh hưởng sâu sắc tới mình và thực hiện bộ sưu tập xoay quanh chủ đề: “Chopard yêu Điện ảnh”. 

Scheufele chia sẻ: “Kể từ khi còn nhỏ, một trong những điều yêu thích của tôi là đi xem phim cùng gia đình. Khi xem tôi luôn có cơ hội được dịch chuyển đến một thời gian và địa điểm khác. Điều này thật kỳ diệu. Bộ phim thực sự khơi dậy rất nhiều cảm xúc trong chúng tôi và là nguồn cảm hứng mạnh mẽ cho công việc của tôi”. 

Mặc dù xuyên suốt bộ sưu tập, không phải tất cả đều lấy cảm hứng từ một bộ phim cụ thể, nhưng phần mở đầu là một chiếc trâm hoa hồng lớn – được liên tưởng đến City Lights năm 193. Đây là bộ phim hài lãng mạn của Charlie Chaplin với điểm đặc biệt là không có âm thanh trong suốt bộ phim. 

 

Trong một cảnh quay mang tính biểu tượng, anh bắt gặp một cô gái xinh đẹp đang bán hoa ở góc phố. Anh chọn một bông hoa, sau đó nhận ra cô gái bị mù và đã nhầm anh với một quý ông giàu có. Lấy cảm hứng từ cảnh quay nổi tiếng đó, chiếc trâm cài áo với những cánh hoa có khớp nối, màu sắc đúng như tinh thần bộ phim: bông hoa được đính hoàn toàn bằng kim cương trắng rực rỡ, trong khi phần thân được làm đen với những chiếc lá được điểm xuyết bằng những viên kim cương đen. 

Hay một viên kim cương trắng cấp D hoàn mỹ bên trong 13,69 carat là tâm điểm của chiếc vòng cổ đính kim cương lấy cảm hứng từ vùng Riviera, Pháp. Đây cũng là bối cảnh của một trong những bộ phim yêu thích khác của Scheufele, thể loại kinh dị có tên “To Catch a Thief” của Alfred Hitchcock, với sự tham gia của Grace Kelly và Cary Grant. 

Không chỉ vậy, bộ sưu tập còn có các tác phẩm lấy cảm hứng từ những câu chuyện cổ điển của Disney, chẳng hạn như 101 chú chó đốm. Một chiếc vòng tay nạm kim cương có hình những chú chó điêu khắc với áo khoác kim cương trắng lấm tấm kim cương đen. Sản phẩm tinh xảo này có thời gian sản xuất lên đến 470 giờ. 

Một tác phẩm khác lấy cảm hứng từ Cinderella với một chiếc nhẫn hình quả bí ngô được đặt bằng ngọc hồng lựu spessartite và tsavorites. Bên trong quả bí ngô mở ra một bí mật, chiếc giày kim cương điêu khắc, biểu tượng gắn kết tình yêu giữa cô và chàng hoàng tử của đời mình. 

Scheufele nói: “Thiết kế trang sức cao cấp, giống như rạp chiếu phim, dẫn lối chúng ta vào một thế giới tưởng tượng, phiêu lưu và cái đẹp. “Bộ sưu tập Thảm đỏ bắt nguồn từ mong muốn thiết kế toàn bộ bộ sưu tập được chọn lựa ngẫu nhiên mỗi năm. Bộ sưu tập kể những câu chuyện tuyệt vời mà tôi hy vọng sẽ khiến phụ nữ mơ ước và truyền cảm hứng cho họ”.

Các tác phẩm khác không liên quan trực tiếp đến từng bộ phim cụ thể thể hiện sự sáng tạo và trình độ bậc thầy của các nghệ nhân của Chopard. Đôi hoa tai vảy cá bằng đá quý bắt mắt với những sợi đuôi bằng titan nhẹ bay trong gió. Một chiếc vòng cổ khác có mặt dây chuyền mặt trời bằng vàng rạng rỡ, được đính các viên ngọc bích đơn sắc màu vàng và cam, cũng có thể được đeo như một chiếc trâm cài. 

“Bộ sưu tập Thảm đỏ luôn được lấy cảm hứng từ những nữ diễn viên và những người nổi tiếng quyến rũ xuất hiện tại các thảm đỏ trên khắp thế giới”, Scheufele cho biết. “Thường khi thiết kế một tác phẩm mới, tôi thích hình dung nữ diễn viên có thể đeo nó. Tôi nghĩ về tính cách của họ… cách sống của họ. Khía cạnh này thực sự ảnh hưởng đến hướng sáng tạo mà tôi thực hiện cho một tác phẩm”. 

Xưởng Chopard tại Thụy Sĩ cũng sản xuất tất cả các giải thưởng cho lễ bế mạc lễ hội vào ngày 28/5, bao gồm cả giải Trophée Chopard, được trao cho một nữ diễn viên và diễn viên đang được hâm mộ. Ngoài ra, lễ kỷ niệm đã kêu gọi một giải thưởng Cành cọ vàng đặc biệt trong năm nay. Chiếc cúp điện ảnh có đế bằng thạch anh hồng được điêu khắc gắn với lá cọ bằng vàng mang tính biểu tượng, với một đường xoắn tinh tế, lấp lánh — một chiếc lá được đính 75 viên kim cương trắng để đánh dấu cột mốc của lễ hội và một chiếc khác được đính 25 viên kim cương để thể hiện sự quý giá của Chopard.

Scheufele chia sẻ: “Mối quan hệ hợp tác của chúng tôi với Liên hoan phim Cannes rất đặc biệt. Đây là một dịp hiếm hoi để mang lại các loại hình nghệ thuật đến gần với nhau, cho dù đó là đồ trang sức, thời trang, thiết kế hay phim ảnh. Với tinh thần nghệ thuật nuôi dưỡng và bù đắp cho nhau”. 

Thu Thảo – Theo Barrons

 
Back to top