CITY GUIDE

Từ Jason’s Corner: Mùa thu, màu nâu và đồng hồ cao cấp

Oct 27, 2023 | By LUXUO

Mùa thu này, Louis Vuitton Tambour phiên bản mới nhất sẽ được mở bán tại một số cửa hàng chọn lọc. Đây là sự kiện quan trọng nhất với mặt hàng đồng hồ của thương hiệu xa xỉ này trong suốt 20 năm gia nhập thị trường. 

(Bài viết được mang đến bởi LUXUO và Modern Collectible)

Sự ra đời của chiếc đồng hồ đeo tay thể thao thanh lịch mới đi kèm với chiến dịch “thanh lọc” đồng hồ nam của Augean Stables: 130 mẫu đã ngừng sản xuất và chỉ phát hành 5 mẫu thay thế. Điều này khiến một trong những chiếc đồng hồ phiên bản Rose Gold có mặt số màu nâu (ra mắt ngày 23.10) thu hút được đông đảo sự chú ý.

Jean Arnault, người đứng đầu bộ phận chế tạo đồng hồ của Louis Vuitton từng cho WOW biết: “Màu nâu mà chúng tôi đã chọn là sắc thái của chữ LV truyền thống. Màu nâu là sự lựa chọn hoàn hảo nhất, khi sáng chế một phiên bản vỏ vàng hồng.”

Panerai steel Radiomir Otto Giorni – £8,400

Màu nâu đã từng là một thứ gì đó ngoại lệ, một sự lựa chọn khó hiểu đối với một nhóm nhà sưu tập. Thuật ngữ “chén thánh” đã mô tả hoàn hảo những mặt đồng hồ màu nâu đương đại từ các nhà sản xuất ưu tú như FP Journe, hãng Chronomètre Souverain Havana sở hữu tông nâu ấm áp kết hợp giữa vàng và ruthenium. Trong khi đó, một số chiếc Patek Philippes hiện đại được ưa chuộng nhất là những chiếc mặt số màu nâu như Ref. 5070 và 5970, chỉ được sản xuất với số lượng rất nhỏ, tạo sự hấp dẫn đối với các nhà sưu tập.

Thật vậy, các nhà đấu giá đã gián tiếp chịu trách nhiệm cho sự thay đổi trong thị hiếu của khách hàng khi màu nâu nổi lên như một màu mặt số chủ đạo. Rémi Guillemin, người đứng đầu bộ phận đồng hồ tại Christie’s Châu Âu, giải thích: “Các nhà sưu tập ngày càng quan tâm đến những chiếc đồng hồ có mặt số tự “lão hóa” tự nhiên theo thời gian, đặc biệt là các sắc thái của màu nâu, hứa hẹn mang đến nhiều sự bất ngờ. Do đó, những mặt số đã chuyển sang màu nâu hoàn hảo là cực kỳ hiếm, tạo sự chú ý với vẻ đẹp và độ quý hiếm. Đáng mong đợi nhất là những mẫu kinh điển như Patek Philippe Ref. 3700 Nautilus và Breguet Type XX.” Nói cách khác, một khiếm khuyết lại tạo ra sự khao khát cực độ.

Mặt số màu nâu giải phóng rất nhiều sức mạnh tiềm ẩn của thiết kế di sản cổ điển

Các thương hiệu lâu đời đã phát hiện ra rằng mặt số màu nâu mang trong mình rất nhiều sức mạnh tiềm ẩn của một thiết kế di sản cổ điển, trong đó thương hiệu tiêu biểu và chân thực nhất phải kể đến Panerai. Giám đốc điều hành Jean-Marc Pontroué cho biết: “Mặt số màu nâu là một yếu tố tinh túy của Panerai nhằm tôn vinh di sản của thương hiệu và mang lại hiệu ứng lớp gỉ đặc biệt này một cách tự nhiên nhờ quá trình anod hóa của nhôm. Trong đó, Radiomir Otto Giorni PAM01347 là hiện thân của ý tưởng này: mặt số bóng mờ với hiệu ứng nổi hạt, được trang trí thêm bằng cách sử dụng SuperLuminova màu be và decal khắc, mang lại vẻ cổ điển cho chiếc đồng hồ.”

Từ trái sang: Bulgari rose-gold Octo Finissimo Chronograph GMT – £33,800 bảng và Rose-gold Octo Finissimo Automatic – £41,200

Guillaume Laidet, Giám đốc điều hành của Nivada Grenchen cũng đồng tình: “Ý tưởng (đằng sau chiếc đồng hồ Super Antarctic 3.6.9) là mô phỏng phong cách của đồng hồ cổ điển. Mặt số, ban đầu có màu đen, đã trải qua nhiều quá trình ‘lão hóa’ để có được tông màu ‘nhiệt đới’ đặc trưng. Đây là màu cam và nâu ấm áp hòa quyện với các vạch số và kim cũng đã được chế tạo để mang hiệu ứng cà phê sữa màu kem.”

Đối với nhà thiết kế đồng hồ Bulgari Fabrizio Buonamassa Stigliani, sự linh hoạt chính là trọng tâm của tình yêu với màu nâu trong ngành đồng hồ: “Đây là một màu sắc quan trọng đối với Bulgari, gợi lên sự ấm áp của vàng và tôn bật tất cả các sắc thái của mỗi thiết kế. Màu nâu có vô số biến thể đáng kinh ngạc. Nó có thể có màu hồng như ‘mặt số cá hồi’ hoặc cháy như màu của điếu xì gà. Điều này mang lại cho các nhà thiết kế cơ hội thử nghiệm cho nhiều khách hàng và sản phẩm khác nhau.” – Trích dẫn màu vàng Octo Finissimo.

Zenith steel Chronomaster Revival El Primero A385 – £7,500

Với sự bùng nổ trong thiết kế từ những năm 1970, xu hướng màu nâu cũng đang nhận được sự hưởng ứng từ các mẫu đồng hồ kỷ niệm, trực tiếp gợi lên thời kỳ mà mặt số màu nâu lần cuối còn là lựa chọn phổ biến. Romain Marietta, giám đốc phát triển sản phẩm và di sản tại Zenith cho biết: “Chronmaster Revival A385 là sự tái tạo chân thực của mẫu nguyên bản từ năm 1969, sở hữu điểm nổi bật là mặt số chuyển màu nâu khói với hiệu ứng họa tiết.”

Ngoài ra, mặt số màu nâu có ý nghĩa tâm linh với nhiều khách hàng. Sự phổ biến ngày càng tăng của mặt số màu nâu là dấu hiệu của sự trở lại với những thứ đơn giản, thô sơ và tự nhiên. Màu nâu là màu của sự bảo vệ, trung tính, an lành. Khách hàng lựa chọn màu này có thể đang tìm kiếm sự kết nối với Pachamama (nữ thần đất mẹ trong thần thoại Inca) trong tiềm thức.

Sau tất cả, một lần nữa như Raynald Aeschlimann của Omega từng nói: “Một chiếc đồng hồ hoàn hảo để đeo quanh năm đặc biệt thích hợp với chất liệu bằng vàng.”

Theo SCMP, Financial Times


 
Back to top